Mệt mỏi và sai sót trong xét tuyển ĐH đợt 1: Hậu quả cuộc đua vào Đại học bằng mọi giá

LĐ - 194 DƯƠNG HÀ
Chia sẻ
Rút, nộp hồ sơ xét tuyển ĐH đợt 1 tại Trường ĐH Tài chính (Hà Nội). Ảnh: KỲ ANH

Trao đổi với PV Báo Lao Động chiều 23.8, TS Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội - cho rằng, mọi bước thử nghiệm đều có “sạn” và Bộ GDĐT đã nhận ra những điểm sai của mình, hứa sẽ sửa sai. Cùng với việc chờ đợi sự sửa sai này, theo ông, phụ huynh và học sinh cũng cần nhìn lại đợt tuyển sinh vừa qua để thấy rằng, những mệt mỏi, căng thẳng và sai sót còn là hậu quả của cuộc đua vào đại học bằng mọi giá.

Quá nhiều hạn chế

TS Nguyễn Tùng Lâm cho biết, kỳ thi và đợt xét tuyển vừa qua rõ ràng đã có nhiều cải tiến, trong đó có sử dụng CNTT để kiểm soát, nhưng đáng tiếc là việc thực hiện chủ trương này chưa hoàn thiện, chưa kể thời gian xét tuyển quá dài gây mệt mỏi chờ đợi, HS đổ dồn vào trường “tốp” trên để nộp hồ sơ tạo nên sự nháo nhào, hỗn loạn…, trong khi nhiều trường khác thì “ngồi không”. Mục đích, ý định của Bộ GDĐT khi muốn tăng cơ hội cho thí sinh là rất tốt, nhưng cách làm thì còn quá nhiều hạn chế.

Hiện có một nhược điểm trong giáo dục phổ thông của nước ta là HS mà không thi thì sẽ không học! Cấp I thì bị o ép, cấp II mà không thi thì GV thả nổi, cuối cùng cũng phải cho HS điểm. Hệ quả là phần lớn HS vừa thiếu kiến thức cơ bản, vừa mất hết tư duy, thói quen chờ đợi, ỷ lại. Nhiều nước khác bỏ được thi tốt nghiệp vì ngay từ đầu triết lý giáo dục của họ rất rõ ràng. HS ý thức học không vì điểm, thi cử hay bằng cấp mà học vì sự phát triển cá nhân của các em.

Chưa phân tầng được ĐH theo chất lượng

Theo TS Nguyễn Tùng Lâm, kỳ thi mang tính chất “2 trong 1”, mức độ câu hỏi dễ tăng lên khiến mặt bằng điểm đẩy lên cao. Nhưng điều này không quá đặt thành vấn đề, bởi các trường vẫn lấy điểm từ trên xuống chứ ta không gạt học trò, điểm lên thì cả “làng” cùng lên. Tuy vậy, vì HS cứ thấy điểm cao hơn mọi năm nên ra sức “chạy đua” thôi, cha mẹ lại càng có tâm lý muốn con vào trường ĐH danh giá nên càng ra sức chạy cùng con. 

Và vì thế cuộc chạy đua này chỉ diễn ra ở những trường “tốp” trên. Qua đợt này, bản thân Bộ GDĐT cũng nhìn ra hạn chế của mình là chưa làm được công việc phân tầng ĐH theo chất lượng, để HS có thể thấy rõ được mặt bằng chất lượng của từng nhóm trường, từ đó có định hướng tốt hơn cho nghề nghiệp phù hợp với khả năng của mình.

Do đó, ngoài việc cách thức tổ chức xét tuyển quá nhiều “sạn” của Bộ GDĐT, cũng cần thấy rằng HS hiện nay chưa có ý thức định hướng rõ về nghề nghiệp của mình, chưa đặt thành vấn đề về lý tưởng nghề nghiệp. Cùng một nghề nhưng trường số 1 đông rồi thì chạy sang trường thứ 2, tất nhiên ai cũng muốn vào trường tốt nhưng HS phải tự lượng sức, điểm số của mình. Không nên “lao bừa” vào mọi ngành. Nếu ý thức nghề nghiệp tốt thì việc chọn trường mới đúng. Lỗi ở nhà trường là chưa giáo dục hướng nghiệp cho HS, chỉ đơn thuần là giới thiệu về trường ĐH này, CĐ nọ chứ không giúp HS tự đánh giá năng lực sở trường của mình - đây mới là điều quan trọng. Thực tế là các em chỉ đua nhau, chen chân vào ĐH là xong.

Qua đợt này, tôi tin là HS sẽ rút ra bài học của mình. Chỗ học thì có hạn. Cần nhắc nhở HS và phụ huynh phải có ý thức về điều này chứ không chỉ cốt bước chân vào ĐH là có thể yên tâm. Bên cạnh đó, Bộ GDĐT phải đẩy mạnh công tác giáo dục hướng nghiệp.

GS Nguyễn Xuân Hãn (ĐHQG Hà Nội): Đưa kỳ thi tốt nghiệp THPT về các trường!

Vào các năm tới, để khắc phục nhiều hạn chế đã thấy rõ, và Bộ GDĐT cũng cần thẳng thắn nhìn nhận sai sót, thì không nên duy trì kỳ thi kiểu “2 trong 1” nữa. Thực tế là đề thi chung cao hơn đề thi tốt nghiệp phổ thông và thấp hơn đề thi ĐH hằng năm. Vì vậy, tôi đề nghị nên đưa kỳ thi tốt nghiệp THPT về các trường, Nhà nước chỉ giữ quản lý quy chế và đóng vai trò thanh tra để đảm bảo sự nghiêm túc và công bằng, kiến nghị nằm trong xu thế chung của khu vực Châu Á, vừa đỡ tốn kém và gánh nặng cho xã hội. Đồng thời, cần chấn chỉnh lại hệ thống giáo dục quốc dân, hết lớp 9 ta tách ra làm hai, phần học nghề phải chiếm tới 50-60% học sinh (nhánh nghề), phần còn lại học tiếp chương trình THPT và học lên. D.H (ghi)

 

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Nguyễn Văn Đại
Các trường dân sự còn đỡ, các trường công an còn không cho rút hồ sơ, hạn nộp thay đổi liên tục, lúc thì 10/8, sau thì 12/8 và cuối cùng là 15/8, các cháu nộp vào rồi không quen biết, không thể rút ra được, đành phó mặc cho may rủi. Lãnh đạo tuyển sinh đưa ra dự đoán, điểm năm nay tăng từ 1 đến 2 điểm so với năm ngoái, nhưng chỉ trong một phút thôi, chiều 26/8 tất cả đã vỡ nát hết, điểm công bố cao khủng khiếp, hàng loạt các cháu có điểm tương đối cao từ 25, 26, 27, 28 điểm vẫn trượt Đại học công an và chắc chắn trượt cả cao đẳng và trung cấp (vì ở hệ trung cấp con công an được cộng 2 điểm), đồng thời mất luôn cả cơ hội vào các trường đại học khác (vì họ đã tuyển xong). Thật đau xót. Giá như, Bộ Công an công bố sớm hơn, cho các cháu được lựa chọn rút hồ sơ (vì các trường công an dễ dàng làm được điều này, do đã sơ tuyển, do đã nhận hồ sơ từ công an các tỉnh từ 10/8). Giá như, các trường minh bạch hơn về chỉ tiêu từng khối xét tuyển (ví dụ: Học viện An ninh về nghiệp vụ an ninh lấy 660 chỉ tiêu cho 4 khối A, A1, C, D1 nhưng không nói rõ chỉ tiêu từng khối và giờ cũng chẳng biết bao nhiêu người của từng khối đỗ). Chúng tôi có quyền nghi ngờ không đối với các trường công an vì những vấn đề trên và chuyện 1 cháu ở Hà Tĩnh rút hồ sơ đại học an ninh vào sát ngày 20/8 và phải thuê xe cấp cứu 115 ra Hà Nội nộp như Báo Lao động điện tử đã đưa, có nghi ngờ không khi một số tài khoản facebook như Hội những người thi vào Học viện an ninh (c500), Học viện an ninh (c500) liên tục đưa ra dự đoán thậm chí là kết quả chính thức, có dấu đỏ của Hội đồng tuyển sinh Học viện an ninh về điểm xét tuyển (đáng tiêc đều chính xác tuy không phải là 100%). Ai sẽ làm rõ cho chúng tôi đây. Buồn, đau xót vì các con 1997 được đưa ra làm vật thí nghiệm của Bộ Giáo dục, mong rằng các con 1998 không phải chịu cảnh như thế này, mong Bộ Công an sẽ công khai, minh bạch hơn và tạo điều kiện cho các cháu hơn trong các kỳ tuyển sinh sau.
Trả lời - -
Phan Nguyên
Không hiểu mấy nhiệm kỳ làm Thứ trưởng rồi lên Bộ trưởng và các ông Tham mưu như ông Ga, ông Hiển, ông Trinh cũng "chinh chiến" ở Bộ hàng chục năm, ấy vậy mà kỳ thi hỗn loạn, xét tuyển thả cửa như "chơi chứng khoán" và các ông cũng "dư kinh nghiệm" sau nhiều đề án 'dùng học sinh thí nghiệm" và hầu hết là thất bại. Vậy mà lần này lại "ủi mỵ biết lỗi" và khăng khăng "Xin thêm một cơ hội" nữa. Tại sao người có trách nhiệm và xã hội quá dễ dãi để họ Tiếp tục dùng con em chúng tôi để thí nghiệm. Chừng đó quá đủ để thấy yếu kém năng lực, thiếu tâm, thiếu tầm và né trách nhiệm nhưng rất "hăng hái" lo cho các trường ngoài công lập thiếu thí sinh sẽ "lãi ít". Quá thất vọng về đạo đức công vụ và trình độ ở tầm vĩ mô.
Trả lời - -
Trần Anh
Sau cuộc đua 20 ngày tuyển sinh đại học vừa qua thì người dân mới thấy rõ hiệu quả làm việc của tiến sỹ giấy và công chức cắp ô ở bộ giáo dục và đào tạo!
Trả lời - -
TrƯơng Thành Tú
Giáo dục nghề tại nước ta quá khôi hài, lạc hậu nên mới gây ra việc mất phương hướng chọn nghề của HS hiện nay. Con Tôi năm nay học lớp 8, hè nó đi học lấy Chứng chỉ nghề Tin học. Khi đem giáo trình về, Tôi mới thấy chán cho kiểu dạy nghề VN : Bây giờ học tin mà còn dạy MSDos, Win95 với giáo trình in tái bản từ năm 1996 đến nay vẫn dùng thì thật hết chỗ nói. Tôi lên hỏi Trung tâm dạy học thì họ nói : Chúng Tôi dạy theo giáo trình do Sở GDĐT ban hành, đề thi do Sở cấp đấy chứ, lạc hậu làm sao được..!!!? Biết bao giờ VN mới đổi mới thật sự về dạy và học?
Trả lời - -
quân
Chán các ông lắm, đủ các loại học hàm học vị nhưng các ông đều thiếu thực tế, ko bám sát được thực tế của giáo dục nước nhà. Do đó hầu hết cải tiến đều biến thành cải lùi, không thực tế thiếu thống kê chính xác nên cứ đưa ra các cải tiến mà ko thể tính toán đc hết mọi vấn đề phát sinh. Làm ơn... đừng xin lỗi nữa, chán lắm.
Trả lời - -
Nguyễn hiểu biết Ít
Họ đâu có biết ít và thiếu thực tế. Chính sách đưa ra kém vì muốn trục lợi tập thể, trục lợi cá nhân. hãy nghiên cứu xem cách làm năm nay ai hưởng lợi nhiều hơn cả? Bộ luôn muốn là người "điều hành mọi thứ", "kiểm soát tất cả" "tất cả đều phải xin"...
ccb
làm không nên lại đổ cho nhân dân" vào đại học bằng mọi giá". có một xã hội ham học như vn là quá tốt. vând đề là trình độ của người lãnh đạo hướng xã hội nhân dân đó ra sao cho có hiệu quả thôi. tác giả bài này nên dàng thời gian nghĩ lại...
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Nhìn lại hành trình phanh phui gần 3.000 hồ sơ thương binh giả của 2 lão nông 80 tuổi