Xem xét việc áp dụng mô hình VNEN tại Quảng Bình

LĐO LÊ PHI LONG
Một trong những bất cập khi triển khai VNEN tại Quảng Bình là điều kiện KTXH đang còn nhiều khó khăn. Ảnh: LÊ PHI LONG

Ngày 29.8, ông Đinh Quý Nhân – GĐ Sở GDĐT tỉnh Quảng Bình – cho biết, đã có công văn gửi UBND tỉnh về việc đề nghị xem xét, cho ý kiến chỉ đạo về việc thực hiện mô hình trường học mới (VNEN) từ năm học 2016 – 2017.

Phụ huynh, giáo viên, cán bộ phản đối

Theo đó, tỉnh Quảng Bình bắt đầu triển khai thực hiện dự án VNEN ở cấp tiểu học từ năm học 2012 – 2013 và đối với lớp 6 cấp THCS từ năm học 2015 – 2016. Riêng năm học 2015 – 2016 đã triển khai VNEN tại 83 trường tiểu học, 114 trường tiểu học còn lại trong tỉnh nhân rộng mức độ 1 (áp dụng hình thức tổ chức dạy học của mô hình trường học mới trong đổi mới phương pháp dạy học) và 22 trường THCS thực hiện VNEN với 59 lớp.

Theo đánh giá chung của sở GDĐT Quảng Bình, việc triển khai mô hình VNEN chưa thực sự phù hợp với điều kiện KTXH, trình độ dân trí của nhiều địa phương nên đã gặp không ít khó khăn, bất cập. Một số nhà trường và địa phương chưa nhân thức đầy đủ về mô hình; cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên chưa được chuẩn bị chu đáo, một bộ phận ngại đổi mới hoặc áp dụng mô hình một cách máy móc; việc triển khai nóng vội, áp dụng ngay cả đối với những trường còn khó khăn về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, sỉ số học sinh/lớp đông… dẫn đến việc tổ chức hoạt động giáo dục hiệu quả thấp, gây tâm lý băn khoăn, hoài nghi trong phụ huynh học sinh, chưa tạo được sự đồng thuận cao trong chính quyền cấp huyện, cấp xã và toàn xã hội, do đó phụ huynh học sinh của một số trường THCS đề nghị không thực hiện mô hình trường học mới như trường THCS Hải Đình, Bắc Nghĩa (TP.Đồng Hới), trường THCS Duy Ninh, Lương Ninh, Tân Ninh (huyện Quảng Ninh)… Bên cạnh đó, một số thầy cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục, chính quyền địa phương và nhân dân chưa ủng hộ việc thực hiện mô hình trường học mới.

Triển khai phải có sự đồng thuận

Theo ông Đinh Quý Nhân, trước đó Sở GDĐT tỉnh đã tổ chức các hội nghị đánh giá tình hình và thống nhất việc triển khai mô hình VNEN trong thời gian tới như sau: tiếp tục thực hiện mô hình VNEN đối với các trường đang thực hiện xuyên suốt hết cấp tiểu học vì quyền lợi học sinh, nhưng phải đảm bảo sự đồng thuận, thống nhất cao của đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, cha mẹ học sinh, toàn xã hội và các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ, sỉ số học sinh/lớp, chưa triển khai nhân rộng toàn phần các trường còn lại; khuyến khích các trường đang triển khai mô hình trường học mới cấp THCS tiếp tục triển khai trên tinh thần tự nguyện, có sự đồng thuận, thống nhất cao của nhà trường, phụ huynh, các cấp ủy đảng và chính quyền địa phương; đối với những trường chưa có sự đồng thuận cao trong phụ huynh học sinh, nhân dân và chính quyền địa phương, nguồn lực chưa đảm bảo thì không áp dụng mô hình VNEN, có thể lựa chọn một số thành tố tích cực của mô hình VNEN để áp dụng vào đổi mới phương pháp giáo dục đang thực hiện, đảm bảo nguyên tắc lấy hoạt động của học sinh làm trung tâm. “Sở GDĐT làm công văn đề xuất, còn UBND tỉnh sẽ quyết định toàn bộ các vấn đề liên quan” – ông Nhân cho biết.

Theo Sở GDĐT tỉnh Quảng Bình, năm học 2016 – 2017 dự kiến sẽ tiếp tục triển khai mô hình tại 113 trường tiểu học, tăng 30 trường so với năm học trước. Tất cả 95 trường tiểu học còn lại thực hiện nhân rộng mức độ 1 và có 25 trường THCS tiếp tục triển khai mô hình VNEN.
Xem xét việc áp dụng mô hình VNEN tại Quảng Bình ảnh 1
Một trong những bất cập khi triển khai VNEN tại Quảng Bình là điều kiện KTXH đang còn nhiều khó khăn. Ảnh: LÊ PHI LONG

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

CĐV tự tin đội tuyển Việt Nam sẽ chiến thắng