Giao thông ĐBSCL: Hàng loạt công trình trọng điểm gặp khó khăn về vốn

LĐ - 198 TRẦN LƯU

Đó là thông tin được đưa ra tại hội nghị “phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và hệ thong Logistics vùng ĐBSCL” giai đoạn 2016-2020 diễn ra ngày 22.8 tại cần Thơ dưới sự chủ trì của Phó thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ.

Nổi bật trong số này là công trình cầu Đại Ngãi nối hai tỉnh Sóc Trăng và Trà Vinh. Dự án được khởi động vào giữa tháng 12.2015 với tổng kinh phí thời điểm đó là hơn 5.700 tỉ đồng (chủ yếu là BOT), nhưng đến nay đã tạm dừng. Trao đổi với PV Lao Động, ông Nguyễn Trung Khánh - Tổng Giám đốc BQL dự án 7 (Bộ GTVT) cho biết: Cầu Đại Ngãi thực tế là 2 cầu bắt qua luồng sông Định An và Trần Đề. 

Vừa qua, Chính phủ Nhật Bản và Bộ Thương mại nước này đã hỗ trợ kinh phí thực hiện đánh giá tiền khả thi dự án, và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã đồng ý không thực hiện BOT. “Việc triển khai BOT đối với dự án cầu Đại Ngãi là không khả thi. Trước đó, Ban đã mời thầu sơ tuyển quốc tế, có 5 nhà thầu quan tâm, lúc nộp hồ sơ chỉ có 1. Qua làm việc với Nhật Bản, hướng tới chúng tôi sẽ triển khai dự án theo hình thức ODA. Hiện nay, Ban đang gấp rút làm các bước có liên quan”. Ông Khánh nói. 

Một dự án bức thiết khác là công trình nâng cấp, cải tạo QL 53 đoạn Long Hồ - Ba Si trên địa bàn 2 tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh với tổng chiều dài toàn tuyến 45,7km. Dự án được khởi động vào tháng 5.2015, theo hình thức BOT, với tổng mức đầu tư trên 1.222 tỉ đồng. 

Đây là trục ngang nối liền hai tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh, đặc biệt là tuyến chính nối Trà Vinh với QL1A và liên thông với các tỉnh khác, được xem là tuyến đường xương sống, huyết mạch nối Trà Vinh với QL1A nên có lưu lượng xe cũng như khối lượng vận chuyển hàng hóa và hành khách lớn. Tuy nhiên đến nay, dự án vẫn chưa có tiến triển nhiều.

Ông Nguyễn Trung Khánh cho biết thêm: Theo Quyết định 1220 của Thủ tướng Chính Phủ, dự án QL 53 sẽ triển khai theo hình thức BOT. Tuy nhiên, qua nghiên cứu cho thấy, nhiều công trình giao thông đã và đang triển khai, sau khi hoàn thành, tỉnh Trà Vinh sẽ chịu áp lực rất lớn từ việc thu phí đường bộ BOT. Chẳng hạn như đi qua Vĩnh Long phải nộp phí QL 53, đi qua Bến Tre nộp phí cầu Cổ Chiên, qua Sóc Trăng nộp phí cầu Đại Ngãi. Do vậy, chúng tôi đã kiến nghị Bộ GTVT không triển khai theo hình thức BOT nữa mà bố trí ngân sách giai đoạn 2016-2020. Hiện Bộ GTVT đã thống nhất và trình Chính phủ xem xét. Nếu ổn thỏa, chúng tôi sẽ triển khai rất nhanh, vì tuyến đường này, địa phương đã hoàn thành GPMB từ 4 năm nay.

Hiện tại cùng với tuyến QL1, tuyến QL60 được xem là có vai trò vô cùng quan trọng đi qua các tỉnh ven biển thuộc hành lang phía Đông của ĐBSCL. Trên tuyến này có ¾ cây cầu lớn đã hoàn thành là: Rạch Miễu, Cổ Chiên và Hàm Luông, còn lại là cầu Đại Ngãi. Đặc biệt từ khi thông xe, lưu lượng phương tiện qua cầu Cổ Chiên đã tăng rất lớn: 30.700 lượt xe/ngày đêm. Riêng cầu Rạch Miễu (2 làn xe) hiện đã quá tải và Chính Phủ đã cho phép nghiên cứu xây dựng cầu Rạch Miễu 2…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị thời gian tới, ngành chức năng cần tập trung vào các công trình trọng điểm như: Tuyến Quãng lộ Phụng Hiệp (dài 122km, kinh phí hơn 1.500 tỉ đồng); QL 60 (kinh phí 1.142 tỉ đồng), cầu Đại Ngãi (hơn 8.000 tỉ đồng); tuyến đường Nam Sông Hậu (134km, 2.200 tỉ đồng)… Riêng cầu Rạch Miễu hiện đã quá tải, cần thiết phải triển khai dự án cầu Rạch Miễu 2, dự án này có tổng kinh phí 3.700 tỉ đồng…

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Leverkusen vùi dập Monaco 3 - 0 trên sân nhà