TNGT liên quan đến trẻ em, những con số không thể bỏ qua

Khánh Hoà

Ở Việt Nam, mỗi năm có khoảng hơn 1.900 trẻ em tử vong vì TNGT trong đó trẻ em đang học Cấp 3 là đối tượng dễ bị tổn thương nhất. Những con số rút ra từ nghiên cứu về tình hình TNGT ở TP HCM của TS. Vũ Anh Tuấn, Trung tâm Nghiên cứu GTVT Việt Đức, Trường Đại học Việt Đức cho thấy nhiều điều đáng lưu tâm.

TNGT giảm nhưng nạn nhân là trẻ em tăng

Những phân tích theo độ tuổi nạn nhân, phương tiện liên đới, vị trí và thời gian xẩy ra tai nạn dựa trên số liệu chi tiết các vụ TNGT xẩy ra trong 5 năm qua thu thập từ Phòng CSGT, CA TP.HCM cho thấy xu hướng TNGT nói chung ở TP.HCM đang giảm nhưng tai nạn liên quan đến trẻ em lại có xu hướng tăng nhanh. Trong 2013-2015, tổng số vụ TNGT và số người chết do TNGT giảm lần lượt 19% và 11%, nhưng số vụ TNGT liên quan đến trẻ em và số trẻ bị tử vong do TNGT lại tăng lần lượt là 190% và 217%.

Trong khi đó, TP HCM là địa phương có số vụ TNGT và số người chết vì TNGT đứng đầu cả nước và có khoảng 8-9% số vụ TNGT liên quan đến trẻ em.

Khảo sát phỏng vấn tâm lý với 1.000 trẻ em cấp 2-3 và 600 phụ huynh chở trẻ mẫu giáo và cấp 1, và 93 giáo viên của các trường trên địa bàn thành phố cho thấy trẻ em đang học Cấp 3 là đối tượng dễ bị tổn thương nhất.

Theo tính toán số liệu, tỷ lệ tử vong do TNGT của nhóm này là 32.5 trẻ tử vọng trên 100.000 trẻ, cao gấp 4 lần tỷ lệ tử vong do TNGT ở một người bình thường ở TP.HCM và cao gấp 8-9 lần nhóm trẻ cùng độ tuổi ở các nước phát triển.

Trẻ em học cấp 3 được xác định có liên quan đến hơn 70% tổng các vụ TNGT trẻ em trên địa bàn thành phố, tiếp đến là trẻ em học cấp 2 (gần 20%) và trẻ em học cấp 1 (5%) và trẻ mẫu giáo (5%).

Trẻ em trai có liên đới đến hơn 85% các vụ TNGT trẻ em, còn lại 15% là trẻ em gái.

Tai nạn tăng phần nhiều do ý thức

Cũng theo nghiên cứu này, khoảng 80% các vụ TNGT trẻ em xảy ra trong lúc trẻ em (ở độ tuổi 13-18) đang cầm lái điều khiển phương tiện và chỉ có 20% các vụ xẩy ra khi phụ huynh đang cầm lái chở trẻ em. Trong đó,  có 5 nguyên nhân hàng đầu góp phần gây ra TNGT trẻ em gồm đi sai làn đường, phần đường; chuyển hướng không đúng quy định; chạy xe vượt tốc độ quy định; vượt xe và qua đường không đúng quy định. Đáng chú ý, hơn 10% các em học cấp 3 lái xe máy (trên 50cc) đến trường một cách bất hợp pháp và tỷ lệ % không đội mũ bảo hiểm (MHB) rất cao (Mẫu giáo 75%, Cấp 1 52%, Cấp 2 35%, và Cấp 3 16%).

Ngoài vấn đề về ý thức, hiện có nhiều bất cập về cơ sở hạ tầng và tổ chức giao thông ở hầu hết các cổng trường như vỉa hè hư hỏng, chỗ đậu xe không có hoặc hạn chế khiến phụ huynh tràn xuống đường gây cản trở và mất ATGT...

Để giảm số vụ TNGT liên quan tới trẻ em, chuyên gia này đề xuất cần tăng cường tuần tra giám sát để cắt giảm mạnh vi phạm ATGT của trẻ em và phụ huynh, tăng cường CSGT tuần tra, giám sát, xử phạt trẻ lái xe máy, không đội MBH, phóng nhanh vượt ẩu, lạng lách, đi sai làn đường, phần đường… và yêu cầu bắt buộc đội MBH đối với trẻ 3-5 tuổi. Bên cạnh đó, các biện pháp như đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ATGT cho trẻ em, thực hiện dự án Khu trường học an toàn... được đưa ra.

Ủy ban ATGT Quốc gia và Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) bày tỏ sẽ cùng nỗ lực hợp tác thực hiện những giải pháp mà các chuyên gia đề xuất. nhằm cải thiện môi trường giao thông an toàn cho trẻ em. Trong lần hợp tác này, VAMM cũng chia sẻ kế hoạch sẽ tiếp tục tài trợ 1 tỷ VNĐ để phục vụ nghiên cứu ATGT ở trẻ em tại thủ đô Hà Nội, nhằm tìm ra những giải pháp toàn diện hơn nữa, thể hiện cam kết “vì một môi trường giao thông Việt Nam an toàn”.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Xem lại màn trình diễn nóng bỏng nhất của thiên thần Victoria's Secret cùng Lady Gaga