Ngày đầu thu phí bảo trì đường bộ:

Mới thu phí ôtô, chưa thu xe gắn máy

Nhóm PV
Sau hai ngày thực hiện, cả nước đã có gần 4.000 ôtô đóng phí bảo trì đường bộ. Ảnh: Kỳ Anh

Ghi nhận của PV, ngày 2.1.2013, các trạm đăng kiểm trên địa bàn TPHCM, Hà Nội và nhiều tỉnh, thành phố đã bắt đầu triển khai việc thu phí bảo trì đường bộ đối với xe ôtô tới kỳ đăng kiểm. Tuy nhiên, với xe gắn máy...

Chủ xe ôtô tự giác

Tại trạm đăng kiểm 50-04V nằm trên xa lộ Hà Nội (P.Hiệp Phú, Q.9, TPHCM) có khá đông xe tải, xe container vào đăng kiểm, nộp phí bảo trì đường bộ. Theo ông Nguyễn Xuân Hải - trạm trưởng - tính đến chiều 2.1, trạm đã tiến hành đăng kiểm và cấp giấy chứng nhận đóng phí bảo trì đường bộ được gần 100 đầu phương tiện. Nhìn chung, các DN vận tải chấp hành nghiêm việc đóng phí bảo trì đường bộ; việc thu phí thực hiện đúng quy trình và chưa xảy ra sự cố nào.

Tại Cần Thơ, ông Tống Hoàng Kha - Giám đốc Trung tâm Kiểm định kỹ thuật phương tiện, thiết bị giao thông thủy bộ (Sở GTVT TP.Cần Thơ) cho biết: Tính đến 16 giờ chiều 2.1, tại trung tâm đã thu phí bảo trì đường bộ được 67 xe ôtô các loại; trong đó có 52 xe đến kỳ kiểm định nên nộp phí luôn, còn 15 xe phải đến cuối năm 2013 hoặc đầu năm 2014 mới đến kỳ kiểm định, nhưng chủ phương tiện tự đến để nộp phí.

Ông Kha cho biết thêm, nhìn chung, việc nộp và thu phí đường bộ diễn ra khá suôn sẻ mặc dù phải đến ngày 29.12.2012, phần mềm thu phí mới được đơn vị cài đặt và đến chiều ngày 1.1.2013 mới tiến hành chạy thử. Sáng 2.1, tại Trung tâm 29.03S (Hà Nội), xe đến đăng kiểm đông hơn thường lệ. Ngoài những xe đến hạn đăng kiểm, nhiều người còn đến chỉ nộp phí bảo trì đường bộ.

Chủ xe 30Y-6280 cho biết: Chưa đầy 1 tiếng, xe mình đã được kiểm định và đóng phí xong. Mỗi tháng phải đóng thêm 180.000đ, tức là một năm sẽ mất thêm 2.160.000đ. Giờ đang chờ nhân viên dán tem lên xe. Tem đăng kiểm sẽ được dán song song với tem nộp phí sử dụng đường bộ ở góc cao bên trái của kính trước xe, ghi rõ thời hạn phải đăng kiểm và thời hạn phải nộp phí sử dụng đường bộ lần kế tiếp.

Đại diện Trung tâm đăng kiểm 29.03 S cho hay: Trong buổi sáng 2.1, trung tâm đã đăng kiểm và thu phí của 54 phương tiện. Tương tự, tại Trung tâm đăng kiểm 2901V cũng có 66 xe hoàn thành thủ tục; Trung tâm 2903V có 190 xe…

Sẽ giải quyết những vấn đề phát sinh

Mặc dù vẫn chấp nhận đóng phí, song nhiều DN vận tải tỏ ra không hài lòng với quy định thu phí đối với rơmoóc, sơmi rơmoóc. Ông Trần Đình Trung- Cty vận tải An Phúc Lộc (ngày 2.1 đến kỳ đăng kiểm một số phương tiện đầu kéo và rơmoóc)- cho biết, Nhà nước đã quy định thì DN vận tải phải chấp hành. Tuy nhiên, việc quy định vừa thu phí đối với xe đầu kéo lẫn rơmoóc, sơmi rơmoóc là hết sức vô lý, không phù hợp với thực tế. Bởi lẽ, rơmoóc, sơmi rơmoóc là một tổ hợp cơ khí đơn giản, không gắn động cơ và không thể tự hành trên đường bộ mà được kéo bằng ôtô, máy kéo.

Đối với xe ôtô đầu kéo được quy định phải nộp phí, vì vậy thu phí cả rơmoóc, sơmi rơmoóc khiến các chủ xe bị “thu phí kép” trên một phương tiện. Mặt khác, một số DN vận tải khác cũng cho rằng, việc thu phí bảo trì theo kỳ đăng kiểm giống như áp đặt DN vận tải, trong khi xe chưa hoạt động, chưa sử dụng dịch vụ và chưa có doanh thu thì lại bị ép nộp phí trước là chưa công bằng.

Riêng việc thu phí bảo trì đường bộ đối với phương tiện môtô gắn máy, hiện nay trên địa bàn TPHCM vẫn chưa triển khai thu phí. Bởi theo quy định, mức thu phí cụ thể do HĐND thành phố xem xét thông qua và UBND thành phố ban hành. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa đến kỳ họp HĐND nên các quận – huyện vẫn chưa có hướng dẫn và mức thu cụ thể như thế nào. Khi nào thành phố ban hành mức thu phí cụ thể, các địa phương sẽ triển khai thu phí luôn cho cả năm 2013.

Về việc có thể cho các đơn vị có nhiều xe không phải nộp thuế một lần quá lớn, ông Trịnh Ngọc Giao- Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN- cho biết: Những DN lớn, có số lượng đầu xe lớn thì phải bàn với trung tâm đăng kiểm ký hợp đồng riêng để thống nhất việc nộp phí theo tháng. DN phải tập trung xe vào một đơn vị, tránh tình trạng ký hợp đồng với trung tâm đăng kiểm này nhưng lại nộp phí tại một trung tâm khác. Thứ hai, DN phải chấp hành về mặt thời gian, không thể nay nộp vài xe, mai nộp vài xe.
     
Cũng theo ông Giao, hệ thống cơ quan đăng kiểm trên cả nước sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho chủ xe, lái xe trong quá trình kiểm định và nộp phí sử dụng đường bộ. Trước mắt, trong tháng đầu tiên sẽ áp dụng hình thức thu phí bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản. Trong thời gian tới, sẽ trang bị các đầu đọc thẻ để chủ xe, lái xe có thể thanh toán qua thẻ một cách dễ dàng.

Ông Trịnh Ngọc Giao- Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam- cho biết, tính đến 12 giờ trưa ngày 2.1, trên 108 trung tâm đăng kiểm và chi nhánh đăng kiểm của cả nước đã có khoảng gần 4.000 xe ôtô hoàn tất việc đăng kiểm và đóng phí quỹ bảo trì đường bộ, với số tiền phí đường bộ thu được là hơn 7 tỉ đồng. Trong đó, Trung tâm 5007B ở TPHCM kiểm định và thu cao nhất trong buổi sáng với 107 xe, Trung tâm 2906b ở Hà Nội thu 80 xe, với số tiền hơn 80 triệu đồng.

Bích Liên

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Xây dựng
Xe máy làm hỏng đường ư? Chuyện lạ tại Việt Nam. Chỉ nên thu phí với ô tô thôi. Với xe máy và ô tô nên có một loại phí khác nghe hợp lý hơn chư là phí bảo vệ môi trường chẳng hạn. Sẽ không có ai thắc mắc loại phí này đối với xe máy. Nguồn thu từ khoản phí này cũng có thể dùng một phần cho bảo trì đường bộ để tăng thêm phần mỹ quan, nhưng chủ yếu phải dùng cho việc xử lý tác hại do tiêu thụ nhiên liệu (kể cả thải dầu cũ...) đối với môi trường.
Trả lời - -
Anh Phạm
Không nộp phí thì đi trên đường có khác nào con gà giò để bị CSGT. Không tự giác cũng phải tự giác thôi.
Trả lời - -
Việt Hưng
Bà con phải chấp hành quy định nộp phí bảo trì dường bộ của Chính phủ, có như thế đi xe mới đỡ bị xóc vì ổ gà, ổ voi...và nên cảnh giác kẻo ngủ quên vì đường quá êm nhé...
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất


Giá xăng có thể tăng từ 500-600đồng/lít

Theo một số doanh nghiệp (DN) kinh doanh xăng dầu, hiện doanh nghiệp đang bị lỗ khoảng 700 đồng/lít xăng và 1.000 đồng/lít dầu. Vì vậy, nhiều nguồn tin dự báo, khả năng cơ quan quản lý sẽ điều chỉnh tăng giá xăng dầu dưới mức lỗ, đồng thời xả quỹ bình ổn để kìm mức tăng của giá xăng dầu, tránh xáo động thị trường khi tình hình lạm phát đang có xu hướng tăng. Dự báo nhiều khả năng giá xăng dầu sẽ tăng khoảng 500-600 đồng/lít.
Vietstar airlines xin giấy phép kinh doanh: Bộ GTVT nói đủ, Bộ Tài chính nói chưa!

Xem tại đây

Theo thông tin mới nhất của Bộ Tài chính, hiện chưa đủ cơ sở để khẳng định Công ty cổ phần hàng không Lưỡng dụng Ngôi sao Việt (Viestar Airlines) đáp ứng đủ điều kiện về vốn theo quy định của Chính phủ. Đại diện Bộ Tài chính cho rằng, theo quy định hiện hành, điều kiện vốn tối thiểu để thành lập hãng hàng không và duy trì kinh doanh vận chuyển trong trường hợp khai thác đến 10 tàu bay và có khai thác vận chuyển quốc tế là 700 tỉ đồng.

Theo Bộ Tài chính, Cty cổ phần hàng không Lưỡng dụng Ngôi sao Việt mới có xác nhận vốn của Sở Kế hoạch Đầu tư TPHCM và chưa có văn bản xác nhận nào khác.

Trước đó, vào tháng 3, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, theo báo cáo tài chính đã được kiểm toán của công ty, thực tế nguồn vốn góp của chủ sở hữu đã đủ 700 tỷ đồng. Tuy nhiên, do Cty đang trong giai đoạn đầu tư ban đầu, toàn bộ hoạt động đầu tư được dùng từ nguồn vốn góp và chưa có doanh thu nên lợi nhuận chưa phân phối đang âm 47,3 tỷ đồng. Nếu được Thủ tướng Chính phủ đồng ý, doanh nghiệp còn có 6 tháng để hoàn thiện thủ tục cấp giấy phép và bổ sung hồ sơ.

Ồ ạt xả 11,4 tấn, gạo tồn kho Thái Lan có đủ sức “làm khó” gạo Việt?

Xem tại đây

Chính phủ Thái Lan từng hy vọng sẽ bán hết 13,7 triệu tấn gạo tồn kho trước khi kết thúc năm 2017, cho thương nhân trong nước và thương nhân nước ngoài. Theo nhận định của một số doanh nhân ngành gạo, trong đợt xả ồ ạt gạo tồn kho lần này, nếu đúng như công bố của Bộ Thương mại Thái Lan về chất lượng gạo tồn kho từ chương trình thế chấp, thì sẽ không mấy ảnh hưởng đến xuất khẩu gạo của Việt Nam nói riêng, bởi số gạo đó đa  phần là gạo chất lượng thấp và không đủ chất lượng làm lương thực cho người.

Đầu tư xây 44km đường cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng

Xem tại đây

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt danh mục Dự án xây dựng đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn đoạn cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng. Theo đó, dự án sẽ do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam làm chủ dự án và vay vốn  Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB)  .

Cụ thể, dự án sẽ vay khoảng 385,5 triệu USD từ ADB, trong tổng mức đầu tư là 387,9 triệu USD (tương đương 8.744 tỉ đồng đã bao gồm dự phòng phí). Nếu được thông qua, dự kiến dự án sẽ triển khai trong giai đoạn 2016 – 2019.

“Đất vàng” Hãng phim truyện Việt Nam thành “nhà hàng” sau khi cổ phần hóa?

Xem tại đây

Sau hơn 20 năm kinh doanh thua lỗ, ngày 14.4 vừa qua, Hãng phim truyện Việt Nam (VFS) tổ chức phiên đấu giá lần đầu ra công chúng (IPO). Theo đó, 65% cổ phần thuộc về Tổng Công ty Vận tải thủy (Vivaso) và nghiễm nhiên trở thành “ông chủ mới” của mảnh đất VFS.

Ông Nguyễn Danh Thắng, Phó TGĐ Tổng Công ty vận tải thủy cho biết, sau khi mua lại cổ phần VFS, Vivaco cũng đã có cam kết với Bộ VH-TTDL về việc dành 20% vốn điều lệ để hoạt động về điện ảnh. Điều này đã được Giám đốc VFS, Đạo diễn, NSND Vương Đức xác nhận.

Về phương án hoạt động sau CPH, Giám đốc VFS cho biết: ngoài hoạt động sản xuất phim truyện và nghệ thuật, công ty sẽ mở rộng các lĩnh vực kinh doanh khác như nhà hàng xuất khẩu nhiều mặt hàng. Công ty đặt mục tiêu năm 2016 đạt doanh thu 45 tỉ đồng.

Hà Nội thành lập Tổ công tác “gỡ rối” khi làm sổ đỏ

Xem tại đây

UBND TP. Hà Nội vừa thành lập Tổ công tác liên ngành có nhiệm vụ xử lý, tháo gỡ những vướng mắc trong việc cấp sổ đỏ cho người dân. Theo đó, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội được giao nhiệm vụ làm Tổ trưởng tổ liên ngành.

Tổ công tác có nhiệm vụ thành lập ra các Tổ giúp việc gồm các cán bộ sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã để xây dựng kế hoạch hướng dẫn kê khai đăng ký cấp sổ đỏ lần đầu cho các thửa đất còn tồn tại, vướng mắc trên địa bàn các quận, huyện, thị xã.

Ngoài ra, Tổ công tác còn có nhiệm vụ rà soát quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn, quy hoạch hành lang thoát lu sông Đà, sông Đuống, sông Hồng, đất nằm trong hành lang bảo vệ an toàn công trình công cộng đã được công bố, cắm mốc hành lang bảo vệ hệ thống giao thông, thủy lợi, đê điều, hệ thống cấp nước, hệ thống thoát nước... mà không thực hiện được.

Trên cơ sở đó, tổ công tác báo cáo UBND thành phố phê duyệt điều chỉnh làm cơ sở lập hồ sơ đăng ký, cấp sổ đỏ cho người đang sử dụng đất.


Kinh tế 24h: Xăng rục rịch “bài ca” tăng giá, nhập nhằng giấy phép của Vietstar airlines