Bán bún, chửi khách hàng có thể bị xử phạt?

Tay bán bún, miệng liên tục văng những lời tục tĩu, khó nghe về phía khách hàng…, hành động này của bà chủ quán khiến người xem không khỏi bức xúc.

Mấy ngày qua, mạng xã hội lan truyền đoạn clip ghi lại cảnh một quán bún nằm tại phố Ngô Sĩ Liên (Đống Đa, Hà Nội). Sẽ không có gì đáng nói, nếu quán bún này bán hàng như bao quán bún khác, điều khiến người xem tỏ ra bức xúc chính là bởi thái độ của bà chủ quán.

Theo đó, đoạn clip chỉ dài hơn một phút nhưng đã ghi lại không dưới một lần người này có những lời nói miệt thị khách hàng.

Khi nghe thấy việc có khách hàng trả giá bát bún 20.000 đồng, chủ quán liền gằn giọng: “Bảo thằng nhà quê đây không có sườn 20 nghìn nhá..., thằng nhà quê!". Tương tự, khi có khách yêu cầu mua một tô bún lòng, người này lập tức hất hàm: “Ở đây không có bún lòng. Về nhà mày tự nấu mà ăn nhá!"…

Đáng nói, đây không phải lần đầu tiên những lời nói khó nghe của bà chủ quán bún được chia sẻ trên cộng đồng mạng.

“Mất tiền ăn mà bị nói thế kia, không hiểu văn hóa bán hàng ở đâu? Cũng không hiểu nổi tại sao bị chửi mà khách vẫn đến đông như vậy?” - một tài khoản Facebook bình luận.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng cần phải xử phạt người chủ quán bún này để chấm dứt tình trạng bán hàng thiếu văn hóa, dù lý do là gì thì cũng không thể chấp nhận hành vi này.

Trao đổi về vấn đề trên, luật sư (LS) Nguyễn Anh Thơm (Đoàn LS Hà Nội), cho rằng hành vi chửi, miệt thị khách hàng của chủ quán bún đã có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Theo LS Thơm, hành vi này có thể bị xử phạt hành chính theo điểm a Khoản 1 Điều 5 Nghị định 167/2013: “Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây: a) Có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác”.

Ngoài ra, hành vi của bà chủ quán cũng có dấu hiệu của tội làm nhục người khác khi có lời nói xúc phạm danh dự của khách hàng, mặc dù họ không có lỗi gì.

Tuy nhiên, tội làm nhục người khác chỉ được khởi tố theo yêu cầu của người bị hại. Hơn thế, sự xúc phạm nhân phẩm, danh dự phải đến mức độ nghiêm trọng mới có thể truy cứu trách nhiệm hình sự.

Việc đánh giá như thế nào là bị xâm phạm nghiêm trọng cũng là một vấn đề khá phức tạp. Nó phụ thuộc vào thái độ, nhận thức của người phạm tội, cường độ, thời gian của hành vi; vị trí, vai trò, nhận thức của người bị hại; sự đánh giá và phản ứng của dư luận xã hội…

“Hành vi miệt thị, chửi bới khách hàng của bà chủ quán không những đã xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm người khác mà còn gây mất trật tự công cộng nên cần thiết phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật” - LS Thơm chia sẻ.

Từng lên truyền hình nước ngoài

Đầu tháng 10-2016, quán “bún chửi” từng xuất hiện trên kênh truyền hình CNN, trong một chương trình truyền hình thực tế của đầu bếp nổi tiếng Anthony Bourdain.

Thông tin này nhanh chóng “gây bão” trên mạng, một số người khá tự hào khi một món ăn của người Việt đã được quảng bá ra thế giới. Tuy nhiên, nhiều người cũng tỏ ra khá “xấu hổ” vì cho rằng đây là một hình ảnh xấu chứ không hề đáng tự hào.

Vài ngày sau đó, chủ quán bún trả lời một số trang báo rằng hành vi chửi, miệt thị khách hàng là do thói quen, không hề cố ý và sẽ khắc phục trong thời gian tới. Thế nhưng cách hành xử thiếu văn hóa này với khách hàng vẫn tiếp tục lặp lại…

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Hanh nguyễn
Gương mặt của bà chủ đã không gây cảm tình. Văn hóa ứng xử của bà chủ cũng không có. Cách làm món ăn của bà chủ không hợp vệ sinh... Thế nhưng, nhiều người đã đánh mất lòng tự trọng của mình, chui vào quán này để "được" chửi.
Trả lời - -
Văn Cao
Chửi mắng khách hàng là hành vi vô văn hóa, không thể chấp nhận được. Phải phạt thật nặng và đóng cửa luôn những quán ăn lăng nhục khách hàng như này.
Trả lời - -
giáp hồng linh
chủ quán là kẻ không có văn hóa chỉ vì tiền còn khách ăn ở hà nội là những người không có lòng tự trọng chi chết vì miếng ăn
Trả lời - -
Nguyễn Long
Tôi là một ngườiđôi khi đã ăn ở hàng gọi là "bún chửi" này từ rất lâu rồi. Những điều tiếng "chửi mắng" này thì như báo nói do là tính khí của bà chủ này, nhưng phải nói rõ hơn là cũng do khách hàng hay có những thái độ trịch thượng khi gọi món. Tôi đã chứng kiến việc nhiều khách có thái độ rất không phù hợp. Nếu người chủ khác thì họ nhịn, nhưng bà chủ này thì "mắng chửi" luôn tùy theo mức độ "gây hấn" của khách. Vừa qua lại có một tay mang danh "nghệ sỹ" đến khiêu khích bà chủ "cười lên nào" để lấy bài đăng báo và khoe bạn bè, cũng bị chửi là xứng đáng. Cho nên, đừng nói là "mất tiền ăn mà bị chửi". Chính khách hàng bị chửi cũng phải xem lại mình đi.
Trả lời - -
trần công dân
Bún mắng, cháo chửi có từ bao giờ đã chở thành "đặc trưng" của văn hóa ẩm thực Hà Nội? Ngày xưa có SP này không? Sài Gòn, Đà Nẵng và các TP khác có sản phẩm này không? tại sao vậy? có lẽ áp lực mưu sinh, sự 'va đập, hỗn loạn" của XH hàng ngày dẫn đến bún mắng, cháo chửi cũng chỉ là bản 'giao hưởng" cùng tên "chào buổi sáng". Nên mọi người vẫn thấy bình thường, quán vẫn đông và chủ quán vẫn chửi...
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Lewandowski lập cú đúp, Bayern lội ngược dòng 3 - 1 trước Mainz 05