Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng qua tổng đài 18006838

HỒNG QUÂN

Sau 6 tháng hoạt động của tổng đài hỗ trợ, tư vấn người tiêu dùng 18006838, mới đây, Cục Quản lý cạnh tranh (Cục QLCT - Bộ Công Thương) cho biết, tổng đài 18006838 đã ghi nhận có 3.356 cuộc gọi đến, trong đó các tổng đài viên đã tiếp nhận và trả lời 2.090 cuộc gọi, chiếm 62,28%. Trong số này có 567 cuộc gọi liên quan đến yêu cầu hỗ trợ giải quyết khiếu nại hoặc phản ánh vi phạm quyền lợi người tiêu dùng. Đa số các vụ việc hoặc yêu cầu tư vấn của người tiêu dùng đã được các tổng đài viên tư vấn ngay khi tiếp nhận. Với các khiếu nại có tình tiết phức tạp và gây tổn thất lớn cho người tiêu dùng, người tiêu dùng có thể gửi đơn khiếu nại bằng văn bản trực tiếp tới các Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các Sở Công Thương hoặc Cục QLCT.


Có thể nói từ khi có tổng đài hỗ trợ, tư vấn người tiêu dùng, số vụ việc được tổng đài tiếp nhận xử lý ngày một lớn, cho thấy số vụ việc và sự quan tâm của người tiêu dùng ngày càng cao. Cụ thể, trong tổng số 567 vụ việc được tiếp nhận và xử lý, tháng 4 có số lượng vụ việc đặc biệt lớn (130 vụ), tiếp đến là tháng 1 với 114 vụ việc, tháng 5 với 109 vụ việc…

Các vụ việc được phản ánh liên quan nhiều nhất tới chất lượng hàng hóa tiêu dùng thường ngày (138 trường hợp, chiếm khoảng 24,3%). Sau đó là nhóm điện thoại, viễn thông và nhóm đồ điện tử gia dụng, nhóm tài chính, bảo hiểm, ngân hàng cũng là nhóm hàng bị khiếu nại, phản ánh nhiều tới tổng đài, cụ thể là dịch vụ cho vay tín dụng tiêu dùng, nhóm dịch vụ vận tải, phương tiện vận chuyển. Các nhóm hàng còn lại bị phản ánh, khiếu nại với số lượng ít là: Du lịch, nhà hàng, thiết bị văn phòng, năng lượng, môi trường…

Bên cạnh hình thức tiếp nhận phản ánh của khách hàng qua tổng đài 18006838, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) còn tiếp nhận và giải quyết yêu cầu, khiếu nại bằng văn bản (Email, trực tuyến, bưu điện và trực tiếp) của người tiêu dùng. Trong 6 tháng đầu năm, cục này đã tiếp nhận và xử lý 115 vụ việc khiếu nại bằng văn bản của người tiêu dùng. Trong đó, có những vụ việc nghiêm trọng như vụ bảo hiểm Prevoir dừng tái tục hợp đồng với sự tham gia của rất nhiều người tiêu dùng, hay vụ việc lừa đảo trúng phiếu mua hàng qua điện thoại của Công ty Thái Dương Xanh....

Như vậy là thông qua các hoạt động hỗ trợ người tiêu dùng, người tiêu dùng đang dần hình thành thói quen sử dụng “quyền” của mình trong hoạt động mua bán. Đây là việc hết sức cần thiết không chỉ là phản hồi kết quả đến các đầu mối cơ quan chức năng trong việc bảo vệ quyền và lợi ích NTD mà cầu nối người tiêu dùng, nhà sản xuất, thể hiện văn minh thương mại trong kinh doanh.HỒNG QUÂN


[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Top 10 việc làm HOT, không thể bỏ qua ngày hôm nay 7.12