Bị xâm hại quyền lợi, người tiêu dùng im lặng cho qua

LĐ - 188 Khánh Linh
Chia sẻ
Khi bị xâm phạm quyền lợi, 44% số người tiêu dùng chọn cách “im lặng”.

Sáng 12.8, Cục Quản lý cạnh tranh (QLCT) phối hợp với Viện Nghiên cứu thương mại (Bộ Công Thương) chính thức công bố kết quả khảo sát nhận thức của người tiêu dùng (NTD) về bảo vệ quyền lợi. Đáng chú ý, từ 2011 - 2015, 56% số NTD được hỏi đã từng bị xâm phạm quyền lợi, song có tới 44% chọn phương án im lặng và bỏ qua vụ việc.

Lờ mờ biết về cơ quan bảo vệ quyền lợi

Theo ông Phan Thế Thắng - Phó Trưởng phòng Bảo vệ quyền lợi NTD (Cục Quản lý Cạnh tranh, Bộ Công Thương) - đã có hơn 70% số NTD cho rằng mình đã từng nghe hoặc biết đến Luật Bảo vệ quyền lợi NTD (BVQLNTD) trước khi nhận bảng câu hỏi khảo sát. Đánh giá về kết quả này, bà Phạm Quế Anh - Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ) - lại cho rằng: “Biết đến là một chuyện nhưng quan trọng là có khả năng thực hiện quyền đó trong thực tế hay không. Qua kết quả công bố, có thể nói, NTD mới nhận thức được chứ chưa biết làm thế nào để bảo vệ quyền của mình cả”.

Bằng chứng là mặc dù số lượng NTD tham gia khảo sát đã từng bị xâm phạm quyền lợi khá lớn nhưng có tới 44% số người được hỏi chọn phương án im lặng và bỏ qua vụ việc do giá trị tranh chấp nhỏ chiếm 38,56%; thủ tục khiếu nại, khiếu kiện tới cơ quan có thẩm quyền phức tạp (22,05%); cho rằng đơn vị kinh doanh sẽ không giải quyết (15,92%)... Đáng buồn là chỉ có 20% số người tham gia khảo sát chọn phương án yêu cầu hỗ trợ từ cơ quan, tổ chức BVQLNTD và 36% thực hiện việc khiếu nại đến tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ khi bị xâm phạm quyền lợi.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy, 48,7% số NTD lựa chọn đúng cơ quan chuyên trách về BVQLNTD là Cục QLCT (Bộ Công Thương) và Sở Công Thương (UBND cấp tỉnh); số còn lại nhầm sang Tổng cục Tiêu chuẩn, Đo lường, Chất lượng (Bộ KHCN) và Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế)... Đáng nói là tỉ lệ đánh giá “Chưa tốt” về công tác giải quyết khiếu nại NTD tại các cơ quan quản lý nhà nước lên tới 42,77% và 31,17% cho biết không có ý kiến vì chưa từng liên hệ hoặc không biết đến các cơ quan này. Vai trò của các Hội BVQLNTD cũng khá “mờ nhạt” khi chỉ có 26,73% đánh giá “Tốt” trong khi 52,53% đánh giá chưa tốt và 20,73% không có ý kiến do chưa từng liên hệ hoặc biết đến các hội này (?!).

Xây dựng cơ sở dữ liệu về các vụ khiếu nại

Trước thực trạng VSATTP đáng báo động, chế độ bảo hành đồ điện tử gia dụng, điện thoại, dịch vụ viễn thông… gây nhiều bức xúc, không bất ngờ khi kết quả khảo sát cho thấy lĩnh vực thực phẩm, nước giải khát (chiếm 19,69%), đồ điện tử gia dụng (13,05%) và hàng hóa tiêu dùng thường ngày là 12,88%... là những dịch vụ được nhiều NTD phản ánh nhất. Trong đó, 25% số NTD cho biết chất lượng không đảm bảo, 18% cho biết bị quấy rối thông qua tiếp thị, quảng cáo trái ý muốn, 16% cho rằng có gian lận về đo lường, 12% cho rằng có gian lận về xuất xứ. Hành vi gian lận về thời hạn sử dụng cũng chiếm tới 10% số người được hỏi, không cung cấp hóa đơn chứng từ chiếm 8%, không thực hiện đầy đủ trách nhiệm bảo hành hàng hóa là 7%...

Bà Quế Anh nhận định, nhiều ngành hàng như tài chính tín dụng, thương mại điện tử, dịch vụ công như: Điện nước, bưu chính viễn thông, dịch vụ y tế… là những ngành NTD chưa có nhiều ý thức về quyền lợi của mình lại chưa được đề cập. Vì vậy, các cơ quan liên quan cần có thêm hoạt động, phương thức tuyên truyền đến từng lĩnh vực ngành hàng một cách chi tiết. Bên cạnh đó, cần áp dụng quy trình tiên tiến vào cơ chế giải quyết khiếu nại để những người nghèo, vùng sâu vùng xa yếu thế hơn có thể tiếp cận. Bên cạnh đó, cần xây dựng cơ chế khiếu nại tập thể, nâng cao nhận thức về trách nhiệm của NTD vì mục tiêu tiêu dùng xanh bền vững trong tương lại. Về lâu dài, Cục QLCT và Hội BVQLNTD cần xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin về các vụ việc khiếu nại, số lượng hàng hóa có xảy ra tranh chấp… cho thấy bằng chứng xác thực đối với NTD về hiệu quả hoạt động của các cơ quan này.

Theo đó, đối với các Hội BVQLNTD, có tới 24,27% số NTD đề xuất cần tăng cường tham gia xây dựng chính sách, pháp luật BVQLNTD; 16,82% đề xuất cần hướng dẫn, hỗ trợ NTD giải quyết tranh chấp đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh… Đối với các cơ quan nhà nước, 20,58% số NTD đề xuất cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật BVQLNTD và kiến thức tiêu dùng; 15,49% đề xuất cần tăng cường thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm quyền lợi NTD…

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

su
không cho qua cũng chẵng biết làm gì được vì hội bv người tiêu dùng nhưng lại khg bảo vệ người tiêu dùng
Trả lời - -
Pp
Không có chuyện ai cho qua. Đó chỉ là tiêu đề của bài báo. Tại thời điểm của phát triển cn của các nc khác thì hệ lụy của nó tới kinh tế và văn hóa vn vô cùng khó lường. Trong khi văn hóa và mức trình độ của vn luôn trong trạng thái vô ý thức... chúng ta mơ ngủ ham chơi nhiều hơn là sống có ý nghĩa và tạo ra giá trị.
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Cận cảnh lính đặc công luyện tập ẩn mình cả giờ dưới nước