Các shop online trải qua năm 2016 như thế nào?

LĐO Vũ Mai - CTV
Chia sẻ
Shop online ngày càng thu hút người tiêu dùng trẻ.

Một góc nhìn về bức tranh kinh doanh của các shop online trong năm 2016 do Bizweb thực hiện. Trong đó, mặt hàng thời trang, công nghệ điện tử vẫn duy trì sức hút đáng kể nhờ mạng xã hội.

Theo khảo sát Bizweb với 5000 chủ website thì các cửa hàng, doanh nghiệp vừa và nhỏ kinh doanh online đầu tư về nhân sự từ 5 - 20 nhân viên, chiếm tới 54%. Cùng đó, năm 2016 thực sự đã có bước tiến rõ rệt về kinh doanh trực tuyến so với kết quả khá buồn tẻ của năm 2015.

Năm 2015, 40% shop không tăng trưởng, thậm chí là thụt lùi thì năm 2016, con số này đã được cải thiện đáng kể. Theo khảo sát, 82,1% shop có sự tăng trưởng, trong đó 36% có mức tăng trưởng trên 10%, cao hơn hẳn so với tỷ lệ 24% trong năm 2015.

Mặt hàng thời trang - phụ kiện vẫn dẫn đầu về tỷ lệ các shop kinh doanh (16,9%), tiếp đó là công nghệ - điện tử (11,7%) và đồ gia dụng - sinh hoạt (7,4%). Riêng lĩnh vực Dịch vụ - du lịch - khách sạn tăng hơn 2% so với năm ngoái (từ 2% lên hơn 4%). Đứng đầu về số lượng shop kinh doanh, lĩnh vực thời trang - phụ kiện cũng chính là lĩnh vực có tỷ lệ shop không tăng trưởng nhiều nhất. Tính riêng các shop kinh doanh thời trang - phụ kiện có gần ¼ shop cho hay, doanh thu năm 2016 không tăng trưởng so với 2015. 

Với ưu điểm không phải mất chi phí mặt bằng của kinh doanh online, những tưởng tỷ lệ các shop online tăng, cửa hàng/địa điểm bán hàng sẽ ngày càng giảm. Nhưng thực tế, ¾ shop online đều đầu tư một địa điểm bán hàng cụ thể.

Cũng theo khảo sát, bán hàng tại cửa hàng/showroom là kênh được tập trung và mang lại hiệu quả kinh doanh tốt nhất trong tất cả các kênh (38,9%), sau đó là website (35,7%), Facebook (33,8%) và sàn giao dịch thương mại điện tử (11,9%). Ngoài các kênh này, các chủ shop cũng sử dụng thêm nhiều kênh khác như Zalo, Instagram, Diễn đàn, Youtube… nhưng chưa thực sự khai thác triệt để tiềm năng.

Về phương thức giao hàng, tỷ lệ khách đến lấy hàng trực tiếp tại quầy/địa điểm bán hàng có mức độ sử dụng nhiều nhất (87,7%) và tần suất sử dụng lớn nhất (trên 1-2 lần/tuần chiếm 68%).

Trong năm 2016, có 92% các shop đã đầu tư cho quảng cáo, tiếp thị, trong đó, các shop chi trên 10 triệu đồng/tháng chiếm hơn 70%. Tỷ lệ các shop chi trên 20 triệu đồng/tháng tăng gấp hơn 3 lần so với năm 2015 (từ 8% lên 26%). Trung bình một shop đã đầu tư 20 triệu/tháng cho tiếp thị, tỷ lệ này tăng 16% so với năm 2015.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Bị truy thu lương đầy mập mờ sau 5 tháng bị “treo” lương