Câu chuyện quản lý:

Dự án BOT... kiểu Việt Nam

LĐ - 84 HẢI ĐĂNG
Chia sẻ
Nhiều chủ phương tiện tập trung tại trạm thu phí Bến Thủy để phản đối. Ảnh: Trần Tuấn.

Nhiều tháng qua, trạm thu phí cầu Bến Thuỷ I (Nghệ An) sục sôi vì người dân phản đối. Nhiều ôtô tụ tập, dán băng rôn với nội dung: “Chúng tôi không sử dụng công trình BOT của CIENCO 4 sao phải nộp phí?”. Mặc dù nhà đầu tư CIENCO 4 đã phải bỏ thu phí cho phương tiện của người dân 4 huyện xung quanh, nhưng bất cập vẫn còn nguyên.

Kiến nghị, nguyện vọng của dân là hoàn toàn chính đáng. Nhà đầu tư CIENCO 4 chỉ đầu tư tuyến đường tránh Vinh, dài khoảng 25km, nhưng lại đặt trạm thu phí tại cầu Bến Thuỷ, nhiều phương tiện không đi qua tuyến tránh Vinh nhưng vẫn phải nộp phí. Trong khi đó, rất nhiều phương tiện khác, liên tục sử dụng tuyến tránh Vinh, nhưng không phải nộp bất cứ khoản phí nào, vì không đi qua cầu Bến Thuỷ.

CIENCO 4 còn thực hiện nhiều dự án khác, để kéo dài thời hạn thu phí tại đây. Đó là tuyến đường từ thị trấn Xuân An vào thị xã Hồng Lĩnh, với suất đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng; rồi cầu Yên Xuân nối Nghệ An - Hà Tĩnh, cũng trị giá hàng nghìn tỉ đồng. Người dân hết sức bức xúc vì tiếp tục phải đóng góp tiền cho những công trình mà mình không biết “mặt mũi” ở đâu. UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng nhiều lần kiến nghị về những bất hợp lý của kiểu thu phí nói trên.

Nhà đầu tư đưa ra nhiều “lý lẽ” nhằm biện hộ cho việc làm của mình: Trước khi thực hiện các dự án BOT đã được sự đồng tình của chính quyền địa phương và các bộ chủ quản; nếu di dời sẽ phá vỡ “phương án tài chính” của dự án, thua lỗ… Đây là những lập luận hết sức vô lý. Bởi, BOT là dự án do nhà đầu tư tự nguyện xin đăng ký thực hiện, không ai bắt buộc. Khi đầu tư, doanh nghiệp phải tự tính toán phương án tài chính trên cơ sở các quy định của pháp luật, không thể tự “vẽ” ra phương án tài chính có lợi nhất cho mình rồi bắt dân phải chịu.

Chủ thể của dự án BOT là người dân, khách hàng, nhưng trước khi thực hiện, doanh nghiệp không đếm xỉa đến. Và, một nguyên tắc của dự án BOT, đó là ai sử dụng công trình thì mới phải trả tiền, theo Pháp lệnh Phí và Lệ phí đã được Quốc hội ban hành.

Một nguyên tắc nữa của dự án BOT, là người dân, khách hàng phải có sự lựa chọn. Vì xây dựng, vận hành không tuân thủ các quy định của pháp luật, rất nhiều dự án BOT đi vào thu phí đã bị người dân phản đối. Nhiều người chỉ nhìn thấy cái được của dự án BOT là thu hút đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, mà không thấy được mặt trái của nó là tăng gánh nặng đóng góp của người dân, tạo “lực cản”, kìm hãm lưu thông, phân phối, làm tăng giá thành hàng hoá, chi phí sản xuất. Nếu không ứng xử với dự án BOT đúng pháp luật, thì bức xúc của dân không thể giải toả. 

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Nam
Khi xây cái trạm này có sự cho phép của cơ quan chủ quản, giờ nếu không hợp lý, di dời tốn kém, thu phí oan cho dân, thì cơ quan chủ quản thể hiện trách nhiệm sai sót của mình là móc tiền ra bồi thường là công bằng cho dân, nếu không có tiền đền bù thiệt hại thì nên ý thức từ chức.
Trả lời - -
Nguyễn Trai
BOT đồng nghĩa với công trình đầu tư xây dựng con đường mới tiện dụng hơn con đường cũ. Ai thích thì bỏ tiền mà đi. Ai không có tiền thì chịu khó đi con đường cũ gập gềnh, miễn phí. Mở rộng đường cũ, trải thảm nhựa lên con đường cũ để thu tiền không thể gọi là BOT. Nhà đầu tư không thể lập trạm thu phí tùy ý nếu không có sự đồng thuận của BGTVT và chính quyền địa phương.
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Top 5 showbiz: Minh Tú diện đồ second-hand giá 150 nghìn ngồi ghế 'nóng' The Face