BỘ CÔNG THƯƠNG ĐỀ XUẤT BỘ GTVT BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ BẢO HÀNH, BẢO DƯỠNG ÔTÔ:

Dựng thêm rào cản với thị trường xe nhập?

LĐ - 195 LÂM ANH

Thừa nhận Thông tư 20/2011 TT-BCT (quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu xe ôtô chở người loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống) chưa hoàn thiện, nhưng Bộ Công thương dường như vẫn tìm cách níu kéo các rào cản với thị trường ôtô nhập khẩu khi kiến nghị Bộ GTVT ban hành quy định về bảo hành bảo dưỡng do chính bộ này vừa mới bác bỏ (!?).

Bộ Công thương: Thông tư 20 chưa hoàn thiện nhưng không trái luật!

Sau hơn 1 tháng lấy ý kiến, bàn thảo, ngày 18.8, Bộ Công thương mới có đề xuất chính thức lên Thủ tướng về Thông tư 20. Trong đó, bất chấp dư luận, bộ này tiếp tục nhận định thông tư này chỉ là “thủ tục hành chính” và không trái luật.

Tuy nhiên, khác với lập luận trước đây của chính bộ này khi đưa ra quy định này, đề xuất mới đây cho rằng, Thông tư 20 không được ban hành để “hạn chế nhập khẩu” hoặc “kiềm chế nhập siêu” mà “nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và an toàn giao thông đường bộ”.

Bộ này cũng khẳng định, Thông tư 20 đã đạt được mục đích bảo vệ quyền lợi NTD và bảo đảm an toàn giao thông đường bộ khi triệt tiêu hoàn toàn tình trạng vô trách nhiệm đối với NTD nói riêng và toàn xã hội nói chung của một số nhà nhập khẩu, phân phối ôtô trước đây.

Bằng nhiều lập luận, Bộ Công thương liên tục khẳng định, đây là một thủ tục hành chính nên không vi phạm quy định nào của Luật Cạnh tranh và cũng không vi phạm pháp luật về quyền sở hữu trí tuệ.

Tuy nhiên, bộ này cũng thừa nhận, đây chưa phải là giải pháp toàn diện nhất và tốt nhất để bảo vệ quyền lợi của NTD và bảo đảm an toàn giao thông và nhận định giấy chỉ định hoặc giấy ủy quyền chính hãng không thể ngăn chặn được các tiêu cực đối với các dòng xe đã qua sử dụng, xe nhập theo đường quà biếu, quà tặng…

“Đá bóng” sang Bộ GTVT

Dù vậy, Bộ Công thương lại đề xuất tất cả các loại phương tiện, nếu không được chính hãng sản xuất, hoặc người được chính hãng sản xuất ủy quyền, đứng ra chịu trách nhiệm bảo hành, bảo dưỡng đều không được phép đăng ký lưu hành tại Việt Nam và khéo léo “đá bóng” sang Bộ GTVT khi đề xuất giao bộ này chủ trì, ban hành sớm các quy định trong nước có tác dụng tương đương Thông tư 20 áp dụng tại khâu đăng ký lưu hành và áp dụng chung cho tất cả các loại phương tiện tham gia giao thông đường bộ, bảo đảm các loại phương tiện này được bảo hành, bảo dưỡng hoặc sửa chữa theo đúng thông lệ quốc tế và đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn của Việt Nam. Bộ Công thương cũng đề nghị, chỉ bãi bỏ Thông tư 20 khi các quy định do Bộ GTVT ban hành chính thức có hiệu lực.

Trong khi đó, trao đổi với báo Lao Động, đại diện Vụ Pháp chế Bộ GTVT khẳng định ngay từ ngày 21.7, Bộ GTVT đã ra quyết định công bố hết hiệu lực Thông tư số 19/2012/TT-BGTVT quy định về bảo hành, bảo dưỡng xe ô tô của cơ sở sản xuất, thương nhân nhập khẩu xe ôtô từ ngày 1.7 và một trong quy định của Thông tư 20 về bảo hành, bảo dưỡng đương nhiên đã hết hiệu lực. Đại diện Bộ GTVT cũng từ chối bình luận về đề xuất mới đây của Bộ Công thương và cho biết chưa nhận được bất cứ chỉ thị của Thủ tướng về vấn đề này.

Dù Bộ GTVT vẫn đang đứng ngoài cuộc nhưng đề xuất của Bộ Công thương khiến dư luận lo ngại về việc không chỉ thị trường xe nhập tiếp tục bị đóng cửa mà hàng ngàn garage sửa chữa ôtô tư nhân đang tồn tại sẽ bị khai tử.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Messi lập cú đúp, Barca thắng dễ Osasuna 3 - 0