Giá xăng tăng mạnh nhất trong năm: Để giá cả hàng hóa, cước vận tải không “té nước theo mưa”

LĐ - 300 NHÓM PHÓNG VIÊN
Nhiều doanh nghiệp đang cân nhắc tăng cước vận tải hành khách, hàng hóa sau khi giá xăng tăng mạnh. Ảnh: T.L

Chưa tăng ngay nhưng phí vận tải, cước taxi cùng giá nhiều mặt hàng thiết yếu được dự đoán là sẽ lên theo áp lực giá xăng tăng và tết đến gần trong 1-2 tuần tới, bất chấp những nỗ lực bình ổn giá của cơ quan chức năng. Việc xăng tăng giá mạnh đúng 1 tháng trước Tết Nguyên đán khiến các doanh nghiệp và người dân lo ngại về việc đội chi phí vận tải, sản xuất cũng như giá cả các mặt hàng thiết yếu.

Cước vận tải tăng...

Nhận định về vấn đề này, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh cho rằng, tăng giá xăng vào thời điểm này là “rất bất lợi cho DN và người tiêu dùng” khi gây áp lực rất lớn về chi phí trong lúc nhu cầu đi lại cũng như tiêu dùng tăng cao. Tuy nhiên, ông Thanh cũng nhận định việc này là cực chẳng đã do phụ thuộc vào giá xăng thế giới. Dù nhận định việc tăng cước vận tải là thấy rõ, nhưng ông Thanh cho rằng DN vận tải sẽ không dễ tăng bởi chi phí cho mỗi lần điều chỉnh giá không hề nhỏ, quy trình phức tạp đặc biệt là với các DN taxi và vận tải tuyến cố định khi phải kê khai lại giá, in lại vé hoặc điều chỉnh máy móc. Bên cạnh đó, áp lực cạnh tranh cũng khiến các DN phải đau đầu tính toán.

Cùng quan điểm, ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội nhận định “xăng dầu chiếm đến 20% trong giá thành hàng hóa. Chính vì vậy, giá xăng dầu tăng mạnh sẽ “chui” vào giá vận chuyển và giá hàng hóa. Vận tải hàng hóa chủ yếu sử dụng dầu diesel, trong đợt điều chỉnh này, giá các mặt hàng dầu cũng tăng rất mạnh từ 672 - 761 đồng/ lít, kg tuỳ loại sẽ kéo theo giá vận chuyển tăng theo rất lớn. Và kết quả là người tiêu dùng sẽ phải chịu trận về giá cả”.

Theo đó, ông Phú đưa ra dự báo, từ 23 tháng Chạp đến 28 Tết, giá các mặt hàng như cam sành, gà ta, giò nóng, thủy hải sản cao cấp… sẽ tăng giá từ 20 – 30% và sẽ do các tiểu thương quyết định. Lúc ấy “trận địa” sẽ bỏ trống cho thị trường tự do quyết định bởi khi đó siêu thị khan nguồn hàng tươi sống để phục vụ. Ngoài ra, hàng công nghiệp tiêu dùng được dự báo sẽ không tăng giá.

Là đơn vị được TP giao nhiệm vụ tham gia cung ứng hàng hóa, bình ổn thị trường trong dịp tết, TCty Thương mại Hà Nội (Hapro) cũng đã chuẩn bị 1.200 tỉ đồng (tăng 5% so với năm ngoái) để dự trữ hàng hóa phục vụ tết. Trao đổi với báo Lao Động chiều 21.12, ông Vũ Thanh Sơn - TGĐ Hapro khẳng định, đến thời điểm này đã đặt hàng các cơ sở cung ứng nhưng chưa thanh toán và chưa nhận hàng. Nay giá xăng tăng đột biến, Hapro sẽ thương thảo lại với các nhà cung cấp, để được mua hàng với mức giá hợp lý, đồng thời cắt giảm mọi chi phí để cố gắng kìm giữ giá hàng. Trong dịp Tết Nguyên đán, các mặt hàng thiết yếu sẽ được Hapro bán theo chương trình bình ổn giá. Có như thế, mới tránh được tình trạng một số nhà đầu cơ tạo “sốt ảo” nhằm tăng giá hàng hóa.

Còn ông Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch Hội đồng quản trị Liên hiệp Hợp tác xã tiêu thụ nông sản an toàn Việt Nam cho biết: “Khi xăng dầu tăng giá chắc chắn sẽ có sự tác động đến giá cả hàng hóa. Các sản phẩm nông sản an toàn được tiêu thụ tại hệ thống siêu thị được kết nối từ các HTX thuộc vùng miền khác nhau trên toàn quốc như Sơn La, Lào Cai, Lâm Đồng, Bình Thuận, Bình Phước… nên khi giá xăng dầu biến động lớn sẽ ảnh hưởng đến chi phí vận chuyển, cung ứng, sản xuất…”.

Tuy nhiên, ông Tuấn cũng cam kết từ nay đến Tết Nguyên đán, chủ trương sẽ không tăng giá, đồng thời giảm thiểu tối đa các chi phí không cần thiết và áp dụng cơ chế bình ổn giá các mặt hàng cung ứng cho NTD.

Sẽ ngăn chặn kiểu tăng giá “té nước theo mưa”

Trả lời báo Lao Động, đại diện Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính khẳng định việc tăng giá xăng vừa qua, liên bộ công thương đã có tính toán cân nhắc kỹ về tác động đến người tiêu dùng, ngân sách, DN kinh doanh xăng dầu và mục tiêu kiềm chế lạm phát ở mức 5%.

Liên quan đến bình ổn giá trong dịp tết, Bộ Tài chính đã chỉ đạo các sở tài chính phối hợp với sở công thương và các ban ngành tăng cường công tác quản lý, điều hành, bình ổn giá; thường xuyên theo dõi, dự báo diễn biến giá cả thị trường đặc biệt đối với những hàng hóa, dịch vụ thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong dịp tết trên địa bàn; giám sát chặt chẽ đăng ký giá, kê khai giá của doanh nghiệp đối với mặt hàng bình ổn giá, mặt hàng thuộc danh mục kê khai giá và xử lý nghiêm các trường hợp không kê khai giá, chậm giảm giá khi yếu tố hình thành giá đã giảm.

Đối với giá cước vận tải hành khách, bộ đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các sở GTVT phối hợp với sở tài chính yêu cầu các doanh nghiệp vận tải tính toán mức độ tác động của việc tăng giá xăng dầu đến giá cước, kê khai với cơ quan chuyên môn ở địa phương trong đó nhất quyết dừng thực hiện điều chỉnh nếu các yếu tố hình thành giá không hợp lý và không “tát nước theo mưa”.

Theo bà Trần Thị Phương Lan - Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội, nhu cầu tiêu dùng trong tháng tết tăng khoảng 10 - 25% tùy mặt hàng. Để bình ổn giá thị trường, Sở Công thương phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức 18 phiên chợ Việt, trên 300 chuyến hàng lưu động; tổ chức 4 tuần hàng Việt tại các thị xã, tổ chức 5 hội chợ hàng Việt (dự kiến từ ngày 13 - 23.1.2017)… sở công thương sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng kiểm soát thị trường từ nay đến Tết Nguyên đán, kiểm soát giá cả, ổn định thị trường.

Đại diện Sở Công thương Hà Nội cho biết, sẽ cố gắng động viên các DN cắt giảm mọi chi phí để có thể cung ứng hàng hóa đến tay người tiêu dùng theo mức giá tốt nhất, không để các tư thương lợi dụng tăng giá xăng để tăng giá hàng hóa vô tội vạ.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

LeQuang
Giá xăng xuống thì Công Ty nào cũng im re , đến khi tăng lên thì ào ào tăng giá cước ! Vậy mới nói là "kinh tế thị trường" chứ các bạn. Có những công ty họ khá thu nhuận là nhờ giá xăng tăng giá , giá xăng thấp họ không làm ra lợi nhuận , chết là người dân lao động phải chịu giá sinh hoạt
Trả lời - -
Văn Hiệp
Theo tôi cần có sự phân tích, tổng hợp, sâu chuỗi khi nhận định, đưa tin .... Những năm trước có lúc xăng đã tăng trên 20k một lít nhưng giá cước vẫn tải thấp hơn hiện nay, ví dụ Hà nội- Hải phòng tôi nhớ 2014 khi xăng trên 20 ngàn 1 lít, có lúc tới 24 ngàn mà giá ô tô có đâu 50 ngàn, nay giá xăng dưới 19k một lít nhưng cước xe khách Hà nội- Hải phòng là 70 đến 80k.... Kết luận : giá cả tăng tùy tiện là do chính chúng ta, do sự hiểu biết của chúng ta và quản lý thị trường, tất nhiên bao gồm cả truyền thông. Một xã hội văn minh thì phải bao gồm các thành tố có tỷ trọng chất xám cao, chúng ta không nhìn nhận đúng, thay đổi, tiếp cận cái mới thì chúng ta vẫn như anh nông dân diện copmet, cà vạt mà thôi.
Trả lời - -
Nguyễn Thế Việt
Tập đoàn xăng dầu to hơn CP, ưa tăng giá thì tăng, ưa giảm giá thì giảm làm người dân điêu đứng
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Lễ nhậm chức của Trump vắng bóng đội diễu hành từ thủ đô Mỹ nóng nhất hôm nay