Giảm phí BOT, phải chờ tới 15.9?

LĐO Khánh Hoà

Bộ GTVT vừa đưa ra thời hạn 15.9 để thúc các Ban Quản lý và chủ đầu tư các dự án BOT đường bộ giảm phí theo chỉ đạo của chính phủ. Trước đó, thứ trưởng Bộ Nguyễn Hồng Trường từng nhận định các trạm thu phí có thể sẽ điều chỉnh ngay từ ngày 1.8.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã có văn bản đồng ý với các kiến nghị của Bộ Tài chính về phương án, giải pháp và lộ trình giảm thu phí đường bộ trên quốc lộ, cao tốc. Cụ thể, các dự án trong diện phải điều chỉnh sẽ giảm từ 10 - 20% mức phí đối với phương tiện nhóm 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt), nhóm 2 (xe từ 12 ghế tới 30 ghế ngồi, xe tải từ 2 tấn đến dưới 4 tấn) của 5 trạm có mức thu phí cao nhất nói trên để đảm bảo tương đồng với các trạm thu phí khác.

Với mức giảm15%, phí mới sẽ giảm tương ứng với 10.000 đồng/lượt đối với nhóm 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt) và nhóm 2 (xe từ 12 - 30 ghế ngồi, xe tải từ 2 tấn đến dưới 4 tấn). Với nhóm 4 và nhóm 5, mức giảm sẽ là 20%, tương ứng với 20.000 đồng và được thực hiện thống nhất đối với tất cả các trạm.

Bộ GTVT cho biết sẽ có văn bản thống nhất với Bộ Tài chính theo tinh thần yêu cầu giảm phí ngay, đồng thời đề nghị Bộ Tài chính ban hành Thông tư theo hướng rút gọn, chậm nhất đến ngày 15.9 sẽ áp dụng mức phí mới đồng thời đề nghị Bộ Tài chính thực hiện các quy định trong Thông tư này đối với các trạm thu phí mới.

Việc giảm phí dự kiến áp dụng đối với các dự án có tổng mức đầu tư giảm so với phương án duyệt so một số dự án do rút ngắn tiến độ, không sử dụng hoặc sử dụng không hết chi phí dự phòng, lãi vay trong thời gian xây dựng giảm so với phương án phê duyệt… dẫn đến tổng mức đầu tư thực tế giảm so với ban đầu được phê duyệt; dự án có doanh thu thực tế cao hơn dự báo trong phương án tài chính của Hợp đồng BOT; giảm chi phí đầu tư dự án do được hoàn thuế giá trị gia tăng.

Bộ cũng giao cho Ban Đầu tư theo hình thức hợp tác công-tư (PPP) và các Ban QLDA tiến hành điều chỉnh hợp đồng đối với phương án tài chính của các dự án BOT và yêu cầu các nhà đầu tư BOT tiến hành triển khai việc thay đổi phần mềm, vé khi điều chỉnh mức phí, phục vụ kịp thời, không ảnh hưởng đến quá trình thu phí.

Đối với các trạm đang thu, dự kiến sẽ có thêm 26 trạm nữa phải tiếp tục giảm phí. Sau khi có văn bản của Phó Thủ tướng và chỉ đạo của Bộ GTVT, Bộ Tài chính, đến nay đã có một số nhà đầu tư chủ động đề xuất giảm phí như: Công ty Cổ phần TASCO đề xuất giảm phí tại trạm Quảng Bình trên quốc lộ 1, giảm phí từ ngày 1.9.

Hiện nay cả nước có 86 trạm thu phí BOT do Bộ GTVT quản lý, trong đó có 45 trạm đang thu (trên quốc lộ và cao tốc), trong đó có 16 trạm đang thu theo Thông tư số 90/2004/TT-BTC và 29 trạm thu theo mức của Thông tư 159/2013/TT-BTC. Trong đó có 5 trạm có mức thu cao nhất gồm 2 trạm trên quốc lộ 5, 2 trạm thu phí cầu Bến Thủy Quốc lộ 1 (tỉnh Nghệ An) và Trạm Cầu Gianh Quốc lộ 1 (tỉnh Quảng Bình).

Clip về các vấn đề của dự án BOT giao thông:


[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Năm 2017, vấn đề tiền lương sẽ thay đổi như thế nào?