Gian lận, chậm báo cáo, trạm BOT có thể bị dừng thu phí

LĐO Khánh Hoà

Hàng loạt quy định cụ thể trong đó có những trường hợp tạm dừng thu phí các trạm BOT vừa được Bộ GTVT đưa ra trong dự thảo Thông tư quy định về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu phí sử dụng đường bộ.

Dự thảo này đang được đưa ra lấy ý kiến trước khi chính thức trình để thông qua vào cuối năm nay. Tại đây, Bộ GTVT đưa ra nhiều quy định mới và cụ thể liên quan tới việc vận hành và giám sát cũng như xử lý những vi phạm của các trạm thu phí đồng thời nêu ra các cơ quan có quyền quyết định tạm dừng thu phí.

Theo dự thảo, có 10 trường hợp sẽ được tạm dừng thu phí trong đó, có trường hợp sẽ tạm dừng thu phí tối thiểu 1 ngày khi nhà đầu tư vi phạm chất lượng bảo trì công trình đường bộ hoặc để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông, ùn tắc giao thông kéo dài trên tuyến đường, công trình đường bộ.

Trong trường hợp, đơn vị thu phí để xảy ra gian lận phí sử dụng đường bộ, biển thủ tiền phí hoặc tự ý can thiệp vào hệ thống công nghệ giám sát, quản lý thu phí, hệ thống kiểm tra tải trọng nhằm gian lận doanh thu phí thì trạm thu phí cũng được tạm dừng để thu phí.

Dự thảo cũng quy định rõ trường hợp được tạm dừng thu phí khi đơn vị thu phí không chấp hành việc nâng cấp hệ thống công nghệ thu phí theo chủ trường của Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền hoặc hệ thống công nghệ quản lý thu phí bị hỏng.

Việc tạm dừng thu phí cũng sẽ được áp dụng đối với đơn vị thu phí để số lượng xe ô tô xếp hàng chờ trước trạm thu phí trên một làn xe chờ dài nhất hơn 100 xe hoặc chiều dài từ 750m trở lên hoặc để thời gian đi qua trạm thu phí của một xe ô tô bất kỳ kể từ lúc dừng chờ thu phí đến lúc ra khỏi trạm lớn hơn 10 phút với thời gian tối thiểu một lần là 3 giờ.

Dự thảo còn quy định những trường hợp được tạm dừng thu phí khác như nhà đầu tư chậm nộp báo cáo quyết toán công trình BOT, các đơn vị thu phí không thực hiện việc sao lưu dữ liệu thu phí, không thực hiện báo cáo theo quy định….

Đối với các trạm thu phí trên hệ thống quốc lộ, đường cao tốc, Bộ Giao thông Vận tải có quyền quyết định tạm dừng thu phí với các trạm thu phí có thời gian dừng từ 10 ngày trở lên trong khi Tổng cục Đường bộ quyết định trong trường hợp dưới 10 ngày.

Đối với các trạm thu phí trên hệ thống đường địa phương, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định hoặc uỷ quyền quyết định việc tạm dừng thu phí theo thẩm quyền.

Clip về hiện tượng gian lận phí tại các trạm BOT:


Loading...

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

NKT
Theo tôi cứ giảm phí mạnh là giảm ngay được hệ số thất thoát ! Việc thất thoát này Nhà nước ko thu được, chỉ người dân phải chịu.
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

10 công việc cực kỳ hấp dẫn không nên bỏ qua hôm nay 25.9