Gỡ vướng thế nào để đẩy mạnh tốc độ “cao tốc hoá”?

LĐO Lâm Anh

Là công ty hàng đầu trong đầu tư đường cao tốc, VEC vừa đưa ra hàng loạt khó khăn cũng như kiến nghị để gỡ vướng trong quá trình đẩy mạnh cao tốc hoá từ nay tới năm 2020.

Trong kiến nghị gửi Bộ GTVT, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết đã và đang thực hiện đầu tư xây dựng và quản lý khai thác, thu phí hoàn vốn 06 dự án đường cao với cơ chế vay lại các nguồn vốn vay thương mại của các tổ chức tài chính quốc tế như nguồn OCR của ADB, nguồn IBRD của WB và huy động vốn chủ sở hữu của VEC cũng như nhận hỗ trợ đầu tư trực tiếp từ chính phủ thông qua các hình thức cấp phát vốn vay ODA, vốn Ngân sách nhà nước và phần vốn hỗ trợ đầu tư của Nhà nước sau đó được hạch toán chuyển thành vốn điều lệ của VEC để bảo toàn và hoàn vốn sau khi hoàn vốn phần vốn VEC huy động.

Hiện VEC đang thực thi cơ chế hòa chung dòng tiền 5 dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, TP.HCM – Long Thành - Dầu Giây, Nội Bài – Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Bến Lức – Long Thành để hỗ trợ cho nhau khi thanh toán các khoản nợ đến hạn, thiếu hụt tạm thời theo phương án tài chính được duyệt.

Tới nay, VEC đã và đang thực hiện thành công 06 dự án đường cao tốc, trong đó có 05 dự án thuộc trục cao tốc Bắc – Nam với tổng chiều dài 582,8km, chiếm trên 50% tổng chiều dài các tuyến đường cao tốc đã và đang thực hiện trên toàn quốc, tổng vốn đầu tư huy động cho 06 dự án là 134.315 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tới nay, bên cạnh những thuận lợi, thành công, để tiếp tục phát triển VEC cho rằng mình đang gặp những khó khăn, vướng mắc như không đủ điều kiện để tham gia đấu thầu các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng theo hình thức PPP do Bộ GTVT quản lý do là doanh nghiệp Nhà nước hoạt động theo mô hình Công ty TNHH MTV và đang chuyển đổi sang mô hình Công ty cổ phần nhà nước chiếm giữ 75% vốn điều lệ trực thuộc Bộ Giao thông vận tải hay khó khăn trong việc huy động vốn tiếp theo theo hình thức vay thương mại, phát hành trái phiếu công trình.

Do đó, Tổng công ty này đề xuất được tiếp tục thực hiện cơ chế chính sách theo Quyết định 1202/QĐ-TTg ngày 10.9.2007 của Thủ tướng Chính phủ về huy động vốn và về thu phí hoàn vốn và kinh doanh khai thác cũng như được tham gia đấu thầu các dự án đường cao tốc đầu tư theo hình thức PPP bằng cách thành lập các công ty cổ phần dự án trên cơ sở liên doanh hoặc liên kết với các nhà đầu tư trong và ngoài nước mà VEC là cổ đông với 29% vốn điều lệ (trên cơ sở sử dụng vốn điều lệ của VEC để giao), được sử dụng kinh nghiệm,  năng lực quản lý của VEC để tham gia đấu thầu. VEC được huy động vốn để thực hiện xây dựng dự án theo hợp đồng liên doanh góp vốn đầu tư.

VEC cũng kiến nghị điều chỉnh sang phương thức đầu tư BOO cho các dự án VEC đã được giao làm chủ đầu tư và căn cứ vào phương án tài chính được duyệt, VEC được ký hợp đồng với Cơ quan nhà nước có thẩm quyền để VEC hoạt động theo chế độ tự chủ về tài chính nhằm chủ động trong việc huy động vốn và sử dụng vốn để đầu tư các dự án tiếp theo.

VEC cũng xin là chủ đầu tư và quản lý các dự án đường cao tốc sử dụng hỗn hợp nguồn vốn ODA, NSNN và vốn vay thương mại OCR/IBRD của các ngân hàng quốc tế và nguồn vốn khác do VEC huy động để đầu tư trực tiếp như dự án đường cao tốc TP.HCM – Long Thành - Dầu Giây, Nội Bài – Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Bến Lức – Long Thành.

Ngoài ra, VEC cũng xin một số cơ chế cụ thể và phương thức để phối hợp với các Nhà đầu tư trong và ngoài nước thực hiện đầu tư dự án theo các hình thức Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT), Xây dựng - Sở hữu - Kinh doanh hoàn vốn (BOO)…

 

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Độc đáo: Nuôi lợn rừng ăn Tết bằng ứng dụng điện thoại