Hà Nội “dựng” dải phân cách ngăn phương tiện “đè” xe buýt nhanh

LĐO Khánh Hoà
Chia sẻ

Trước tình trạng nhiều phương tiện vẫn bất chấp quy định lấn đường xe buýt nhanh, Hà Nội dự kiến thí điểm làm hàng rào cao khoảng 60 cm để các phương tiện không lấn làn xe buýt nhanh tại khu vực nhà chờ đến nút giao trước Tết Nguyên đán.

Theo lãnh đạo Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị Hà Nội, UBND thành phố đã đồng ý chủ trương thí điểm làm dải phân cách phục vụ tuyến buýt nhanh và đơn vị đang khảo sát các đoạn đường thí điểm để trước Tết Nguyên đán 2017 sẽ thực hiện.

Dự kiến, dải phân cách sẽ cao khoảng 60 cm, là loại hàng rào nhẹ, di động, dự kiến được đặt từ bến chờ xe buýt đến các điểm giao cắt.

Việc lắp dải phân cách được cho là để ngăn các phương tiện khác không lấn làn xe buýt nhanh.

Theo thiết kế tiêu chuẩn ban đầu, tuyến buýt nhanh sẽ có dải phân cách cứng xây bằng bê tông cao khoảng 25 cm để phân làn xe buýt nhanh với các phương tiện khác. Tuy nhiên, khi thực hiện dự án có nhiều ý kiến trái chiều nên Hà Nội tạm dừng việc xây dải phân cách cứng.

Sau gần 2 tuần hoạt động chính thức, tuyến buýt nhanh vận chuyển khoảng 10.000 lượt khách/ngày; tần suất 5-15 phút/chuyến và 45 phút/lượt. Dù có lượng khách khá tốt nhưng xe buýt nhanh vẫn bị chê là chậm và thường xuyên bị các phương tiện khác lấn làn.

Theo quy định, việc lấn làn xe buýt nhanh sẽ bị xử phạt nhưng trong thời gian đầu lực lượng chức năng chỉ nhắc nhở.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Tâm Đức
Dải phân cách ngăn đường dành cho BRT có là một hạng múc trong Dự án không? Nếu không có, hãy dùng số tiền mà đến nay chưa biết ở đâu thuộc dự án: mỗi chuyến có 2 toa (nay mới sử dụng 1, đấy là chưa kể sự chênh giá giữa xe tiêu chuẩn châu Âu với xe lắp ráp nội địa), hệ thống bán vé, đón trả khách thông minh (nay không có)...Nếu không truy ra được, việc lấy ngân sách tiếp tục cho ý tưởng này có nên chăng?
Trả lời - -
việt
không thẻ chỉ đảm bảo cho xe buýt nhanh, cần tôn trọng và đảm bảo quyền của các phương tiện khác hi tham gia giao thông tại TP. Hà Nội. Congdanviet85@yahoo.com
Trả lời - -
Phạm Xuân Ngọc
Nếu để ưu tiên buýt nhanh mà các xe khác không có chỗ đi thì tính tổng thể xã hội có lợi gì?
Trả lời - -
rongbienvani898
Tôi có 1 thắc mắc. Mong bạn nào ở HN, từng xử dụng buýt BRT, hướng dẩn cho mọi người biết: người già, trẻ em, phụ nữ mang thai, khuyết tật, xe lăn ... muốn đi BRT thì phải làm thế nào??? Họ phải leo lên và leo xuống cầu vượt bộ hành? Hay còn cách nào khác chăng ???.
Trả lời - -
Tràng An!
đành rằng các vị có quyền sinh, quyền sát nhưng tôi cũng xin được thật lòng chia xẻ về vấn đề "xe buýt nhanh" của các vị thế này: ở nước ngoài, họ có xe BUÝT NHANH nhưng không có đường riêng cho xe BUÝT NHANH! nó (buýt nhanh) sẽ đến đích nhanh hơn bởi loại xe đó sẽ chỉ DỪNG VÀ ĐÓN KHÁCH ở những bến chính chứ không phải dừng đón ở tất cả các bến! khi các vị được quyền này nên cân nhắc tới quyền lợi của MỌI CÔNG DÂN THAM GIA GIAO THÔNG sẽ phù hợp hơn với vai trò và vị trí của cán bộ vì dân chứ không phải vì nhóm lợi ích nào! Đề nghị pv gặp CT Nguyễn Đức Chung, BT Thành Ủy Thủ đô về những búc xúc bất hợp lí này của cán bộ ngành giao thông hà nội. Trân trọng cám ơn!
Trả lời - -
Hồng Hà
Nếu xe buýt thường cũng có đường ưu tiên dành riêng như xe buýt nhanh, thì xe buýt thường cũng không khác gì xe buýt nhanh là mấy, như vậy thì xe buýt nhanh hơn xe buýt thường ở điểm nào ?. Theo tôi, các tuyến xe buýt thường hiện có, chỉ cần đầu tư thêm xe mới, sửa sang tân trang lại các xe cũ, thay đổi phong cách phục vụ, bán vé và cũng có tuyến đường dành riêng như xe buýt nhanh thì Tp Hà nội cần gì phải đầu tư thêm 05 tuyến xe buýt nhanh như Lãnh đaọ Tp từng công bố cho tốn kém.
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Công nghệ 360: Các nhà khoa học Mỹ tìm ra cách ngăn không cho ung thư di căn