Hai thông điệp từ một tọa đàm báo chí

TS.NGUYỄN MINH PHONG
Báo chí phải thông tin khách quan, trung thực về hoạt động của doanh nghiệp (ảnh minh họa).

Cuộc tọa đàm “Báo chí -Doanh nghiệp với hội nhập kinh tế quốc tế” do Hội nhà báo Việt Nam tổ chức mới đây đã ghi nhận nhiều ý kiến mới và mạnh dạn, đặc biệt nổi lên hai thông điệp cho báo chí là giảm tải các thông tin độc hại, phản giáo dục và tăng cường sự đồng hành hiệu quả với doanh nghiệp...

Báo chí phải hướng thiện

“Thông tin phản giáo dục đang tràn lan trên báo chí” là thông điệp thứ nhất, được Chủ tịch HĐQT một trường tư thục có tiếng tại Hà Nội đưa ra. Bà cho rằng, báo chí và các trang mạng xã hội ngày càng đầy rẫy các thông tin độc hại, nhất là sự lấn lướt của các loạt bài về “cướp, giết, hút, chích”, mô tả tội phạm như người hùng. Thậm chí, có bài giật tít rất trần trụi, phản giáo dục, như: “Học sinh lớp 8 vào nhà nghỉ với người đàn ông trung niên”. Những bài kiểu này không có lợi cho công tác giáo dục trẻ em vị thành niên, vì vô ý hay cố tình đầu độc trẻ em, làm ô nhiễm môi trường giáo dục, chỉ cốt để bán được báo hay câu khách.

Trẻ em và vị thành niên trong thời kỳ đầu hình thành nhân cách thường chịu ảnh hưởng rất mạnh bởi cả môi trường giáo dục tại gia đình, nhà trường và ngoài xã hội. Một tấm gương tốt sẽ tạo động lực tích cực. Một thông tin dù không sai, nhưng quá mức về mật độ và không thận trọng về hình thức thể hiện; tràn ngập các thông tin độc hại, gây áp lực nặng nề và phản cảm về thẩm mỹ, gây méo mó hoặc nghi ngờ các giá trị xã hội, làm nhiễm độc môi trường giáo dục, làm sai lệch nhận thức của trẻ em về bản chất xã hội và làm mập mờ cái tốt, cái xấu; thậm chí, có thể dẫn tới rối loạn nhân cách và tha hóa về đạo đức của cá nhân và thế hệ trẻ tương lai. Khi đó, nhuận bút hay lợi nhuận mà cá nhân hay nhóm thu được từ những bài báo có “hàm lượng thông tin độc hại cao” đó, sẽ không thể bù được những tổn thương giá trị và tinh thần to lớn, dai dẳng gây ra cho cá nhân và cộng đồng, không chỉ cho hôm nay, mà còn trong tương lai.

Việt Nam hiện có hàng ngàn ấn phẩm báo chí, cả báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử và trang mạng đa dạng. Từng nhà báo và các cơ quan báo chí, cũng như quản lý báo chí cần tự cảnh tỉnh mình, chủ động gột rửa về tâm thức, đề cao trách nhiệm xã hội, đạo đức, năng lực và bản lĩnh nghề nghiệp; viết và tác nghiệp tự do trong khuôn khổ một cách trí tuệ và chuyên nghiệp cao, thực sự vì lợi ích cộng đồng, góp phần nâng cao sự thống nhất nhận thức, định hướng dư luận và tạo sự đồng thuận xã hội; củng cố và tăng thêm niềm tin vào các giá trị chuẩn chung; xây dựng và bảo vệ môi trường giáo dục nhân văn lành mạnh và bền vững cho trẻ em…

Báo chí đồng hành hiệu quả với DN

“Doanh nghiệp (DN) mong được báo chí đồng hành, nhưng không phải là đồng hành chung chung, mà là sự đồng hành hiệu quả”!

Thông điệp trên đây được nhấn mạnh nhiều lần trong phát biểu ấn tượng của nữ Chủ tịch HĐQT một DN Việt có tới 15.000 lao động, tại chương trình giao lưu giữa Hội nhà báo Việt Nam với DN. Chia sẻ với ý kiến này, ông TGĐ đài PTTH Hà Nội còn khẳng định: “Báo chí ủng hộ DN, nhưng không phải ủng hộ mọi hoạt động của DN chung chung. Báo chí chỉ ủng hộ những DN làm ăn chân chính, ủng hộ các hoạt động tuân thủ đúng pháp luật hiện hành. DN chân chính luôn được báo chí chân chính đồng hành...”!

Có lẽ lần đầu tiên mối quan hệ ‘cung-cầu” giữa báo chí với DN trong thời buổi kinh tế thị trường được khắc họa đậm nét, rõ ràng và khúc chiết như vậy.

Thực tế cho thấy, cộng đồng DN và doanh nhân ngày càng được báo chí quan tâm và đang đậm dần các mối quan hệ cộng sinh, hợp tác và hỗ trợ tuyên truyền song phương và đa phương ngày càng đa dạng, mang lại lợi ích cho cả đôi bên. Báo chí ngày càng lấy DN là đối tượng phản ánh và cũng là phân khúc thị trường tiêu thụ lớn các ấn phẩm của mình. Nhiều DN cũng có chiến lược đầu tư phát triển thị trường và quan hệ khách hàng với sự trợ giúp đắc lực, không thể thiếu của báo chí và truyền thông đại chúng. Tuy vậy, có lẽ cũng chưa bao giờ các DN lại ngại ngần với báo chí như hiện nay.

Đồng hành hiệu quả đòi hỏi báo chí chân chính cẩn trọng, không đưa tin thiếu khách quan, thiếu chính xác và thiếu kiểm chứng do thiếu trách nhiệm hay nghiệp vụ yếu; đặc biệt, không được lợi dụng, dọa dẫm, sách nhiễu, vụ lợi DN, vi phạm đạo đức nghề nghiệp, quy trình tác nghiệp dẫn đến vi phạm pháp luật, bị xử lý nghiêm khắc, tiêu biểu như sự việc hai phóng viên báo Công Thương thường trú tại Hải Phòng đã bị thu hồi thẻ nhà báo ngày 25.8.2016 mới đây.

Đồng hành hiệu quả cũng không có nghĩa là việc DN “mượn tay” báo chí và phóng viên, thông qua những hợp đồng viết bài “khen” hoặc quảng cáo, “bốc thơm” DN và sản phẩm của DN quá mức, sai thực tế; trao nhận những giải thưởng hoặc các chứng nhận và cúp báo chí được tổ chức quanh năm hoặc trong các hội chợ, triển lãm đủ loại, khó phân biệt thật - giả, gây nhiễu thông tin, mập mờ tốt - xấu hàng hóa và dịch vụ.

Đặc biệt, để đồng hành hiệu quả với DN, cùng với việc các DN chủ động thông tin cho báo chí, thì các cơ quan báo chí cũng cần coi trọng siết chặt chuẩn mực quy trình và nguyên tắc hoạt động nghề nghiệp, nâng cao chất lượng phóng viên và các thông tin liên quan đến DN; tăng cường phối hợp hoạt động giữa hiệp hội nhà báo với các hiệp hội DN đa dạng về hình thức và linh hoạt ở các cấp độ và quy mô; cung cấp các thông tin thị trường và tình hình biến động của chính sách, môi trường và kinh nghiệm kinh doanh v.v… Đồng thời, phản ánh trung thực và nhanh chóng các vấn đề bất cập trong chính sách và thực tiễn kinh doanh, truyền tải những nguyện vọng của DN, góp phần giúp DN nắm bắt cập nhật, đầy đủ và chính xác hơn, định hướng và điều chỉnh chiến lược, chính sách và cách thức kinh doanh phù hợp, nhạy bén hơn với các nhu cầu và triển vọng thị trường, cải thiện hiệu quả hoạt động kinh doanh của DN.

Doanh nghiệp, từ bản chất của mình, đương nhiên luôn theo đuổi mục tiêu lợi nhuận cao nhất có thể trong kinh doanh và tính hiệu quả thiết thực trong các quan hệ với các đối tác liên quan. Báo chí, từ chức năng đặc thù của mình, luôn hướng đến các thông tin có chất lượng cao, bảo đảm tính chân thật, khách quan, độc đáo, đại chúng, đúng lúc, công khai và có tính chiến đấu cao, phục vụ bạn đọc, khán, thính giả, trong đó có cả các DN.

Do vậy, sự đồng hành báo chí-DN phải được đặt trên nền tảng pháp luật và đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm xã hội đặc thù của mỗi bên, lấy mục tiêu cao nhất là phụng sự lợi ích quốc gia, cộng đồng, bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng, quyền lợi hợp pháp của DN, vì tiến bộ xã hội và yêu cầu phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập!



[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Kho hóa chất ở Sài Gòn bốc cháy dữ dội lúc sáng sớm