Khách hàng Việt sắp hết cơ hội mua xe nhập?

LĐO Khánh Hoà

Nếu thông tư 20/2011/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định về xe nhập khẩu còn tồn tại lay lắt 1-2 năm nữa, khách hàng Việt có thể sẽ mất hết cơ hội mua ôtô nhập do không đơn vị phân phối nào dù chính hãng hay không có thể đáp ứng được yêu cầu của một thông tư đã hết hiệu lực… một nửa!

Trên thực tế, trong lúc Bộ GTVT đã khai tử giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng xe ôtô cùng với thông tư 19/2012/TT-BGTVT từ tháng 7.2016, Bộ Công thương hiện nay vẫn yêu cầu DN phải có loại giấy này mới được nhập khẩu xe về nước dù là nhà phân phối chính hãng hay không chính hãng. Kết quả, DN mắc kẹt vì hợp đồng đã ký, tiền đã trả mà hàng trăm xe với trị giá hàng chục tỉ đồng không đủ điều kiện thông quan còn khách hàng có nguy cơ không còn được mua xe nhập!

DN khóc ròng vì đã xuống tiền mà xe không có cửa thông quan

Trong thời gian qua, câu chuyện quanh thông tư 20/2011/TT-BCT của Bộ Công Thương (Thông tư 20) đã tốn khá nhiều giấy mực do những luận điểm khác nhau giữa các DN, hiệp hội DN và các bộ ngành liên quan về việc khai tử, duy trì hay thay thế thông tư này. Tới nay, tưởng chừng câu chuyện đã tạm ngã ngũ khi Bộ Công thương đề xuất sẽ bãi bỏ thông tư này sau khi Bộ GTVT ra các quy định mới có tác dụng tương đương để thay thế và các bên đang chờ Thủ tướng ra kết luận cuối cùng. Tuy nhiên, thực tế lại đang và sẽ khiến nhiều DN đau đầu vì “đi mắc núi, về mắc sông”.

DN đau đầu vì thủ tục hành chính

May mắn hơn vì kịp xoay giấy chứng nhận cơ sở bảo hành bảo dưỡng chỉ vài ngày trước khi nó bị khai tử nhưng công ty TNHH Ôtô Lam Sơn, đơn vị phân phối xe Samsung chính hãng cũng tốn đơn tốn kép do thủ tục giấy tờ. Ông Vũ Huy Chỉnh, lãnh đạo công ty này cho biết ban đầu công ty này tưởng thông tư 20 đã hết hiệu lực nên đưa xe về nước từ ngày 1.7 mà không cần các giấy tờ liên quan. Tuy nhiên, xe về cảng DN mới ngã ngửa đi lo thủ tục. “Cuối tháng 6 chúng tôi bỏ gần 200 triệu để xây cơ sở và làm thủ tục giấy chứng nhận cơ sở bảo hành bảo dưỡng. Vừa có giấy xong thì thông tư về giấy này hết hiệu lực, chúng tôi thực sự tiếc tiền vì tưởng mất tiền oan nhưng sau đó lại thở phào vì hiện nay mà không có giấy đó thì chỉ có nước tái xuất xe về Hàn Quốc” ông Chỉnh chia sẻ. Dù kịp xoay đủ giấy tờ nhưng DN cũng bị om xe gần 3 tháng trong đó 1 tháng nằm cảng, 2 tháng nằm chờ giấy thông quan, kết quả đủ loại chi phí đội lên mà DN “không biết kêu đâu”.

Trao đổi với báo Lao Động, ông H. Giám đốc một công ty phân phối chính hãng xe Ssangyoong của Hàn Quốc cho biết công ty ông ký hợp đồng phân phối chính hãng với nhà sản xuất Hàn Quốc từ đầu năm 2016. Sau khi có được giấy uỷ quyền phân phối xe chính hãng, công ty đã mạnh tay đầu tư 3 đại lý và ký hợp đồng mua 200 xe nguyên chiếc chưa qua sử dụng với trị giá hàng chục tỉ đồng.

“Mọi việc có vẻ suôn sẻ khi chúng tôi có giấy uỷ quyền chính hãng và nghe nói thông tư 20 hết hiệu lực từ đầu tháng 7. Thế nhưng tới tháng 9, khi chuẩn bị thủ tục để đưa xe về nước chúng tôi mới ngã ngửa khi hải quan tại tất cả các cảng biển tại Việt Nam thông báo chúng tôi chỉ có thể thông quan khi có đủ 2 loại giấy quy định trong thông tư 20 trong lúc Cục Đăng kiểm cho biết không thể cấp giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng xe ôtô do quy định về loại giấy này đã hết hiệu lực từ tháng 7.2016.” ông H buồn rầu chia sẻ.

Khách hàng Việt sắp hết cơ hội mua xe nhập? ảnh 1
Không chỉ đơn vị phân phối ngoài mà nhiều nhà phân phối xe chính hãng cũng có nguy cơ không thể đưa xe về nước do thông tư 20 hết hiệu lực một nửa! 

 Ông H cho hay cuối tháng 9.2016, công ty ông gửi hàng loạt kiến nghị tới các đơn vị liên quan để đề xuất được tháo gỡ nhưng ngày 6.10 Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương trả lời rằng trong lúc chờ chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ, đề nghị DN thực hiện các quy định trong thông tư 20 – nghĩa là phải có đủ 2 loại giấy uỷ quyền chính hãng và giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng xe ôtô. Còn Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết không thể cấp giấy chứng cơ sở bảo hành, bảo dưỡng xe ôtô cho đơn vị này vì loại giấy này đã bị “khai tử”. 

Do không biết khi nào thông tư 20 mới chính thức hết hiệu lực, DN này chỉ biết nằm chờ. “Tiền mua xe chúng tôi đã trả, khách hàng đặt xe thì giục, mùa bán hàng cao điểm đã cận kề mà xe không thể về nước vì thiếu một giấy chứng nhận đã không còn được cấp! Thực sự chúng tôi không biết nên làm gì” ông H than thở và cho hay sẽ gửi kiến nghị lên Thủ tướng, quốc hội và các bộ ngành liên quan với hi vọng mong manh được tháo gỡ.

Thông tư 20 còn hiệu lực, thị trường xe nhập có nguy cơ đóng cửa?

Không chỉ đơn vị nhập xe chính hãng vừa được cấp quyền phân phối trên mà nhiều nhà phân phối ôtô khác cũng đang giật mình lo lắng khi thời hạn của giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng xe ôtô sắp hết. Trả lời báo Lao Động, ông Đào Xuân Hải, phó trưởng phòng kiểm định xe cơ giới Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết theo quy định, giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng xe ôtô có thời hạn trong 3 năm nên sau ngày 1.7.2016 những giấy chứng nhận đã cấp vẫn còn hiệu lực cho đến lúc hết thời hạn. Tuy nhiên, do thông tư 19/2012/TT-BGTVT đã hết hiệu lực nên Cục Đăng kiểm sẽ không cấp mới hay gia hạn loại giấy chứng nhận này cho tới khi có quy định mới về vấn đề này. Do đó, các đơn vị hết hạn giấy chứng nhận trên về lý thuyết sẽ không thể đưa xe về nước.

Cũng theo thông tin từ Cục Đăng kiểm, hiện có 2 đơn vị đã và sắp hết hạn giấy chứng nhận này trong đó có một nhãn xe Nhật nổi tiếng.

Các đơn vị phân phối chính hãng khác như Audi, Lexus, BMW sẽ hết hạn giấy chứng nhận trên trong năm 2017 hoặc đầu 2018. Như vậy, nếu số phận thông tư 20 tiếp tục chưa ngã ngũ trong thời gian từ 1-2 năm rất có thể thị trường xe nhập sẽ đóng cửa hoàn toàn và người tiêu dùng sẽ thiệt hại không kém.

Nhận định về điều này, một chuyên gia cho rằng khi DN nhập khẩu ngoài không thể có giấy uỷ quyền chính hãng còn một số DN chính hãng không thể xin cấp mới hoặc gia hạn giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng thì lượng xe nhập khẩu về Việt Nam sẽ ngày càng giảm, người tiêu dùng sẽ không còn nhiều lựa chọn. Không chỉ các xe hạng sang mà những dòng bình dân từ Thái Lan, Ấn Độ như Hyundai Grand i10, Mitsubishi Mirage sớm muộn cũng hết cửa về nước. Giá xe khi đó sẽ tăng lên và thị trường ngày càng méo mó.

Trước đó, ngày 31.8 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo "Các bộ, ngành cần thống nhất các ý kiến và đồng thuận về Thông tư 20. Thông tư 20 có những việc không tốt nhưng nếu bỏ đi thì phải có biện pháp thay thế để quản lý tốt hơn". Còn Bộ Công Thương từng kiến nghị duy trì thông tư này tới khi cho quy định thay thế tương đương. Hiện Bộ GTVT đang xây dựng Thông tư mới về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu nhưng nội dung thông tư này vẫn còn nhiều tranh cãi do ý kiến đến từ UBND tỉnh Quảng Nam, Hưng Yên, hiệp hội cơ khí VAMI còn nhiều khác biệt với quan điểm của Bộ GTVT. Do đó, thời điểm để thông tư 20 chính thức bị khai tử còn rất khó xác định.


Tin bài liên quan

 

 

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Cao Văn
Lại kiểu lợi ích nhóm kiểu Nước mắm nhiểm thạch tín chỉ làm khổ người tiêu dùng , cần truy cứu trách nhiệm Bộ chủ quản
Trả lời - -
hoangdieu
bộ công thương của ông võ huy hoàng đế lại chẳng có gì tốt đẹp cho vn lợi ích nhóm rành rành đó mà không chịu sửa đổi mong thủ tướng gỡ cho người dân được nhờ .
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Giá vé tăng chóng mặt trước trận Việt Nam - Indonesia