Kiểm toán “soi” lỗi chênh mức đầu tư, BOT Ninh An nói gì?

LĐO Khánh Hoà
Ảnh báo Giao thông.

Thừa nhận có sai lệch trong tổng mức đầu tư dự án BOT Ninh An, Khánh Hoà như Kiểm toán Nhà nước phát hiện nhưng chủ đầu tư dự án này cho biết, chính họ đã chủ động mời kiểm toán vào soi lỗi và đã điều chỉnh trước khi nộp đề xuất quyết toán lên Bộ GTVT.

Trao đổi với báo Lao Động ngày 9.2, ông Trần Phúc Tự - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư BOT Đèo Cả xác nhận về kết quả kiểm toán do Kiểm toán Nhà nước khu vực 4 công bố. Tuy nhiên, ông Tự cho biết, chính công ty đã chủ động gửi công văn đề nghị bổ sung kiểm toán dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng quốc lộ 1 đoạn Km1374+525 đến Km1392 và Km1405 đến Km1425, tỉnh Khánh Hòa vào kế hoạch kiểm toán của KTNN năm 2016 và dựa trên kết quả kiểm toán để xác định sai lệch trong tổng mức đầu tư để quyết toán với nhà thầu.

Theo báo cáo của Kiểm toán Nhà nước, việc tính toán, xác định tổng mức đầu tư của dự án BOT Ninh An được còn chưa chính xác, chưa hợp lý dẫn tới chênh lên 179 tỉ đồng và từ đó làm kéo dài thời gian thu hồi vốn thêm 1 năm 11 tháng 3 ngày.

Cụ thể, kiểm toán nhận thấy chi phí đầu tư trước và sau kiểm toán chênh lệch giảm 23,2 tỉ đồng. Số báo cáo là 1.641,37 tỉ đồng và giá trị kiểm toán xác nhận là 1.437 tỉ đồng. Trong đó, chênh lệch chi phí xây lắp 21,1 tỉ đồng, chi phí tư vấn hơn 138 triệu đồng và chênh lệch lãi vay trong quá trình thi công 1,92 tỉ đồng.

Nguyên nhân chênh lệch được xác định là do sai khối lượng 9,8 tỉ đồng, sai đơn giá 11,36 tỉ đồng (trong đó chủ yếu là chưa điều chỉnh lại đơn giá cấp phối bê tông nhựa theo thực tế thi công) và sai khác hơn 2 tỉ đồng do nhập lãi vào gốc theo hợp đồng tín dụng không đúng theo hợp đồng BOT.

Ngoài ra, KTNN đánh giá công tác nghiệm thu thanh quyết toán các gói thầu còn chậm và Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phê duyệt dự án đầu tư khi chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường như trong quy định.

Liên quan tới vấn đề chênh tăng tổng mức đầu tư 179 tỉ đồng, KTNN chỉ ra các nhà thầu đã tính trùng khối lượng đất đắp K95 là 28,1 tỉ đồng, tính sai khối lượng bê tông, ván khuôn, cốt thép giải phân cách giữa 70,2 tỉ đồng; tính sai khối lượng trụ đỡ tôn lượn sóng và tấm đầu tôn lượn sóng 1,4 tỉ đồng; tính trùng chi phí bốc dỡ 14,3 tỉ đồng; giảm chi phí dự phòng 42,2 tỉ đồng; giảm lãi vay trong thời gian thi công 22,8 tỉ đồng.

Điều này được cho là gây ảnh hưởng đến tính toán thời gian thu hồi vốn trong phương án tài chính của hợp đồng BOT (tăng thời gian thu hồi vốn của dự án lên 1 năm 11 tháng 3 ngày).

Theo phương án tài chính tạm tính ban đầu để ký hợp đồng BOT, thời gian thu hồi vốn của dự án là 21 năm 8 tháng 16 ngày (từ 1.1.2016 đến 16.9.2037).

Liên quan tới vấn đề này, đại diện BOT Đèo Cả thừa nhận, các vấn đề kiểm toán nêu ra hoàn toàn chính xác và là cơ sở quan trọng để đơn vị này quyết toán. Ông Tự lý giải rằng, việc kiểm toán dự án từ đầu tháng 10/2016 đến tháng 12/2016 trên cơ sở số liệu dự án đến 30.6.2016 nên có nhiều gói thầu chưa chốt giá trị quyết toán nên kết quả chênh lệch là “không tránh khỏi” và từ báo cáo kiểm toán, chủ đầu tư đã giảm trừ sai lệch khi quyết toán với nhà thầu.

Đến nay, chủ đầu tư đã quyết toán theo đúng giá trị trong báo cáo kiểm toán và đang chờ Bộ GTVT duyệt quyết toán. Liên quan tới thời gian thu phí, ông Tự cho rằng, thời gian thu phí sẽ được tính toán chuẩn xác sau khi chốt quyết toán vốn của dự án và có thể điều chỉnh theo thực tế thực hiện phương án tài chính.

 

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Mỹ cam kết tham chiến nếu thành viên NATO bị tấn công nóng nhất hôm nay