Kinh tế 24h: “Chia dọc, cắt ngang” cao tốc Bắc Nam; cân... sắt vụn máy bay bỏ quên 10 năm ở Nội Bài

LĐO Văn Thắng - Khánh Linh
Chia sẻ
Kinh tế 24h: “Chia dọc, cắt ngang” cao tốc Bắc Nam; cân... sắt vụn máy bay bỏ quên 10 năm ở Nội Bài

Hà Nội: Dự kiến thu 10.000 tỉ đồng từ đấu giá quyền sử dụng đất; Xử lý 12 dự án thua lỗ hàng nghìn tỉ đồng: Không thể để thất thoát tài sản quốc gia!; Đấu giá máy bay bị bỏ quên 10 năm ở Nội Bài theo cân... sắt vụn?; “Chia dọc, cắt ngang” dự án án cao tốc Bắc Nam vì không đủ vốn; Sau nhiều ngày tăng vàng bắt đầu lục đục giảm giá... sẽ là những tin chính có trong bản tin kinh tế nóng nhất trong 24h qua.

Hà Nội: Dự kiến thu 10.000 tỉ đồng từ đấu giá quyền sử dụng đất

Xem tại đây

UBND TP.Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 14/KH-UBND triển khai công tác đấu giá quyền sử dụng đất năm 2017 trên địa bàn thành phố.

Theo kế hoạch, tổng diện tích đất có thể đấu giá quyền sử dụng đất năm 2017 của thành phố là 102,05ha. Dự kiến kế hoạch thu theo kết quả trúng đấu giá là 10.000 tỉ đồng. Trong đó, đấu giá các dự án thuộc thành phố quản lý có 68 dự án đã cơ bản đủ điều kiện đấu giá năm 2017 với diện tích đất đấu giá 57,46ha, dự kiến đấu giá trong năm thu được 7.704 tỉ đồng; đấu giá đất nhỏ lẻ xen kẹt (dưới 5.000m2) do cấp huyện quản lý, diện tích đấu giá khoảng 44,59ha, dự kiến thu 2.296 tỉ đồng.

Xử lý 12 dự án thua lỗ hàng nghìn tỉ đồng: Không thể để thất thoát tài sản quốc gia!

Xem tại đây

12 dự án kém hiệu quả, thua lỗ kéo dài, tiêu tốn hàng nghìn tỉ đồng mỗi dự án sẽ có nguy cơ thiệt hại hơn nữa nếu chậm trong xử lý. Cho đến thời điểm này, với sự vào cuộc của Chính phủ, Bộ Công Thương đang gấp rút yêu cầu các doanh nghiệp báo cáo kết quả xử lý và đề xuất phương án, hạn trong tháng 2 sẽ có báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ. 

Theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo Chính phủ về xử lý các tồn tại, yếu kém của các dự án nghìn tỉ thuộc các doanh nghiệp do ngành công thương quản lý, Bộ Công Thương đã yêu cầu Vụ Kế hoạch phối hợp với các đơn vị liên quan báo cáo cho bộ trước ngày 10.2.2017 về 12 dự án kém hiệu quả, có nguy cơ đóng cửa, phá sản, bao gồm Nhà máy sản xuất xơ sợi Đình Vũ, dự án Nhà máy bột giấy Phương Nam, dự án Nhà máy gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2, Nhà máy nhiên liệu sinh học Bio-Ethanol Dung Quất, Đạm Hà Bắc, Đạm DAP Lào Cai, DAP Hải Phòng, Ethanol Bình Phước, Ethanol Phú Thọ, Nhà máy đóng tàu Dung Quất, dự án liên doanh giữa đối tác mỏ Quý Sa và Nhà máy gang thép Lào Cai.

Theo chuyên gia kinh tế - TS Nguyễn Minh Phong, nên chia 12 dự án thành 3 nhóm khác nhau theo cấp độ cần thiết để xử lý. Thứ nhất, nhóm quan trọng, nên duy trì, nhưng chuyển dự án Nhà máy đóng tàu Dung Quất theo cơ chế kết hợp kinh tế với quốc phòng, trước mắt giao cho quân đội quản lý, đồng thời chuyển đổi mục đích đầu tư và cơ chế quản lý dự án Nhà máy gang thép Thái Nguyên (giai đoạn 2) sang thực hiện chủ yếu sản xuất thép đặc chủng, chuyên cung cấp cho đóng tàu, chế tạo vũ khí, thiết bị quân sự và tàu cá biển lớn, cũng như thép cao cấp phục vụ phát triển kinh tế, nhất là kinh tế biển đáp ứng nhu cầu đóng tàu vươn khơi hiện đang nóng và những ngành công nghiệp cơ khí chế tạo và hỗ trợ có nhu cầu ngày càng cao, có triển vọng

Thứ hai, nhóm cần thiết, đối với các dự án về sản xuất đạm và nhà máy nhiên liệu sinh học Bio-Ethanol thì xử lý theo những nguyên nhân cụ thể, với tinh thần tiếp tục duy trì, thúc đẩy cổ phần hóa và đồng bộ các giải pháp nhằm cải thiện hoạt động của chúng, đáp ứng nhu cầu tương lai ngày càng tăng của đất nước, tiến tới xuất khẩu.

Thứ ba, nhóm linh hoạt, với các dự án khác có thể linh hoạt xử lý cụ thể theo từng dự án đúng tinh thần bảo đảm cơ chế thị trường và không để thất thoát tài sản quốc gia, khuyến khích thực hiện cổ phần hóa và các hoạt động M&A, thậm chí cho phá sản hoàn toàn theo kiểu “thà đau một lần còn hơn kéo dài”, gây lãng phí nguồn lực quốc gia…

Đấu giá máy bay bị bỏ quên 10 năm ở Nội Bài theo cân... sắt vụn?

Xem tại đây

Cục Hàng không Việt Nam đang hoàn tất các thủ tục cần thiết để đưa chiếc máy bay Boeing B727-200 bị bỏ quên 10 năm tại Nội Bài ra đấu giá công khai. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia và quan chức Cục nhận định, số tiền thu được từ chiếc máy bay này không đủ trả tiền bến bãi.

Nhận định về giá trị của chiếc máy bay nặng 80 tấn này, các chuyên gia cho rằng, khó ra giá chính xác cho chiếc tàu bay khi giá trị sử dụng là không còn. Chiếc máy bay này có thể dùng để trưng bày chứ không sửa chữa khắc phục được nên nhiều khả năng, nó chỉ có thể tính như giá sắt vụn và số tiền thu được nhiều khả năng không thể đủ để thanh toán số tiền ngót nghét 1 triệu USD các loại chi phí cho cảng, trong đó chủ yếu là tiền dịch vụ sân đậu tàu bay.

Hiện, vẫn chưa có con số cuối cùng về khoản chi phí sân đậu chiếc tàu bay nặng 80 tấn này đến thời điểm hiện tại, song trước đó, trong một báo cáo của CHK quốc tế Nội Bài, các chi phí bến bãi của máy bay này từ thời điểm 1.12.2007 đến hết ngày 22.8.2014 đã lên tới 605.800 USD, trong đó, riêng tiền dịch vụ sân đậu tàu bay là hơn 528.000 USD.

“Chia dọc, cắt ngang” dự án án cao tốc Bắc Nam vì không đủ vốn

Xem tại đây

Sau khi Bộ Tài chính “tuýt còi” đề án đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam, Bộ GTVT đang tiến hành điều chỉnh thiết kế, chia nhỏ thành 3 giai đoạn và dự kiến sẽ trình Chính phủ vào ngày 15.2 tới.

Trao đổi với báo Lao Động, ông Phạm Hữu Sơn - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải (TEDI) cho biết, ngày 8.2 đơn vị này đã báo cáo với Bộ GTVT các vấn đề kỹ thuật trong nghiên cứu khả thi các dự án đường cao tốc Bắc Nam. Theo đó, thay vì hoàn tất 1.372 km từ nay đến năm 2020 như đề xuất trước đây, đề án mới sẽ kéo dài thêm 5 năm với 3 giai đoạn trong đó giai đoạn đầu từ nay tới năm 2022 sẽ chỉ xây dựng 573 km và tập trung vào một số tuyến trọng điểm.

Bộ GTVT đang xây dựng các cơ chế chính sách đặc thù để triển khai thực hiện dự án, trong đó có đoạn Ninh Bình - Nghi Sơn và Dầu Giây - Phan Thiết như sử dụng dự phòng ngân sách trong đầu tư công trung hạn hoặc báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép ứng trước vốn Trái phiếu Chính phủ làm cơ sở phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi và triển khai ngay và sau khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam sẽ hoàn trả dự phòng ngân sách từ nguồn vốn TPCP. Theo ban PPP của Bộ GTVT, nếu các cơ chế đó được thông qua, dự án giai đoạn 1 có thể khởi công dự án vào khoảng cuối năm 2017, đầu năm 2018.

Sau nhiều ngày tăng vàng bắt đầu lục đục giảm giá

Xem tại đây

Theo niêm yết giá vàng SJC tại Công ty VBĐQ Sài Gòn sáng 10.2, giá mua vàng đang ở mức 36,75 triệu đồng/lượng; giá bán ra là 37,05 triệu đồng/lượng, giảm 220.000 đồng/lượng so với phiên trước, đồng thời chênh lệch giá mua – bán thu hẹp còn 300.000 đồng/lượng.

Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng sáng nay ở mức 36,85 – 37,05 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). So với phiên trước, giá vàng được điều chỉnh giảm 110.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua – bán. Mức chênh lệch giá bán chỉ cao hơn giá mua 200.000 đồng/lượng.

Giá vàng thế giới quay đầu giảm nhanh từ mức cao nhất trong vòng 3 tháng khi số liệu cho thấy nền kinh tế Mỹ đang tăng trưởng mạnh, dẫn đến tăng khả năng Fed sẽ tăng lãi suất. Đơn xin trợ cấp thất nghiệp của Mỹ bất ngờ giảm, đẩy đồng USD và lợi suất trái phiếu của Hoa Kỳ tăng giá cũng tác động tiêu cực đến giá vàng. Hiện giá vàng giao ngay đã giảm về mức 1.223 USD/oz.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

PSG bị Caen cầm hòa đáng tiếc trong trận đấu cuối cùng của mùa giải