Kinh tế 24h: Cởi trói cho doanh nghiệp gas; VCCI: Tăng thuế môi trường lên xăng dầu là lợi bất cập hại

LĐO Văn Thắng - Khánh Linh
Kinh tế 24h: Cởi trói cho doanh nghiệp gas; VCCI: Tăng thuế môi trường lên xăng dầu là lợi bất cập hại

Chính thức sửa đổi Nghị định 19, cởi trói cho doanh nghiệp gas; Bộ KHĐT nhắc nhở DNNN chưa công bố thông tin theo quy định; Thuế giảm, xe nhập rục rịch hạ giá hàng trăm triệu đồng; Rút ngắn tối đa thời gian giải quyết thủ tục đất đai từ ngày 3.3; 1 lít xăng “gánh” 8.000 đồng thuế môi trường: Doanh nghiệp sợ lép vế khi cạnh tranh... sẽ là những tin chính có trong bản tin kinh tế nóng nhất trong 24h qua.

Chính thức sửa đổi Nghị định 19, cởi trói cho doanh nghiệp gas

Xem tại đây

Bộ trưởng Công Thương vừa ký quyết định thành lập Ban soạn thảo, Tổ biên tập Nghị định thay thế Nghị định số 19 của Chính phủ ban hành ngày 22.3.2016 về kinh doanh khí. Quyết định được ban hành căn cứ vào Nghị định 95 của Chính phủ ban hành ngày 12/11/2012 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công Thương và các quy định khác.

Theo đó, Ban soạn thảo sẽ có 17 thành viên do Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa làm trưởng ban. Còn Tổ biên tập Nghị định sửa đổi có 16 thành viên do Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Công Thương làm Tổ trưởng. Các thành viên còn lại thuộc Ban soạn thảo và Tổ biên tập là đại diện các Vụ, Cục thuộc các Bộ ngành như Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu Tư, Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam, Bộ Tư Pháp...

Ban soạn thảo, Tổ biên tập có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thành việc soạn thảo Nghị định đảm bảo chất lượng, theo đúng tiến độ và các thủ tục do pháp luật quy định, đồng thời tự giải thể sau khi Nghị định được ban hành.

Bộ KHĐT nhắc nhở DNNN chưa công bố thông tin theo quy định

Xem tại đây

Trong báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Thủ tướng Chính phủ, có tới 379 DN trong tổng số 620 doanh nghiệp phải công bố thông tin theo quy định của Nghị định số 81/2015/NĐ-CP về công bố thông tin của doanh nghiệp nhà nước chưa thực hiện yêu cầu này.

Tính theo ngành, các doanh nghiệp này chủ yếu thuộc lĩnh vực thủy nông, thủy lợi, doanh nghiệp là công ty nông, lâm nghiệp, xổ số kiến thiết của các địa phương.

Đặc biệt, các công ty con do công ty mẹ nắm 100% vốn tại một số doanh nghiệp lớn cũng có tên trong danh sách chưa công bố thông tin. Trong đó, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) có 5 doanh nghiệp, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) có 2 doanh nghiệp, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) có 6 doanh nghiệp, Tập đoàn Cao su Việt Nam (VRG) có 4 doanh nghiệp.

Thuế giảm, xe nhập rục rịch hạ giá hàng trăm triệu đồng

Xem tại đây

Sau hơn 1 tháng giảm thuế nhập khẩu, giá một số dòng xe nhập từ khu vực ASEAN bắt đầu giảm trong đó xe hạng sang hạ giá tới hơn 200 triệu đồng.

Dù thuế nhập khẩu cho mặt hàng ôtô dưới 9 chỗ ngồi thuộc khu vực ASEAN giảm từ 40% xuống còn 30% từ ngày 1.1.2017 nhưng giá các dòng xe được hưởng thuế mới không đổi trong dịp Tết do nhu cầu mua cao. Tuy nhiên, vừa hết cao điểm Tết, cầu mua xe giảm mạnh cùng áp lực từ dư luận khiến một số hãng xe bắt đầu điều chỉnh giá bán.

Hãng xe Nhật Toyota gây chú ý khi là nhà phân phối đầu tiên “hạ giá” xe theo thuế sau một thời gian dài giữ giá. Theo đó, từ ngày 6.2, giá một số mẫu xe nhập khẩu mang thương hiệu Toyota và Lexus hạ nhiệt đáng kể.

Dòng xe hatchback Toyota Yaris giảm giá từ 44 đến 47 triệu đồng xuống còn mức 592 và 642 triệu đồng. Mẫu SUV Land Cruiser cũng hạ giá mạnh từ 70 đến 164 triệu đồng. Tương tự các dòng xe Lexus cũng hạ nhiệt từ mức 50 đến 210 triệu đồng trong đó giảm giá nhiều nhất là mẫu SUV cỡ lớn LX570.

Sau động thái của Toyota, rất có thể các hãng khác đang nhập xe từ thị trường ASEAN như Honda, Mitsubishi cũng sẽ giảm giá một số dòng xe theo mức thuế mới.

Rút ngắn tối đa thời gian giải quyết thủ tục đất đai từ ngày 3.3

Xem tại đây

Từ ngày 3.3.2017, nhiều thủ tục đất đai sẽ được rút ngắn thời gian giải quyết khi Nghị định 01/2017/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số nghị định hướng dẫn thi hành luật Đất đai 2013 chính thức có hiệu lực.

Theo đó, UBND cấp tỉnh căn cứ vào điều kiện cụ thể có thể cho phép Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) ủy quyền cho Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) cấp giấy chứng nhận cho các trường hợp đăng ký biến động đất đai. Đồng thời, Sở TN&MT cũng ủy quyền cho đơn vị này cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng.

Cụ thể, thủ tục đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở, công trình xây dựng của tổ chức đầu tư xây dựng sẽ được thực hiện trong thời gian tối đa là 15 ngày thay vì 30 ngày như trước. Nhiều thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất; cấp đổi, cấp lại sổ đỏ cũng sẽ được rút ngắn thời gian thực hiện.

1 lít xăng “gánh” 8.000 đồng thuế môi trường: Doanh nghiệp sợ lép vế khi cạnh tranh

Xem tại đây

Ngày 7.2, Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản góp ý với Bộ Tài chính về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật thuế Bảo vệ môi trường (BVMT). Theo đó, phía VCCI cho rằng, việc tăng thuế BVMT với xăng khó đảm bảo bù hụt thu ngân sách, ngược lại sẽ khiến các doanh nghiệp (DN) Việt Nam mất lợi thế cạnh tranh trước các đối thủ nước ngoài.

Theo bản dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật thuế BVMT vừa được Bộ Tài chính - cơ quan được giao soạn thảo công bố và lấy ý kiến, mỗi lít xăng có thể "gánh" 8.000 đồng thuế BVMT. Trước lập luận của Bộ Tài chính cho rằng, việc điều chỉnh khung thuế BVMT là để tạo hành lang điều chỉnh rộng hơn nhằm bù thu khi các loại thuế nhập khẩu giảm, VCCI đánh giá, việc tăng thuế đối với xăng dầu nhằm bù vào khoản hụt thu từ các hiệp định thương mại sẽ tác động tiêu cực đến toàn bộ nền kinh tế Việt Nam. Việc cắt giảm thuế quan từ các hiệp định thương mại có thể mang lại lợi thế cho các DN Việt Nam nhưng cũng mang lại lợi thế tương tự cho các DN ở quốc gia khác. Nếu tăng thuế đối với xăng dầu để bù lại, thì vô hình chung, chính sách này khiến các DN Việt Nam mất lợi thế cạnh tranh trước các đối thủ nước ngoài.

Ngoài ra, xăng dầu là nguyên liệu đầu vào quan trọng của nền kinh tế. Nếu tăng thuế đối với xăng dầu thì những ngành chịu thiệt hại nặng nhất là vận tải, nông nghiệp, thủy hải sản.

Theo đó, VCCI cho rằng, không nên thay thế thuế nhập khẩu bằng thuế BVMT đối với xăng dầu. Việc cắt giảm thuế nhập khẩu đối với xăng dầu theo các cam kết quốc tế có thể làm giảm nguồn thu ngân sách, nhưng không nên bù bằng cách tăng Thuế BVMT đối với xăng dầu. Do đó, xét về dài hạn, VCCI kết luận, việc nới khung thuế BVMT đối với xăng dầu nhằm bảo đảm thu ngân sách sẽ là giải pháp lợi bất cập hại. Nó làm giảm áp lực chuyển đổi hệ thống tài chính quốc gia theo hướng bền vững hơn.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Người dân háo hức, kỳ vọng vào tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông