Kinh tế 24h: Dân phản đối trạm thu phí BOT ở Thái Nguyên; Xem xét điều chỉnh giá tính thuế, phí trước bạ xe bán tải

LĐO Văn Thắng - Khánh Linh
Chia sẻ
Kinh tế 24h: Dân đã rầm rầm phản đối trạm thu phí BOT ở Thái Nguyên; Xem xét điều chỉnh giá tính thuế, phí trước bạ xe bán tải

Thái Nguyên: Trạm thu phí BOT chưa hoạt động, dân đã rầm rầm phản đối, Dự án nông nghiệp công nghệ cao 37 triệu USD bế tắc: “Tối hậu thư” lần thứ 12 của UBND tỉnh Quảng Trị tiếp tục “nằm trên giấy”, Thay xăng A92 bằng xăng sinh học E5 từ 1.1.2018: Người tiêu dùng phải thấy được lợi ích!, Sự cố hệ thống xử lí nước thải của nhà máy Đường Khánh Hòa khiến tôm, cá chết hàng loạt, Cứu ôtô “nội”, xem xét điều chỉnh giá tính thuế, phí trước bạ xe bán tải,... sẽ là những tin chính có trong bản tin kinh tế nóng nhất trong 24h qua.

THÁI NGUYÊN: Trạm thu phí BOT chưa hoạt động, dân đã rầm rầm phản đối

Xem tại đây

Theo phản ánh của nhiều người dân, việc đặt trạm thu phí BOT trên QL3 là cực kỳ vô lý, bởi đây là con đường được làm hoàn toàn từ ngân sách và hiện cũng đã cũ. Bên cạnh đó, vị trí đặt cũng rất bất cập khi nhiều người và phương tiện dù chẳng đi một mét cao tốc nào cũng phải trả phí.

Liên quan đến sự việc này, ông Vũ Mạnh Hiền - Bí thư xã Sơn Cẩm – cho biết, giống như đại đa số người dân địa phương, ông cũng thấy rằng việc xây dựng trạm thu phí BOT trên QL3 cũ là rất bất cập. Trong khi đó, vị trí xây dựng trạm còn chặn cả một tuyến đường đi Tuyên Quang.

"Đơn vị đầu tư thực chất mới chỉ sửa lại một chút đường dài khoảng 10km cách trạm thu phí tới hơn 25km nên càng khiến người dân bức xúc. Nhưng do phương án này đã được duyệt nên chúng tôi chẳng biết làm gì hơn ngoài đề xuất các cấp xem xét miễn giảm phí cho các hộ dân ở gần” - ông Hiền nói.

Còn ông Phạm Bình Công – Chủ tịch UBND huyện Phú Lương thì cho PV Báo Lao Động biết, để đảm bảo quyền lợi cho các bên, tới đây, UBND tỉnh Thái Nguyên sẽ tổ chức một cuộc họp để bàn bạc thêm về vấn đề này.

Dự án nông nghiệp công nghệ cao 37 triệu USD bế tắc: “Tối hậu thư” lần thứ 12 của UBND tỉnh Quảng Trị tiếp tục “nằm trên giấy”

Xem tại đây

Ngày 15.3 là hạn cuối cùng mà Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị gia hạn cho UBND huyện Hướng Hóa, yêu cầu phải hoàn thành giao đất cho dự án FDI đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao ở huyện miền núi này. Tuy nhiên, chỉ đạo của Chủ tịch tỉnh tiếp tục vẫn chỉ “nằm trên giấy”.

Các hạng mục công việc liên quan đến bàn giao đất đều không hoàn thành, do vậy, đã không có thêm một hécta đất nào được giao trên tổng số khoảng 100 hécta đất đã chi tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (có một số diện tích phải chi tiền bồi thường, hỗ trợ lần thứ 2) cách đây hàng năm.

Trước đó, như Lao Động đã nhiều lần phản ánh, dự án FDI với số vốn 37 triệu USD do doanh nhân Australia đầu tư phát triển nông nghiệp công nghệ cao tại huyện miền núi Hướng Hóa – tỉnh Quảng Trị từ năm 2014. Sau gần 4 năm vẫn chưa được giao đất đủ như UBND tỉnh Quảng Trị đã cam kết tại hội nghị xúc tiến kêu gọi đầu tư. Trước sự liên tục kêu cứu của doanh nghiệp, UBND tỉnh Quảng Trị đã 11 lần “gia hạn cuối cùng” đối với UBND huyện Hướng Hóa trong việc phải hoàn thành giao đất cho doanh nghiệp.

Thay xăng A92 bằng xăng sinh học E5 từ 1.1.2018: Người tiêu dùng phải thấy được lợi ích!

Xem tại đây

Bộ Công Thương ngày 12.3 tuyên bố quyết tâm đưa xăng sinh học E5 vào tiêu dùng đại trà, thay thế hoàn toàn xăng A92 từ 1.1.2018. Sau nhiều mốc tiến độ bị phá vỡ vì chưa có sự chuẩn bị đầy đủ, kỹ lưỡng cả về hạ tầng, cơ sở vật chất để đưa nguồn cung ra thị trường lẫn chuẩn bị về tâm lý, tuyên truyền cho người dân sử dụng, liệu quyết tâm trên có thực tế? Đối tượng thực hiện chủ yếu là người bán (các đầu mối kinh doanh xăng dầu) và người tiêu dùng có thấy được ích lợi từ việc sử dụng xăng E5 so với xăng truyền thống?

Theo Bộ Công thương, với chủ trương đưa xăng E5 vào tiêu thụ đại trà cũng là mũi tên trúng 2 đích, vừa kích thích tiêu dùng loại xăng này, vừa hồi phục sản xuất của một loạt các nhà máy ethanol đang nằm đắp chiếu.

Theo Bộ Công thương, hiện cơ chế giá xăng E5 và xăng khoáng hiện chưa chênh lệch nhiều nên chưa khuyến khích người sử dụng, tới đây Bộ Công thương sẽ đề xuất Bộ Tài chính sớm trình Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét xây dựng thuế bảo vệ môi trường ở mức hợp lý cho mặt hàng xăng E5 vì đây là loại xăng thân thiện với môi trường, sẽ tạo chênh lệch giá xăng E5 thấp hơn xăng khoáng RON 92 đủ lớn, ít nhất cũng từ 500 - 1.000đ/lít. Khi đó người tiêu dùng sẽ dần tạo thói quen sử dụng E5.

Sự cố hệ thống xử lí nước thải của nhà máy Đường Khánh Hòa khiến tôm, cá chết hàng loạt

Xem tại đây

Nhiều hộ dân nuôi trồng thủy sản ở xã Cam Thành Bắc, huyện Cam Lâm bị thiệt hại nặng nề, có hộ trắng tay hoàn toàn sau khi hệ thống xử lý nước thải của Nhà máy Đường Khánh Hòa (của Công ty CP Đường Khánh Hòa đóng tại huyện Cam Lâm) bất ngờ gặp sự cố tràn nước thải với lưu lượng lớn.

Công ty CP Đường Khánh Hòa vừa có báo cáo gửi các ngành chức năng về sự cố nước thải từ Nhà máy Đường Khánh Hòa tràn ra đầm Thủy Triều. Theo đó, khoảng 9h ngày 13.3, Nhà máy đường Khánh hòa bị sự cố nước thải, do đó lượng nước thải bị tràn vào mương thoát nước mưa. Sau đó, Nhà máy đã chặn các cửa thoát nước mưa ra đầm Thủy Triều. Nước thải trong mương thoát nước mưa bị dâng lên, thấm qua tường rào Nhà máy 6m ở phía Bắc.

Nhà máy Đường Khánh Hòa đề nghị huyện Cam Lâm giúp đỡ thông báo cho nhân dân trong toàn huyện được biết để không lấy nước vào các đìa nuôi thủy, hải sản. Tuy nhiên, ngoài cá biển bị chết hàng loạt tấp vào bờ, nhiều hộ nuôi trồng thủy, hải sản đã không kịp ứng phó, dẫn đến bị thiệt hại nặng nề. Nhiều hộ nuôi cá, ốc hương, tôm thẻ chân trắng... tại khu vực đầm Thủy Triều trắng tay hoàn toàn, thiệt hại hàng trăm triệu đồng, thậm chí hàng tỉ đồng.

Cứu ôtô “nội”, xem xét điều chỉnh giá tính thuế, phí trước bạ xe bán tải

Xem tại đây

Bộ Tài chính vừa được yêu cầu quản lý chặt chẽ trị giá tính thuế xe nhập khẩu, xuất xứ xe nguyên chiếc (chủ yếu từ ASEAN) và nghiên cứu đánh giá lại mức thuế TTĐB, lệ phí trước bạ đối với xe ôtô bán tải (pick-up) như những biện pháp để cứu xe nội khi thuế nhập khẩu giảm theo cam kết quốc tế.

Theo đó, Chính phủ vừa chỉ đạo các bộ, ngành liên quan đưa ra giải pháp phát triển ngành công nghiệp ôtô và nghiên cứu biện pháp tự vệ nếu xe nhập tăng đột biến, ảnh hưởng sản xuất trong nước khi Việt Nam giảm thuế do cam kết hội nhập.

Các Bộ Công Thương, Tài chính, Khoa học và Công nghệ và các bộ ngành liên quan khác có nhiệm vụ đánh giá toàn diện thị trường ôtô, có chính sách phù hợp cho các doanh nghiệp công nghiệp phụ trợ ôtô và liên doanh ôtô trong nước thời gian tới.

Chính phủ đánh giá dù ngành công nghiệp ôtô của Việt Nam có nhiều thay đổi nhưng vẫn đang đối diện với nhiều thách thức và khó khăn sẽ còn lớn hơn khi thuế nhập khẩu xe hơi nguyên chiếc từ ASEAN về Việt Nam bằng 0%.

Do đó, Chính phủ chỉ đạo Bộ, ngành đề xuất Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các cơ chế, chính sách để thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, nhất là đối với các nhà đầu tư lớn, doanh nghiệp đầu tàu.

Bộ Tài chính được yêu cầu quản lý chặt chẽ trị giá tính thuế xe nhập khẩu, xuất xứ xe nguyên chiếc (chủ yếu từ ASEAN) nhằm chống gian lận thương mại và nghiên cứu đánh giá lại mức thuế TTĐB, lệ phí trước bạ đối với xe ô tô bán tải (pick-up) đề xuất điều chỉnh phù hợp.

 

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Video: Thua U23 Hàn Quốc 1-2, U23 Việt Nam dự VCK U23 châu Á với ngôi nhì bảng