Kinh tế 24h: Phát triển thủy điện ồ ạt; Chưa điều chỉnh phí trước bạ xe bán tải

LĐO Văn Thắng - Khánh Linh
Kinh tế 24h: Phát triển thủy điện ồ ạt; Chưa điều chỉnh phí trước bạ xe bán tải

Vingroup được tăng triển vọng xếp hạng tín nhiệm lên tích cực; Phát triển thủy điện ồ ạt gây ra nhiều hệ lụy; Bất động sản và Ngân hàng: Đôi bạn cùng tiến; Xử lý nợ xấu:“Có bột mới gột nên hồ”; Lãnh đạo Cục thuế Hà Nội: Chưa điều chỉnh phí trước bạ xe bán tải...Sẽ là những tin chính có trong bản tin kinh tế nóng nhất trong 24h qua.


Vingroup được tăng triển vọng xếp hạng tín nhiệm lên tích cực

Xem tại đây

Ngày 1.11.2016, Standard & Poors đã tăng triển vọng xếp hạng tín nhiệm của Tập đoàn Vingroup từ ổn định lên tích cực; đồng thời cả Standard & Poors và Fitch Ratings đều giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm của Vingroup trong lần đánh giá xếp hạng tín nhiệm định kỳ năm 2016

Cụ thể, Vingroup được hai tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới là Standard & Poors và Fitch Ratings đánh giá khả quan ở mức ở mức ‘B’ và ‘B+’. Đặc biệt, S&P còn phát tín hiệu cho thấy, sẽ tăng Xếp hạng tín nhiệm cho Vingroup lên một bậc sau 12 - 18 tháng tới nếu Vingroup tiếp tục thành công trong chiến lược phát triển và kinh doanh các dự án bất động sản; cũng như mở rộng, tăng quy mô hệ thống bán lẻ và đa dạng hóa các nguồn doanh thu, nhất là nguồn doanh thu thường xuyên, bên cạnh việc tiếp tục áp dụng chính sách tài chính thận trọng và ổn định.

GS.TS KHOA HỌC PHẠM HỒNG GIANG - NGUYÊN THỨ TRƯỞNG BỘ NNPTNT:

Phát triển thủy điện ồ ạt gây ra nhiều hệ lụy

Xem tại đây

Hiện nay dư luận đang rất bức xúc trước thông tin nhà máy thuỷ điện Hố Hô xả lũ gây ngập hàng ngàn nhà dân ở huyện Hương Khê và một số huyện khác ở tỉnh Hà Tĩnh.

GS.TS Phạm Hồng Giang - Chủ tịch Hội Đập lớn Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Miền Trung là nơi phải chịu nhiều những cơn lũ hằng năm. Đặc điểm địa hình ở miền Trung rất dốc, các sông suối ngắn nên khi có mưa lớn thì lũ về rất nhanh.

Về trường hợp lũ ở thủy điện Hố Hô, khách quan mà nói, thì việc lũ ở miền Trung có gây ra thiệt hại, một trong những nguyên nhân là do cường độ mưa lớn và chúng ta cũng chưa dự báo, thông báo kịp thời cho người dân. Đập Hố Hô là một đập không lớn, chỉ có 38 triệu m3 nước. Trong trận lũ vừa rồi, cũng phải thừa nhận việc xả lũ là có những thiếu sót, quy trình và việc giám sát quy trình không thực hiện đầy đủ, nghiêm túc.

Ông Giang cho biết, để khắc phục tình trạng này, trước tiên cần phải trồng rừng, giữ rừng. Trong miền Trung việc làm hồ chứa lớn rất khó, địa hình dốc, và nó cũng ảnh hưởng đến sự phân bố dân cư. Muốn làm giảm lũ thì cần củng cố hồ đó và làm các hồ mới, chỉ như thế chúng ta mới giảm nhẹ lũ, hơn nữa có nước dùng cho mùa khô.

Hiện nay có quan niệm rất mới là sự an toàn của đập ngập lụt không phải ở chỗ công trình, quan trọng là việc hạ du phải an toàn. Chúng ta sớm có cảnh báo cho người dân trong trường hợp đó, khi mà báo có lũ về, lũ ở vùng nào thì người dân vùng đó sẽ phải di dời. Ngoài ra cần bố trí lại dân cư, những vùng nào ở vùng thấp quá thì phải có cách bố trí để bà con đến nơi an toàn.

Bất động sản và Ngân hàng: Đôi bạn cùng tiến

Xem tại đây

Sau giai đoạn chìm lắng, thị trường Đà Nẵng bắt đầu sôi động trở lại khi các chủ đầu tư chọn “nơi đáng sống nhất Việt Nam” là điểm đến mới. Ngoài ra, Đà Nẵng còn thu hút đáng kể lượng đầu tư bất động sản du lịch heo thống kê của Công ty nghiên cứu thị trường Savills. Xu hướng bùng nổ ngày nay cũng khác trước, đi kèm theo đó là những chương trình cam kết lợi nhuận với tỉ suất ngày càng hấp dẫn hơn so với nhiều hình thức đầu tư khác: từ 6 – 12% trong vòng 5 – 10 năm.

Nếu như từ trước đến nay, vai trò của ngân hàng trong ngành bất động sản chỉ được biết đến như là “túi tiền”, thì từ tháng 7 năm ngoái, ngân hàng trở thành đối tác không thể thiếu tên nếu các chủ đầu tư muốn mở bán dự án. Ngày nay, các dự án muốn chào bán cần phải có một trong số điều kiện quan trọng bắt buộc là bảo lãnh tiến độ của ngân hàng.

Trên thực tế, có thể xem đây là một sản phẩm “bảo hiểm” cho người mua. Trong trường hợp chủ đầu tư không thể thực hiện đúng tiến độ đã hứa hẹn, người mua có quyền đòi hỏi ngân hàng trả lại tiền.

Xử lý nợ xấu:“Có bột mới gột nên hồ”

Xem tại đây

Nhận xét về quá trình xử ly nợ xấu ở Việt Nam, TS Võ Trí Thành cho rằng “Đó là bức tranh hai màu sáng, xám”. VAMC được thành lập, việc mua nợ xấu của các ngân hàng giúp giảm áp lực gánh nặng chi phí, thay vì phải trích lập dự phòng rủi ro 50% -100% trong năm, ngân hàng có thể “chia đều” cho 5 năm. Nhưng vướng mắc về pháp lý như quyền sở hữu và quyền tài sản. Thị trường mua bán nợ vẫn chưa được định hình. Vì vậy nợ VAMC mua về vẫn khó xử lý được, điều này dễ khiến các ngân hàng nản lòng, không muốn tiếp tục bán nợ xấu cho VAMC. Chưa kể nợ xấu rất lớn của các DNNN, nhiều khoản nợ không có tài sản đảm bảo. Việc xử lý nợ xấu gắn chặt với tái cơ cấu DNNN, thoái vốn và sở hữu chéo. Điều này đòi hỏi DATC và Bộ Tài chính phải có bước quyết liệt hơn.

“Bất cứ một nước nào đều phải trả giá khi xử lý khủng hoảng. Giá đắt hay rẻ còn tùy thuộc vào chất nghiêm trọng cũng như vị thế của nước đó. Ở Việt Nam, thị trường mua bán nợ chưa phát triển, VAMC rất ít “tiền tươi thóc thật” để mua nợ, vì thế vị thế mặc cả của ngân hàng, doanh nghiệp hay VAMC đều yếu. Đó là lý do các khoản nợ khó được mua với giá thích hợp”, TS Võ Trí Thành cho biết.

Lãnh đạo Cục thuế Hà Nội: Chưa điều chỉnh phí trước bạ xe bán tải

Xem tại đây

Đúng 1 ngày sau khi có thông tin về việc tạm ngừng thu lệ phí trước bạ với xe bán tải và tải van để chờ hướng dẫn do có những thay đổi về quy chuẩn của Bộ GTVT, lãnh đạo Cục thuế Hà Nội đã lên tiếng làm rõ vấn đề này.

Trả lời phỏng vấn báo Lao Động, ông Mai Sơn, Phó Cục trưởng Cục thuế Hà Nội cho biết Cục thuế Hà Nội không có văn bản chỉ đạo chính thức nào về việc dừng thu phí trước bạ đối với xe bán tải, xe tải van. Tuy nhiên, tại một số chi cục thuế, hôm qua (1.11) một số anh em cán bộ đã có đề nghị cho được tạm dừng thu phí trước bạ để chờ ý kiến cấp trên do có những băn khoăn liên quan tới thông tư 06/2016/TT-GTVT có hiệu lực từ 1.11 quy định về tiêu chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ.

Ngay sau khi báo giới phản ánh và các chi cục thuế gửi kiến nghị, Cục thuế Hà Nội đã kịp thời trao đổi nhanh với cơ quan chức năng và báo cáo Tổng Cục thuế đồng thời trao đổi với đơn vị chức năng của Bộ GTVT và được hiểu rằng đây là quy định liên quan đến tiêu chuẩn để báo hiệu, phân luồng, phân loại xe để vào các tuyến đường tổ chức giao thông cho phù hợp không ảnh hưởng gì đến phân loại công dụng của các loại xe như định nghĩa trên tờ đăng kiểm.

Do đó, ông Sơn khẳng định việc thu phí trước bạ vẫn được thực hiện bình thường với mức 2% và không có việc dừng thu phí. Tuy nhiên, Cục thuế Hà Nội vẫn báo cáo với Tổng Cục thuế để có trao đổi chính thức với Bộ GTVT đồng thời tuyên truyền người nộp thuế trong trường hợp quy định lại về công dụng của từng loại xe người nộp thuế sẽ chia sẻ sự thay đổi với cơ quan thuế và có thể thực hiện nghĩa vụ thuế nếu có xảy ra và cơ quan chức năng sẽ có văn bản hướng dẫn cụ thể. Còn hiện tại, mức phí trước bạ áp dụng cho các dòng xe bán tải và tải van vẫn là 2%.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Top 5 showbiz: MC nóng bỏng nhất VTV là ai?