Lộ chuyện mới, sếp đường sắt bị phê bình nghiêm khắc vụ mua tàu cũ

LĐO Khánh Hoà

Hơn nửa năm sau những lùm xùm quanh vụ xin mua tàu cũ của Trung Quốc, lãnh đạo TCT đường sắt mới chính thức bị Bộ GTVT phê bình nghiêm khắc. Quyết định này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi TCT này bị thanh tra chính phủ kết luận có hàng loạt sai phạm khác.

Được biết, sau khi họp ban cán sự Đảng bộ GTVT, bộ này đã ra văn bản phê bình nghiêm khắc lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN), vì những thiếu sót trong chủ trương mua hơn 160 toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc.

Căn cứ vào Nghị quyết của Ban Cán sự Đảng, Bộ GTVT nghiêm khắc phê bình Hội đồng thành viên, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Tổng công ty ĐSVN do có thiếu sót trong quá trình chỉ đạo việc xem xét nhập khẩu toa xe hàng đã qua sử dụng, trong ứng xử, trả lời cơ quan báo chí và báo cáo Bộ GTVT.

Bộ GTVT yêu cầu Hội đồng thành viên, Ban Điều hành Tổng công ty ĐSVN nghiêm túc tổ chức kiểm điểm lại, với tinh thần thực sự cầu thị, nhìn nhận rõ những thiếu sót, khuyết điểm, xác định rõ trách nhiệm của tập thể và từng cá nhân để rút ra bài học sâu sắc; khẩn trương thực hiện các chỉ đạo của Ban Cán sự đảng Bộ GTVT trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty trong thời gian tới.

Vụ xin mua tàu cũ của Trung Quốc bắt đầu lộ ra tháng 2.2016 khi báo giới phát hiện ra việc Tổng Công ty ĐSVN đã xúc tiến chủ trương mua 164 toa tàu cũ của Cục Đường sắt Côn Minh - Trung Quốc, với bút phê của lãnh đạo Tổng Công ty là “nhất trí thực hiện nhanh chủ trương đầu tư toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc. Đề nghị tổ chức triển khai” từ năm 2014. Vụ việc nhanh chóng gây xôn xao dư luận. Ban đầu, lãnh đạo Tổng công ty ĐSVN đã lên tiếng khẳng định không có bất cứ văn bản nào cho phép đầu tư cũng như chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhập khẩu toa xe hàng của Trung Quốc đã qua sử dụng và Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Vận tải đường sắt Hà Nội đã bị miễn nhiệm là người đại diện phần vốn nhà nước tại công ty và cách chức Tổng Giám đốc.

Tuy nhiên, kết quả kiểm tra của Bộ GTVT tại Tổng Công ty ĐSVN cho thấy trong danh mục các dự án phát triển phương tiện đường sắt giai đoạn 2012-2015 kèm theo Quyết định số 682/QĐ-TTg ngày 07/6/2012 của Thủ tướng Chính phủ, mục dự án đầu tư toa xe chỉ được đầu tư đóng mới toa xe, không có danh mục đầu tư toa xe đã qua sử dụng.

Bộ GTVT cho biết, Tổng Công ty ĐSVN, Công ty TNHH MTV Vận tải đường sắt Hà Nội và các đơn vị có liên quan đã có chủ trương thực hiện việc khảo sát, nghiên cứu mua toa xe đã qua sử dụng khi chưa có sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT và các đơn vị cung cấp thông tin cho cơ quan ngôn luận không đầy đủ, thiếu chính xác nên đã gây dư luận hiểu lầm, ảnh hưởng đến uy tín của ngành và Bộ GTVT.

Bộ này từng dự kiến họp kiểm điểm lãnh đạo TCT đường sắt nhưng việc này bị hoãn lại do sự cố cầu Ghềnh. Tới nay, Bộ GTVT mới chính thức khép lại vụ việc và yêu cầu lãnh đạo TCT xử lý nghiêm các sai phạm khác được nêu trong Kết luận thanh tra số 2222/KL-TTCP của thanh tra chính phủ và báo cáo lại trước ngày 5.10.

Clip về vụ xin mua tàu cũ của Trung Quốc:


[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

lanbui
Viêt nam vô địch về phê bình khiêm khắc
Trả lời - -
Trần công dân
Lần này Phê bình nghiêm khắc, lần sau nhớ làm kín đáo, nếu không may bị lộ sẽ kỷ luật khiển trách! Nhớ nghe cưng!
Trả lời - -
Phạm Quyết Thắng
Tôi không tìm thấy hình thức phê bình nghiêm khắc trong các quy định về hình thức kỷ luật cán bộ, đảng viên. Bạn nào biết nó ở đâu làm ơn chỉ dùm, xin cảm ơn và hậu tạ !
Trả lời - -
Đỗ Thái Hưng
Phê bình nghiêm khắc mấy cũng chỉ là phê bình !?
Trả lời - -
Thạnh
Đề nghị ko phê bình.... Hãy tự kiểm điểm và rút kinh nghiệm😅😅😅😅
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Máy bay Boeing 720 lao đầu xuống đất nổ tung, chìm trong biển lửa nóng nhất hôm nay