Người Việt “ăn dè” tiết kiệm nhất khu vực Đông Nam Á

LĐO Khánh Hoà

Không chỉ đứng thứ 7 thế giới về mức độ lạc quan, người Việt Nam còn được đánh giá là “ăn dè” tiết kiệm nhất khu vực Đông Nam Á.

Đó là kết quả thống kê đáng chú ý về thói quen tiêu dùng và tâm lý người Việt trong quý 3/2016, được công bố bởi Công ty Đo lường và Thông tin toàn cầu Nielsen Việt Nam.

Theo đó, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam hiện vẫn ổn định về sự lạc quan ở mức cao trong quý 3, với 107 điểm và Việt Nam vẫn là quốc gia thứ 7 lạc quan nhất trên toàn cầu.

Báo cáo cho thấy người tiêu dùng của khu vực Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng là những người tiêu dùng tự tin nhất trên toàn cầu. Điểm trung bình của khu vực này đạt 115 điểm (tăng 2 điểm so với quý trước) trong đó Philippines (132 điểm, không đổi so với quý trước) và Indonesia (122 điểm, tăng 3 điểm so với quý vừa qua) là hai quốc gia tự tin nhất đứng thứ hai và thứ ba trên thế giới.

Nielsen nhận định tính ổn định công việc (47%) dẫn đầu danh sách các mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng Việt và sức khỏe (35%) và sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống (25%) là những mối quan ngại hàng đầu khác.

Gần một nửa số người được hỏi nhận xét quốc gia đang trong tình trạng suy thoái (tăng 1 điểm so với quý trước) nhưng gần 2/3 lại cho rằng tình trạng tài chính cá nhân ở trạng thái tốt trở lên trong 12 tháng tiếp theo (63%, tăng 2% so với quý trước) và hơn một nửa số người tiêu dùng Việt Nam cũng đang cảm thấy tràn đầy hy vọng về các cơ hội việc làm (57% so với 55% quý trước).

Bên cạnh đó, tiết kiệm tiếp tục là một phần không thể thiếu của người tiêu dùng Việt và các nước khu vực Đông Nam Á. Cụ thể, người tiêu dùng trong khu vực tiếp tục được liệt kê trong top 10 quốc gia tiết kiệm nhất thế giới với người Việt Nam dẫn đầu danh sách (78%) tiếp theo là Indonesia ở hạng thứ 2 (77%). Malaysia và Singapore được xếp hạng thứ 6, tương ứng (65%) trong khi người Thái giữ vị trí thứ 8 (62%) và Philippines ở mức thứ 9 (60%). Trung bình toàn cầu của người tiêu dùng dành tiền nhàn rỗi vào tiền tiết kiệm là khoản 52%.

Liên quan tới cách thức chi tiêu, người tiêu dùng Việt Nam đã có những thay đổi trong trang trải chi phí sinh hoạt thiết yếu khi 2/5 người tiêu dùng Việt sẵn sàng chi cho các kì nghỉ (39%), quần áo mới (36%), vui chơi giải trí gia đình (32% ), cải thiện/trang trí nhà cửa (31%) và các sản phẩm công nghệ mới (31%).

85% số người được hỏi cho biết rằng họ đã thay đổi thói quen chi tiêu của họ nhằm nỗ lực tiết kiệm chi phí gia đình trong 12 tháng qua. Khoảng một nửa người Việt đang chi tiêu ít hơn vào quần áo mới (52%) và các hoạt động vui chơi giải trí gia đình (50%). Gần một trong hai người trả lời khảo sát cũng đã cố gắng để tiết kiệm xăng và điện để tiết kiệm chi phí gia đình. 

Tuy nhiên, nếu điều kiện kinh tế được cải thiện, ít nhất một phần ba của người tiêu dùng Việt Nam nói rằng họ sẽ vẫn tiếp tục tiết kiệm điện và gas (31%) và giảm thiểu các hoạt động vui chơi giải trí gia đình (21%).

 

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Cánh đồng cải vàng mê hoặc giới trẻ Hà Nội đến tạo dáng