Nhà thầu Trung Quốc thi công gian dối tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi”: Có người Việt tiếp tay

LĐ - 189 THANH HẢI
Người dân huyện Bình Sơn gửi đơn tố cáo nhà thầu phụ quỵt nợ nhân công tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: THANH HẢI

Báo Lao Động số 187, 188 ra ngày 12, 13.8 liên tiếp có bài phản ảnh hiện tượng “nhà thầu Trung Quốc thi công gian dối tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi”, bị người dân phản ứng. Ngoài những hiện tượng làm ăn gian dối của nhà thầu Giang Tô - Trung Quốc (TQ) như đổ đất kém chất lượng, đất bùn bẩn, khai thác trái phép và gian lận khối lượng khi không đào thải đất phong hóa... người dân địa phương còn tố cáo các cá nhân tư vấn, giám sát người Việt đã tiếp tay, thông đồng cho nhà thầu TQ gian dối thi công. Hàng chục hộ dân làm thuê, bán cơm, cho thuê nhà trọ đã bị quỵt nợ tại gói thầu tai tiếng này...

Xử lý “giơ cao, đánh khẽ” nên tái phạm

Với tổng mức đầu tư của dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đến 1.472 triệu USD, chủ yếu từ nguồn vay (trong đó vay ODA của Nhật Bản 673 triệu USD, vay từ Ngân hàng Thế giới 631 triệu USD, còn lại là vốn đối ứng của Chính phủ VN). Vì vậy, hình thức quản lý dự án cũng chặt chẽ, chủ đầu tư ký hợp đồng tư vấn quản lý dự án với các Ban QLDA của Bộ GTVT; Ban QLDA 85 là đơn vị tư vấn quản lý dự án phần vốn JICA; Ban QLDA 1 là đơn vị tư vấn QLDA phần vốn vay WB... Thế nhưng, việc làm ăn gian dối của nhà thầu vẫn liên tiếp trót lọt, mà Cty Giang Tô - TQ là để lại tai tiếng nhiều nhất.

Không phải đến bây giờ hiện trường thi công đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mới “nóng” vì người dân phản ứng cách làm ăn gian dối của nhà thầu Giang Tô - TQ tại gói thầu A3 - đoạn qua huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) mà từ cuối năm 2015, đầu 2016 sự việc đã dấy lên một lần. Trước những tố cáo đầy thuyết phục, bằng chứng rõ ràng, Hội đồng Nghiệm thu nhà nước đã phải vào cuộc.

Đáng nói, kết quả kiểm tra cho thấy, phần lớn tố cáo của nhân dân là đúng sự thật. Vì vậy, ngày 11.7.2016 Tổng Cty Đầu tư, phát triển đường cao tốc VN (VEC) - đại diện chủ đầu tư đã có văn bản xử lý vụ việc. Với những lời lẽ quyết liệt, VEC đã nghiêm khắc cảnh cáo tư vấn giám sát và nhà thầu thi công các gói thầu A3, A4, A5 và nhà thầu phụ do trong quá trình thi công vẫn để xảy ra tình trạng vật liệu không đảm bảo chất lượng, vật liệu ngoài luồng mang đến công trình. Nhiều vị trí, vật liệu đôn nền lẫn cục bộ rễ cây, lẫn đá...VEC cũng yêu cầu nhà thầu, tư vấn giám sát xử lý ngay các hạng mục liên quan đến chất lượng, đào bỏ các khối lượng đất bùn lẫn rễ cây, đá đã đắp tại nhiều vị trí mà người dân đã tố giác.

Ngoài ra, VEC cũng cảnh báo, nếu tái phạm, sẽ điều chuyển khối lượng và không cho các nhà thầu tham gia bất kỳ các hạng mục nào của dự án. Yêu cầu thay thế nhân sự quản lý chất lượng của nhà thầu bằng người khác. Cảnh cáo đuổi ông Nguyễn Phú Ân - GĐ quản lý chất lượng của nhà thầu Giang Tô - nếu còn vi phạm; đổi ông Guo Li Ping (người TQ) nhân sự phụ trách thi công tại đoạn này... Tuy vậy, trên thực tế, người dân huyện Bình Sơn cho biết VEC chỉ “giơ cao, đánh khẽ”. Các vị trí mà nhà thầu TQ làm ăn gian dối vẫn tồn tại, hoặc chỉ khắc phục lấp liếm, không đào bỏ hàng chục vạn khối đất đá, bùn lầy, giả hạ... không đảm bảo ra khỏi công trình. 

Tại các vị trí nứt, lún ở cống chui đường ngang dân sinh, đơn vị thi công cũng chỉ trét trám chiếu lệ, không đảm bảo chất lượng. Nhà thầu TQ tiếp tục thu mua đất bùn khai thác trái phép từ nhiều nguồn. Nghiêm trọng nhất là hiện vẫn lấy đấy bùn tại lòng hồ thủy lợi Hố Dọc để đôn nền cao tốc. Đặc biệt, 2 nhân sự bị cảnh cáo, đuổi ông Nguyễn Phú Ân và Guo Li Ping hiện vẫn đang điều hành, phụ trách công việc tại công trình. Những biểu hiện vi phạm ngang ngược này rõ ràng có sự dung túng, thông đồng của các BQLDA của Bộ GTVT, VEC, các tư vấn giám sát là người Việt.

Quỵt nợ nhân công lẫn tiền cơm của dân

Sự phản ứng căng thẳng, quyết liệt để đi đến cùng sự thật của người dân huyện Bình Sơn không chỉ vì bức xúc trước cách làm ăn gian dối của nhà thầu TQ, sự tiếp tay, thông đồng của một số cá nhân ở đơn vị tư vấn, giám sát người Việt, mà còn lý do là con em, chồng, cha họ bị các nhà thầu phụ của Cty Giang Tô - TQ quỵt nợ nhân công lẫn tiền cho thuê nhà trọ, bán cơm từng bữa ăn...

Trong đơn thư gửi đến báo chí, các cơ quan chức năng, người dân huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) đã thống kê - những con số đẫm mồ hôi và sự uất ức, yêu cầu Cty Giang Tô trả tiền mà nhà thầu phụ của họ đã quỵt nợ nhân dân địa phương. Trong đó, tiền thuê nhà 2 tháng 20 ngày của bà Nguyễn Thị Nhuần bị quỵt 4 triệu đồng; thuê bà Bùi Thị Thanh Trúc phụ bếp, mượn tiền cơm gần 1 triệu đồng, tiền thuê gần 10 người dân Bình Sơn xây dựng cống hộp chui qua đường với 65 ngày công (150.000 đồng/ngày công)... Cả tiền nợ nhân công, thuê nhà trọ, lẫn tiền cán bộ nhà thầu mượn tiền ăn là gần 20 triệu đồng.

Số tiền có thể quá nhỏ, không đáng quan tâm so với hàng ngàn tỉ đồng mà ngân sách nhà nước, Chính phủ vay từ nước ngoài để trả cho các nhà thầu, nhưng vài chục triệu đồng là cả nhiều tháng lao động đẫm mồ hôi, đầy hy vọng của người dân đã bị nhà thầu nhẫn tâm quỵt nợ cần phải được trả lại đầy đủ. Chính quyền Quảng Ngãi và cả Bộ GTVT cần phải có trách nhiệm với từng giọt mồ hôi đã đổ ra của người dân vùng dự án đi qua.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Trankienquang
Nếu bác thăng còn làm bộ trưởng giao thông chắc bọn này nghỉ hết, rất mong bác nghĩa nối tiếp bác thăng
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Top 5 showbiz: Vợ chồng Công Vinh - Thủy Tiên đượm buồn, âm thầm rời sân bay