“Online hoá” mảng vận tải, cuộc chơi mới của doanh nghiệp Việt

LĐ - 53 Minh Quang
Chia sẻ

Hoạt động theo mô hình kinh tế chia sẻ tương tự như Uber hay Grab những sàn giao dịch vận tải điện tử “made in Vietnam” như Aleka, Vinatrucking đang có những bước đi đầu tiên tại sân chơi mới tiềm năng nhưng cũng đầy thử thách.

Kết nối vận tải: Thị trường tiềm năng nhưng không dễ

Cùng với sự phát triển của Internet và smartphone, nhu cầu sử dụng các dịch vụ trong đó có dịch vụ vận tải online ngày càng tăng. Tuy nhiên, các DN vận tải không dễ chi hàng trăm triệu đồng để đầu tư hệ thống công nghệ chỉ để hỗ trợ kết nối với khách hàng còn khách hàng gặp khó khi tìm kiếm dịch vụ, thông tin về giá cả trên mạng. Tạo cầu nối giữa hai bên, một số sàn giao dịch vận tải điện tử đã ra đời.

Năm 2015, dưới sự chủ trì của Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ sàn giao dịch vận tải VinaTrucking ra đời và kỳ vọng là cầu nối giữa các DN vận tải hàng hoá với các DN khách hàng. Dù được cơ quan chức năng “trợ lực” nhưng sau hơn 1 năm hoạt động, sàn giao dịch này vẫn gặp không ít khó khăn khi tìm nguồn hàng và thu hút các chủ hàng, các doanh nghiệp vận tải tham gia vào sàn giao dịch vận tải. Số lượng các chủ hàng, chủ doanh nghiệp tham gia sàn chưa thật nhiều.

Cũng với mục tiêu kết nối DN vận tải với khách hàng nhưng DN Start up Aleka lại nhắm tới phân khúc vận tải hành khách. Khác với Vinatrucking, Aleka cung cấp hệ thống thông tin hiện đại, kết nối nhanh và dễ hơn. Cụ thể, khách hàng chỉ mất khoảng 5 phút thông qua thao tác nhập thông tin về nơi đi, nơi đến, ngày đi, ngày về, để có ngay khoảng 60 báo giá từ cao nhất đến thấp nhất kèm hình ảnh xe cung cấp dịch vụ. Loại hình xe cung cấp dịch vụ cũng rất đa dạng từ xe bình dân 4-5 chỗ, tới xe sang hoặc xe khách 45-50 chỗ ngồi.

Chia sẻ với báo Lao Động, ông Lê Minh Tú, đồng sáng lập công ty nhận định kết nối vận tải là một thị trường tiềm năng và Aleka gần như chưa có đối thủ cung cấp dịch vụ tương tự. Tuy nhiên, ông Tú thừa nhận nỗ lực minh bạch hoá thị trường bằng cách công khai giá dịch vụ vận tải không hoàn toàn dễ dàng. Theo ông Tú, nếu thị trường TP HCM tiếp nhận dịch vụ này rất tốt và DN sẵn sàng cung cấp thông tin giá cả đầy đủ lên sàn thì các DN tại Hà Nội muốn tham gia đăng ký hoạt động nhưng không muốn công khai giá. Bên cạnh đó, việc quảng bá, tạo niềm tin cho khách hàng và xây dựng thương hiệu cũng là cả một quá trình dài đầy nỗ lực trong điều kiện tài chính hạn hẹp của một DN start up.

Cuộc chơi minh bạch hoá thị trường 

Dù phải đối mặt với nhiều thử thách đặc biệt là khi tiềm lực tài chính eo hẹp hơn nhiều so với những đại gia nước ngoài như Uber hay Grab nhưng những lính mới trong lĩnh vực này đều mạnh tay đầu tư tạo sự minh bạch cho thị trường. 

Lý giải về ý tưởng tạo nên Aleka, ông Tú cho biết ngoài mong muốn tạo ra sự kết nối cho những người đam mê du lịch như mình, những người sáng lập ra dịch vụ này đều kỳ vọng sẽ đưa giá dịch vụ vận tải vốn đang lộn xộn trở về với giá trị thật. Trên thực tế, khi có nhu cầu thuê xe đi du lịch, xe cưới, khách hàng thường xuyên bị rơi vào ma trận giá và đau đầu với câu chuyện mặc trước, trong và thậm chí sau khi sử dụng dịch vụ. Những điểm thiếu rõ ràng trong cách tính cước cùng nguy cơ huỷ hẹn sát giờ khiến nhiều khách “khóc dở mếu dở”.

Các nguy cơ trên dễ dàng được giải quyết khi online hoá các thủ tục đặt, thuê xe và dù mặt bằng giá hiện tại có nhỉnh hơn giá thương thảo trực tiếp tại một số thời điểm, nhưng khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm. 

Anh Hữu Việt, một khách hàng từng sử dụng dịch vụ thuê xe online của Aleka cho biết format giá của dịch vụ này rất rõ ràng nên cả đơn vị thuê và cho thuê đều yên tâm. Bên cạnh đó, với cùng một lệnh, khách hàng có tới vài chục lựa chọn để cân nhắc cho phù hợp với yêu cầu cá nhân. 

Dù cùng sử dụng mô hình tương tự như Uber hay Grab nhưng cả Vinatrucking lẫn Aleka đều không vướng bất cứ quy định gì về thuế hay cơ chế hoạt động bởi đây là cầu nối để khách hàng và nhà cung cấp dịch vụ thương thảo trước. Hai bên sau đó đều có thời gian để thực hiện đầy đủ hợp đồng và nộp thuế theo quy định. Giá cả cũng do hai bên thoả thuận và điều chỉnh một cách công khai chứ không bị áp như với dịch vụ của Uber hay Grab. 

Nhận định về các sàn vận tải điện tử, đại diện vụ Vận tải, Bộ GTVT cho rằng đây là mô hình cần khuyến khích để công nghệ hoá và minh bạch hoá thị trường này. Dù còn mới mẻ nhưng đại diện này dự đoán các mô hình này sẽ còn phát triển trong thời gian tới.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Nghệ An: Hai đối tượng đột nhập xưởng gỗ trộm tài sản