Quy định dự kiến thay thế Thông tư 20: Chung chung, không minh bạch?

LĐO Khánh Hoà

Dự thảo Thông tư quy định về kiểm tra chất lượng xe cơ giới nhập khẩu mà Bộ GTVT xây dựng với mục tiêu thay thế thông tư 20 của Bộ Công thường bị VCCI cho là có nhiều điểm chung chung, không minh bạch, gây khó khăn, phức tạp về thủ tục hành chính.

Thời gian qua Thông tư 20 về quy định bổ sung điều kiện nhập khẩu ôtô dưới 9 chỗ ngồi  liên tục bị các chuyên gia, cộng đồng DN kiến nghị bãi bỏ vì sai Luật và trái tinh thần mở cửa kinh doanh của Chính phủ. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị xem xét bỏ Thông tư 20 nhưng thay bằng biện pháp quản lý tốt hơn và mới đây Bộ GTVT bắt đầu lấy ý kiến dư luận về Dự thảo Thông tư quy định về kiểm tra chất lượng xe cơ giới nhập khẩu trước khi chính thức ban hành.

Dự thảo này ngay lập tức vấp phải ý kiến phản biện khá gay gắt từ VCCI khi Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam cho rằng nội dung quy định các doanh nghiệp (DN) nhập khẩu xe phải có bản chính Giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất hoặc Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng gây khó cho các DN và không khác gì quy định về giấy ủy quyền tại Thông tư 20.

Cụ thể, VCCI nhận định quy định tại Điều 5.1.f tại Dự thảo Thông tư trên của Bộ GTVT yêu cầu thêm Bản chính Giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất hoặc Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng đối với mọi phương thức kiểm tra gây khó khăn cho DN.

“Theo phản ánh của các DN, chỉ xe nhập trực tiếp từ nhà máy sản xuất mới có thể có bản chính giấy tờ này đưa về Việt Nam, còn các xe nhập khẩu qua bên phân phối trung gian thì không thể có. Nhà phân phối buộc phải giữ lại bản chính của giấy tờ trên nhằm mục đích hoàn thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa xuất khẩu. Do đó, quy định tại Điều 5.1.f của Dự thảo sẽ chỉ cho các DN nhập từ các nhà sản xuất mà loại bỏ các DN nhập xe qua nhà phân phối”, VCCI phân tích.

Theo VCCI, quy trình này tác động không khác gì so với quy định Giấy ủy quyền chính hãng của nhà sản xuất như Thông tư 20 được kiến nghị bãi bỏ và gây ra nhiều phản ứng trong dư luận thời gian qua.

Bên cạnh đó, VCCI nêu thực tế nhiều tập đoàn xuyên quốc gia đã và đang kiếm lợi lớn từ chính sách phân biệt thị trường do chính sách thương mại và phân phối.

VCCI cho rằng "Việc đặt ra các quy định như Giấy ủy quyền (Thông tư 20) hay Giấy chứng nhận chất lượng hoặc Phiếu kiểm tra chất lượng của nhà sản xuất (dự thảo Thông tư của Bộ GTVT) đã trao quyền quá lớn cho các tập đoàn đa quốc gia mà bỏ qua quyền lợi của người tiêu dùng Việt Nam. VCCI đề nghị bỏ quy định trên tại Dự thảo Thông tư của Bộ GTVT.

Liên quan tới công tác hậu kiểm, theo VCC, quy định tại Điều 7 của Dự thảo hiện còn quá chung chung và trao quá nhiều quyền cho cơ quan kiểm tra. Điều này có thể tạo nguy cơ nhũng nhiễu, tiêu cực, bất bình đẳng trong áp dụng luật giữa các đơn vị khác nhau. Do đó, cơ quan này đề nghị làm rõ một số nội dung sau: Trường hợp nào được tiến hành hậu kiểm? Hiện dự thảo mới chỉ quy định “Căn cứ vào kế hoạch và diễn biến chất lượng trong từng giai đoạn”...

“Quy định này quá chung chung và thiếu minh bạch, có thể dẫn đến việc đặt ra nhiều câu hỏi như: Kế hoạch có được công khai không? Căn cứ nào để cơ quan quản lý theo dõi diễn biến chất lượng? Có dựa vào phản ánh người tiêu dùng không…”, văn bản VCCI nêu rõ.

Về quy trình lấy mẫu kiểm tra, VCCI cho hay, quy định kiểm tra lấy mẫu ngẫu nhiên 1 xe trong lô xe nhập khẩu như quy định của Dự thảo Thông tư nêu trên là bất hợp lý. “Mỗi lô xe lại có một số lượng xe, kiểu loại khác nhau. Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo điều chỉnh theo hướng số lượng xe phải tương ứng với tỷ lệ % của số xe của lô, của kiểu loại hoặc của nhà nhập khẩu…” VCCI nêu rõ.

Tại quy định, xử lý trường hợp kiểm tra phát hiện sai phạm, Dự thảo trên quy định: “Trên cơ sở kiểm tra, thử nghiệm, Cơ quan kiểm tra sẽ phân tích nguyên nhân để đưa ra quyết định như: thu hồi giấy chứng nhận hoặc yêu cầu người nhập khẩu khắc phục hoặc triệu hồi. Những trường hợp này, Cơ quan kiểm tra xem xét để đưa ra biện pháp cụ thể đối với xe cơ giới nhập khẩu tiếp theo”. Với quy định này, VCCI cho rằng "trao quá nhiều quyền cho cơ quan kiểm tra và thực sự không rõ ràng. Rất nhiều câu hỏi có thể đặt ra: Trường hợp nào bị thu hồi giấy chứng nhận, trường hợp nào thì phải khắc phục, triệu hồi? Thẩm quyền quyết định thuộc về cơ quan kiểm tra hay Bộ GTVT?”.

So sánh với quy định phải có Giấy ủy quyền chính hãng của nhà sản xuất tại Thông tư 20 của Bộ Công Thương, VCCI đánh giá, quy định tại dự thảo của Bộ Giao thông vận tải “sẽ có tác động không khác gì” và thay vì Giấy ủy quyền của nhà sản xuất cho từng doanh nghiệp nhập khẩu xe, nay giấy tờ mới này cũng sẽ do nhà sản xuất cấp cho từng chiếc xe.

“Quy định này cũng sẽ chỉ cho phép các doanh nghiệp nhập khẩu xe trực tiếp từ nhà sản xuất mà loại bỏ các doanh nghiệp nhập khẩu xe thông qua nhà phân phối”, VCCI nhận xét.

Với những diễn biến này, công cuộc mở cửa thị trường xe nhập tại Việt Nam vẫn còn rất nhiều rào cản.

Clip về các vấn đề xoay quanh thông tư 20 về nhập khẩu xe dưới 9 chỗ ngồi:



[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

lê bửu liêu
Tôi rất buồn vì các Bộ không tập trung tham mưu cho Chinh phủ để cho ngành cơ khí chế tạo VN được phát triển mà ở đó cứ soạn thảo quy định tạo quyền cho mình và gây khó cho doanh nghiệp, làm thiệt hại cho quyền lợi người tiêu dùng việt nam...
Trả lời - -
Trần Hùng
Sao không trưng cầu ý dân nhỉ??? Các bộ hay lấy lý do bảo vệ người tiêu dùng vậy hãy để những người tiêu dùng lên tiếng
Trả lời - -
Lương Văn Giàu
Tôi thấy dự thảo TT của Bộ GTVT bất hợp lý không thể nào tin nổi , một cơ quan cấp Bộ mà soạn thảo văn bản không ra gì cả . Ngoài sau văn bản này hàm chứa ý gỉ? Bởi gì mỗi xe xuất xưỡng tại một nhà máy nào trên thế giới chỉ cần Cục Dăng kiểm kiễm gõ vào số Vin là biết được ngay ngày xuất xưỡng của xe đó và việc đó tự Danh nghiệp tự gõ vào cũng biệt được .
Trả lời - -
việt
lợi ích nhóm vẫn chằng chịt trong bộ công thương, làm nhiều quy định như thông tư 20 của bộ này vừa ra đã chết yểu, đây cũng là hình thức biến tướng của tham nhũng, cần phải ngăn chặn và trừng trị. Congdanviet85@yahoo.com
Trả lời - -
bùi đán
cái thời công bộc không sống bằng lương thì mọi cái quan đưa ra mang dáng dấp lợi ích nhóm mọi cái đều chung chung hiểu thế nào cũng được để dễ HÀNH ra SẢN PHẨM
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Video: Ramos lập công, Real cầm hòa Barca ngay tại Nou Camp