“Rối” với việc thu thuế đối với Uber

LĐO M.Q
Thời gian qua, Uber đã lên mạng hướng dẫn tài xế cách qua mặt cơ quan chức năng khiến việc xử xe vi phạm gặp nhiều khó khăn

Ngày 13.10, tại TPHCM, Bộ GTVT tổ chức Hội nghị Sơ kết 9 tháng triển khai thực hiện thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng tại Việt Nam.

Theo Bộ GTVT, sau 9 tháng thực hiện, chương trình thí điểm mới được triển khai trên các địa bàn Hà Nội, TPHCM, Khánh Hòa. Tính đến nay có 3 ứng dụng kết nối hành khách với lái xe được phép hoạt động thí điểm. Đó là ứng dụng của Công ty TNHH GrabTaxi (Đề án thí điểm Grab Car), ứng dụng của Công ty Cổ phần Ánh Dương (Đề án thí điểm V-Car) và gần đây nhất là ứng dụng của Công ty Cổ phần Vận tải 57 Hà Nội (Đề án thí điểm Thanh Cong Car) đã được Bộ GTVT chấp thuận triển khai thí điểm.

Bộ GTVT cho biết việc thực hiện thí điểm đã đạt được kết quả ban đầu như: Sở GTVT đã nắm bắt được số lượng đơn vị vận tải, số lượng phương tiện (theo quy định và mẫu báo cáo định kỳ gửi về Sở GTVT); bảo đảm được các điều kiện đối với phương tiện: Xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi có lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, được Sở GTVT cấp phù hiệu xe hợp đồng, đáp ứng đủ các điều kiện khác theo quy định của pháp luật đối với loại hình xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng,...

Đối với trường hợp của Uber, trong 2 năm qua Bộ GTVT đã nhiều lần làm việc với đại diện của Uber để trao đổi, hướng dẫn Uber xây dựng Đề án gửi Bộ GTVT xem xét cho phép hoạt động thí điểm theo đúng các quy định tại Quyết định số 24/QĐ-BGTVT. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại Bộ GTVT và các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan vẫn chưa nhận được Đề án hoạt động thí điểm của Uber như đã hướng dẫn.

Bộ GTVT cho biết, hiện nay, những phần mềm kết nối giữa lái xe và hành khách của Công ty TNHH GrabTaxi và Công ty CP Ánh Dương Việt Nam đang tham gia thí điểm là các ứng dụng cung cấp sàn giao dịch TMĐT theo quy định tại Nghị định số 52/2013/NĐ-CP của Chính phủ về thương mại điện tử (Nghị định 52) và Thông tư số 59/2015/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định về quản lý hoạt động thương mại điện tử qua ứng dụng trên thiết bị di động (Thông tư 59). Do đó, ngoài việc phải lập đề án thí điểm để trình Bộ GTVT phê duyệt, các Công ty nói trên còn phải thực hiện đầy đủ các thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, Nghị định 52 và Thông tư 59 chỉ áp dụng đối với các website, ứng dụng TMĐT của các doanh nghiệp được thành lập hoặc đăng ký hoạt động tại Việt Nam (hiện diện thương mại hoặc đăng ký tên miền Việt Nam). Còn đối với các phần mềm kết nối được cung cấp xuyên biên giới, như trường hợp của Công ty Uber B.V. Hà Lan thì chưa có quy định điều chỉnh. Vì vậy, Bộ GTVT không có cơ sở pháp lý để kiểm tra và đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định về kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách đối với các dịch vụ vận tải được cung cấp qua sàn giao dịch TMĐT của Uber.

Bên cạnh đó, theo Luật Giao thông đường bộ, dịch vụ phần mềm kết nối giữa lái xe và hành khách không được coi là dịch vụ hỗ trợ vận tải, cũng như là dịch vụ vận tải. Theo báo cáo của Công ty TNHH GrabTaxi, kinh doanh phần mềm kết nối của đơn vị này hiện nay đang được xếp loại là dịch vụ khoa học công nghệ, và chịu mức thuế GTGT là 5%.

Tuy nhiên, ngày 24.8.2016, Bộ Tài chính đã có Công văn số 11828/BTC-CST hướng dẫn thu thuế Uber, trong đó xác định dịch vụ phần mềm kết nối giữa lái xe và hành khách sẽ phải nộp thuế GTGT theo mức thuế suất 3%, như đối với dịch vụ vận tải, với lý do “Công ty TNHH Uber B.V Hà Lan ký kết hợp đồng với tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải theo quy định của pháp luật để hoạt động kinh doanh và thỏa thuận phân chia kết quả kinh doanh theo doanh thu”.

Điều này gây khó khăn cho những đơn vị tham gia thí điểm trong việc kê khai và nộp thuế đối với Nhà nước, tức là các đơn vị này không biết thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan trực tiếp thu thuế hay theo hướng dẫn của Bộ Tài chính. Đồng thời, điều này có thể dẫn tới việc hiểu sai ý nghĩa pháp lý của Đề án thí điểm, vì Đề án chỉ hợp thức hóa hình thức hợp đồng điện tử giữa lái xe và hành khách, mà không nhằm tạo ra hình thức kinh doanh mới.


 “Rối” với việc thu thuế đối với Uber ảnh 1
Thời gian qua, Uber đã lên mạng hướng dẫn tài xế cách qua mặt cơ quan chức năng khiến việc xử xe vi phạm gặp nhiều khó khăn

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Hàng nghìn học sinh phường Liễu Giai bao giờ thoát cảnh học nhờ?