Rủi ro kinh doanh đồ ăn theo trào lưu

Khánh Linh

Sau bún Thái hải sản, xoài lắc, trà sữa Thái, kem dừa..., gần đây, giới trẻ bỗng rộ lên trào lưu thưởng thức mì cay Hàn Quốc. Không khó bắt gặp những cửa hàng “cộp mác” món ăn này mở ra nhan nhản khắp nơi. Nhưng coi chừng, kinh doanh theo trào lưu chóng đến, rồi cũng... chóng đi.

Kinh doanh ế ẩm, thu nhập xuống dốc

Hè năm ngoái, món trà sữa Thái “đình đám” từng gây sốt trong cộng đồng giới trẻ, nhưng đến thời điểm thì đã “nguội” đi khá nhiều. Từng là chủ của một cửa hàng bán nước giải khát khá đắt hàng trên mạng xã hội Instagram, sau 6 tháng, chị Mai Phương (Cầu Giấy, Hà Nội) đã phải “dẹp tiệm” và chuyển sang bán quần áo để kiếm thêm thu nhập. Chị Phương cho biết: “Thời điểm mình mở bán, hai món trà sữa Thái và trà táo bạc hà được đặc biệt ưa chuộng. Một chai 350ml có giá 20.000 đồng; còn chai 500ml giá 25.000 đồng. Vì đang “hot” nên mỗi ngày mình bán cả chục chai, thu nhập cũng được từ 5-6 triệu đồng/tháng”. “Nhưng cái gì nhanh đến, thì cũng nhanh đi”- chị Phương nói. Món này giờ quá phổ biến, nên nhanh chóng thoái trào. Chưa kể công thức pha chế được chia sẻ rầm rộ trên mạng, nguyên liệu lại dễ kiếm nên nhiều người từng là “khách ruột” của mình cũng chọn cách tự mua về chế biến cho đảm bảo”.

Hay như trước đây, hàng dài người chờ đến lượt vào ăn thử món bún Thái hải sản thì nay đã không còn duy trì được sức hút. Món ăn này phổ biến đến nỗi không khó để bắt gặp những biển quảng cáo kiểu như: bún Thái hải sản 25k, bún Thái thập cẩm, bún Thái cay… tràn ngập các con phố. Anh Trường (chủ quán bún Thái trên đường Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội) ngao ngán: “Biết đang là trào lưu nên mình mở theo để kiếm thêm, nhưng giờ kinh doanh khó khăn, các quán cạnh tranh nhiều, quán mình mới cũng chưa có thương hiệu, khách chủ yếu đến ăn thử cho biết chứ ít khi quay lại”.

Thoái trào

Gần đây, chuỗi cửa hàng đồ Thái của cô chủ Nguyễn Hà Linh - người lọt top 30 under 30 của Forbes Việt Nam đã phải đóng cửa 2/5 cửa hàng khiến nhiều người bất ngờ. Khi mảng kinh doanh cũ đã bão hòa, Hà Linh chia sẻ: “Thực tế, làm kinh doanh ai cũng phải chấp nhận rủi ro thất bại. Thà đóng cửa để giữ uy tín, còn hơn là chạy theo lợi nhuận để cuối cùng như một cái bong bóng vỡ, sẽ chẳng còn lại gì”.

Là một khách hàng lâu năm của quán, chị Thùy Chi (Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội) đánh giá: “Trước đây, đồ ăn của quán khá đắt nhưng lại không quá nổi bật so với các quán Thái khác. Thời gian đầu “hút” khách nhưng lâu dần hết “lạ”. Tuy nhiên, gần đây mình lại thích đồ ăn và dịch vụ ở đây vì menu bổ sung thêm nhiều món đồ mặn của Thái khá ngon, chất lượng hơn số lượng”.

Có thể thấy, việc kinh doanh theo trào lưu luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Ngoài cái lợi trước mắt là người bán không mất nhiều chi phí đầu tư vào khâu PR hay quảng cáo mà NTD vẫn tự tìm tới, thì họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt khi nhiều “cung” mà có quá ít “cầu”. Với tâm lý ưa thích sự độc, mới, lạ của NTD, khi trào lưu món này tạm lắng sẽ có những món ăn mới nhanh chóng lên ngôi.

Nếu không nắm bắt kịp thời tâm lý của NTD, nhiều chủ cửa hàng “ăn theo” sẽ vấp phải khó khăn trong việc duy trì cửa hàng khi trào lưu đã nguội. Lời khuyên của nhiều chủ quán là cần tìm hiểu phương thức kinh doanh, đối tượng khách hàng, mặt bằng, nguyên liệu, giá cả… Đặc biệt là không ngừng thay đổi, sáng tạo sản phẩm để đáp ứng thói quen của khách hàng bởi chất lượng mới là cái làm nên thương hiệu và là cốt lõi của kinh doanh.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Đại sứ quán Mỹ giả ngang nhiên hoạt động suốt 10 năm ở Ghana nóng nhất hôm nay