Sân bay Tân Sơn Nhất: Nhiều chuyến bay phải bay vòng chờ từ 15 – 60 phút mới được hạ cánh

LĐO MINH QUÂN
Sân bay Tân Sơn Nhất đang kẹt cả trong lẫn ngoài

Sáng 11.8, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu đoàn công tác Chính phủ đã có buổi làm việc với lãnh đạo TPHCM, các đơn vị liên quan về vấn đề vận tải hành khách và giải quyết ùn tắc giao thông tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (HKQT TSN).

Theo ông Lại Xuân Thanh – Cục trưởng cục hàng không Việt Nam, theo quy hoạch để khai thác với chất lượng dịch vụ tốt, Cảng HKQT TSN chỉ nên khai thác với công xuất thiết kế 25 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên, do nhu cầu vận tải, Cảng HKQT TSN đang phải khai thác quá tải công xuất thiết kế.  6 tháng đầu năm 2016 đã có khoảng 16 triệu hành khách (tăng 31% so với cùng kỳ 2015). Dự  báo năm 2016, sản lượng hành khách thông qua Cảng HKQT TSN đạt 31 triệu hành khách. Trong các năm tới, nhu cầu tăng trưởng của TSN vẫn đạt trung bình từ 15% trở lên. Cho đến khi Cảng HKQT Long Thành đi vào khai thác năm 2025, nhu cầu khai thác sẽ ở mức 50 – 60 triệu hành khách.

Cũng theo ông Lại Xuân Thanh, cùng với sự quá tải của nhà ga, nhu cầu sân đỗ tàu bay cũng tăng cao. Hiện Cảng HKQT TSN có 51 vị trí đỗ tàu bay khai thác thương mại trong khi theo quy hoạch cần 82 vi trí đỗ tàu bay. Bên cạnh đó, đường lăn từ đường lăn song song vào bến đỗ của của nhà ga T1 là đường độc đạo, phục vụ cả chuyến đến và đi do vậy gây tắc nghẽn trên vùng trời, gây ảnh hưởng đến năng lực điều hành bay.

Ông Thanh cho rằng, hiện tại, trong điều kiện khai thác bình thường, tại nhiều khung giờ, rất nhiều chuyến bay đi và đến Cảng HKQT TSN đều bị kéo dài thời gian do quá tải tại khu bay. Nhiều chuyến bay mất 20 – 30 phút để xuất phát (thông thường từ 10 – 15 phút). Ngược lại, nhiều chuyến bay phải bay vòng chờ từ 15 – 60 phút mới được hạ cánh.  Vào giờ cao điểm có đến 8 -9 chuyến bay phải bay chờ, thậm chí có chuyến bay phải bay đi sân bay dự phòng vì thời gian bay chờ lâu quản lý bay không dự báo trước được thời gian bay chờ. Từ thực tế đó, Cục hàng không Việt Nam phải giảm giới hạn tiếp thu từ 40 – 42- 40 chuyến/giờ cao điểm xuống 38 – 40- 38 chuyến bay.

Không chỉ bên trong sân bay, hệ thống giao thông kết nối bên ngoài sân bay TSN cũng bị ách tắc. Ông Đặng Tuấn Tú – GĐ Cảng HKQT TSN - cho biết, hệ thống giao thông kết nối với sân bay TSN chỉ có duy nhất đường Trường Sơn. Việc thông tuyến đường Phạm Văn Đồng qua Hồng Hà, Bạch Đằng vào đường Trường Sơn làm tuyến đường này trở thành tuyến đường vành đai kết nối Đông – Tây, làm tăng mạnh lượng phương tiện giao thông trên đường Trường Sơn nhưng không vào sân bay.  Theo thống kê của Cảng HKQT TSN, có trên 50% xe ô tô và 90% xe máy sử dụng đường Trường Sơn để đi lại chứ không vào sân bay TSN.

Về các giải pháp để giảm ùn tắc, ông Lại Xuân Thanh cho biết, Bộ GTVT đang phối hợp với Bộ Quốc phòng để bàn giao khoảng 21 ha đất Quốc phòng để mở rộng thêm 50 vị trí sân đỗ và đường lăn. Cùng với đó là nghiên cứu phương án làm một nhà ga lưỡng dụng và mở thêm đường ra hướng Cộng Hòa để giảm tải cho đường Trường Sơn.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, dự kiến năm 2025, sản lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất là 50 triệu lượt hành khách trong khi năm 2025 sân bay quốc tế Long Thành mới được đưa vào khai thác giai đoạn 1. Như vậy, việc đảm bảo vận tải hành khách và an toàn bay cho hành khách qua Tân Sơn Nhất đến năm 2025 là thách thức rất lớn.

Ông Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, một bài toán đặt ra cho các bộ ngành là cải tạo, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Nhưng trước mắt, Bộ GTVT cần chỉ đạo chặt chẽ để đảm bảo tuyệt đối an toàn bay cho hành khách. Các đơn vị liên quan phải tổ chức, điều hành giao thông ra vào sân bay hợp lý. Về lâu dài, Bộ GTVT cần phối hợp với Bộ Quốc phòng tìm phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất và sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, Phó Thủ tướng chỉ đạo UBND TP phối hợp với Bộ GTVT để sớm triển khai các dự án hạ tầng giao thông xung quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất một cách nhanh chóng, hiệu quả để giải quyết bài toán ùn tắc giao thông khu vực vực này.


Sân bay Tân Sơn Nhất: Nhiều chuyến bay phải bay vòng chờ từ 15 – 60 phút mới được hạ cánh ảnh 1
Sân bay Tân Sơn Nhất đang kẹt cả trong lẫn ngoài
Sân bay Tân Sơn Nhất: Nhiều chuyến bay phải bay vòng chờ từ 15 – 60 phút mới được hạ cánh ảnh 2
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khảo sát đất mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Hồng Hà
Ga hàng không Tân Sơn Nhất, ga Nội Bài… quá tải là do sự đầu tư phát triển quá nóng cho vận chuyển hàng không, mà không quan tâm đến đầu tư phát triển vận chuyển đường bộ, đường sắt và đường thủy. Nguyên nhân là Bộ GTVT không có quy hoạch tổng thể mạng lưới GT trên toàn quốc, tất cả chỉ chúi mũi đầu tư vào vận chuyển HK, đến nỗi vé đi máy bay còn rẻ hơn cả vé tàu hỏa, vì thế mà người dân chọn đi lại theo tuyến hàng không, mới gây ra tình trạng quá tải ở các sân bay là điều dễ hiểu, đúng là một nghịch lý chưa từng có ở nước nào trên TG. Thực ra ai cũng biết đầu tư cho vận chuyển HK rẻ hơn, nhanh hơn là đầu tư cho các loại vận chuyển khác, vì thế mới sinh ra những bất cập và phi lý như vậy. Do đầu tư lệch lạc mà hệ thống GT trong cả nước không đáp ứng đủ cho sự phát triển của toàn diện nền KT-XH, hàng hóa, sản phẩm nông nghiệp ứ đọng không kịp đến tay người tiêu dùng, gây ra hư hỏng, giá thành vận chuyển cao do thiếu đường sá, thiếu phương tiện, điều đó ai cũng biết nhưng tại sao VN sau hơn 40 năm đất nước thống nhất mà vẫn chưa có nỗi tuyến đường sắt, đường bộ hai chiều lan tỏa khắp cả nước đáp ứng cho công cuộc xây dựng PT KT-XH, thật là một thiếu sót rất lớn của Bộ GTVT và Chính phủ VN, phải chăng đã có sự điều tiết của các nhóm lợi ích, cố tình tạo ra sự bất cập này nhằm mục đích nào đó chăng ?
Trả lời - -
Phạm Anh Chín
Giải tỏa sân golf đi, lấy đất giải quyết nhiều điều cho sân bay TSN. Điều đơn giản nhất nhưng tại sao lại quá khó và không làm được nhỉ ???
Trả lời - -
nongdan
đất thì rộng, không lo mở rộng lại thu hẹp lại,không biết cái sân gôn ai cho mở ở giữa trung tâm thành phố nhỉ., không biết tầm nhìn kém hay do lợi ích của một số người
Trả lời - -
Hoài Hương
Vé khứ hồi giá rẻ của Vietjet từ Tp HCM ra HN và ngược lại chỉ với hơn 300 ngàn đồng, cộng thêm các khoản phí khác chưa đến 800 ngàn đồng, bằng ¼ so với giá vé khứ hồi đi bằng tàu hỏa, quả là điều phi lý, vậy nên người dân chọn đi lại bằng đường HK làm cho hai cảng HK lớn nhất nước Nội bài HN và TSN Tp HCM thường xuyên ùn ứ là điều tất yếu. Đường HK thì được Nhà nước đầu tư sân bay, bến bãi, các tuyến đường kết nối hiện đại như đường Võ Nguyên Giáp, trong khi các Nhà khai thác tư nhân thì chỉ cần mua tàu bay, thuê mặt bằng bán vé, điều tiết tại sân bay, bán vé thu tiền thế là xong, vốn liếng tập trung chủ yếu vào việc mua sắm tàu bay và trang thiết bị, tuy có đắt nhưng mua dần là được, còn đầu tư cho vận chuyển đường sắt, đường bộ ngoài việc mua sắm tàu, xe cộ, trang thiết bị, điều quan trọng nữa là phải có đường sá, trong khi mạng đường sắt, đường bộ của VN còn thiếu và quá lạc hậu, chưa đồng bộ, manh mún, chưa đảm bào cho việc vận hành an toàn và đáp ứng thời gian cho việc vận chuyển, vì thế cácTập đoàn tư nhân chưa mấy mặn mà đầu tư. Đây là trách nhiệm của Nhà nước, của Chính phủ trong việc kêu gọi các nhà đầu tư trong nước và Quốc tế, cần ưu tiên cho các Nhà đầu tư này bỏ vốn ra đầu tư và khai thác, các DA đầu tư vào đường sá nhất là tuyến đường sắt hai chiều Bắc Nam sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao, khả năng thu hồi vốn nhanh, vì nhu cầu vận chuyển hàng hóa, vận chuyển hành khách của VN là rất lớn.
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Choáng với con số ngân sách quốc phòng của Mỹ năm 2017 nóng nhất hôm nay