Tắc trầm trọng, nút giao Pháp Vân cần hơn 2.000 tỉ để “gỡ nút”?

LĐO Tắc trầm trọng, nút giao Pháp Vân cần hơn 2.000 tỉ để “gỡ nút”?
Chia sẻ

Việc điều chuyển thêm nhiều tuyến vận tải về bến xe Nước Ngầm đã khiến nút giao Pháp Vân vốn tắc càng thêm tắc. Để “giải cứu” nút thắt này, Tổng cục Đường bộ VN vừa đề xuất 2 nhóm phương án cải tạo với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 2.000 tỉ đồng.

Theo Tổng cục Đường bộ VN, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ được nâng cấp, mở rộng đã hoàn thành giai đoạn 1, hiện đang thi công giai đoạn 2 thành 6 làn xe cơ giới và dự kiến đầu năm 2018 đưa vào khai thác. Trong lúc chờ cao tốc này mở rộng, hiện tất cả hướng vào và hướng ra đường cao tốc (khu vực nút giao Pháp Vân) đều thường xuyên xảy ra  ùn tắc kéo dài, đặc biệt vào các giờ cao điểm và những ngày trước sau Tết.

Là nút giao kết nối tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường VĐ3, Bến xe Nước Ngầm và Bến xe Giáp Bát, lưu lượng xe thông qua nút giao Pháp Vân để đi ra, vào TP.Hà Nội rất lớn và đang có xu hướng tăng cao. Tuy nhiên, hiện trạng các nhánh khu vực nút giao không đáp ứng được nhu cầu thực tế; mặt đường hẹp, bị lún võng, trượt trồi, lún đầu cầu; hệ thống biển báo hiệu bị che lấp, khó quan sát; cây xanh chưa được cắt tỉa thường xuyên, gây mất mỹ quan.

Do đó, Tổng Cục cho rằng để giải quyết ùn tắc và đảm bảo trật tự ATGT, cần nhanh chóng xem xét cải tạo nút giao. Liên quan tới vấn đề này, Tổng cục Đường bộ VN đề xuất hai nhóm giải pháp gồm cải tạo nút giao và phân luồng từ xa.

Đối với nhóm giải pháp cải tạo nút giao sẽ tiến hành bổ sung nhánh rẽ từ đường nhánh của nút giao Trumpet kết nối với nhánh nối từ hướng cầu Thanh Trì - QL.1, để đi thấp ra đường QL1 (giao đường Giải phóng); bổ sung đường nhánh quay đầu dưới gầm cầu cạn, để giảm luồng phương tiện rẽ trái trực tiếp tại vị trí nút giao VĐ3 đi thấp (nút giao giữa đường Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường VĐ3) về Trung tâm TP; bổ sung làn rẽ phải vào đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, để giảm ùn tắc tại vị trí lối vào đường cao tốc của nút giao Vành đai 3 đi thấp,... Kinh phí đầu tư dự kiến vào khoảng hơn 423 tỉ đồng, trong đó giải phóng mặt bằng khoảng 255 tỉ đồng.

Nguồn vốn thực hiện, xem xét sử dụng vốn dư của dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ theo hình thức BOT.

Đối với nhóm giải pháp phân luồng từ xa, Tổng cục Đường bộ VN đề xuất 3 hạng mục đầu tư xây dựng bổ sung đường kết nối từ nút giao Vành đai 3 đi thấp ra đường Tân Mai (Vành đai 2.5), kinh phí đầu tư dự kiến 1.954 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng gần 1.074 tỉ đồng; bổ sung đường kết nối từ nút giao Vành đai 3 đi thấp ra QL1, kinh phí đầu tư dự kiến hơn 421 tỉ đồng, trong đó kinh phí giải phóng mặt bằng dự kiến khoảng hơn 327 tỉ đồng; bổ sung điểm kết nối vào đường cao tốc, kinh phí đầu tư, dự kiến hơn 26 tỉ đồng, trong đó kinh phí giải phóng mặt bằng dự kiến khoảng 5,5 tỉ đồng.

Theo đánh giá của Tổng cục Đường bộ VN, trong 3 hạng mục trên, hạng mục bổ sung đường kết nối từ nút giao VĐ3 đi thấp ra đường Tân Mai (Vành đai 2.5) là phương án, giải pháp hiệu quả nhất, đặc biệt khi UBND Thành phố Hà Nội đang khẩn trương nghiên cứu và xây dựng hoàn thiện đường dự án Vành đai 2.5 theo Quy hoạch.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Thằng Gù
Hơn hai ngàn tỷ sao không mần luôn tuyến QL 1 từ Văn Điển đi Cầu Giẽ để giảm tải, toàn luẩn quẩn chắc vì chót làm BỤP để thu thuế đường rồi nếu không thu đến nơi sợ thất thu chăng?
Trả lời - -
Đào sỹ Hữu
Nếu coi khu đô thị Pháp Vân Tứ Hiệp là khu dung nghỉ cạnh đường cao tốc Pháp Vân Cầu Giẽ thì sẽ có giải pháp hiệu quả và rẻ tiền hơn nhiều Các xe từ đường trên cao xuống nút Pháp Vân nên cho đi luôn vào khu đô thị,Các xe từ Hà nội đi cầu giẽ cho phép đi qua khu đô thị lên đường cao tốc.Chỉ cần chút kinh phí ít ỏi mà thực hiên được ngay,không cần giả phóng mặt bang,không cần nhiều thời gian,mật độ qua nút giao thông Pháp Vân sẽ giảm ngay lập tức
Trả lời - -
Thanh Hà
Giải pháp tốt nhất chống ùn tắc ở nút giao cắt Pháp Vân là đẩy nhanh tiến độ thi công vành đai 2,5 và tuyến đường Tôn Thất Tùng kéo dài. Riêng tuyến đường Tôn Thất Tùng kéo dài hiện nay còn vướng đoan từ đường Trương Chinh - vành đai 3, còn lại cơ bản đã thi công xong nền đường. Từ nội đô đi về phía Nam các phương tiện giao thông sẽ đi theo trục đường mới (Nam Hà Tây cũ) về Đỗ Xá - Quan Sơn. Đây là phương án tối ưu nhất cho trước mắt và lâu dài. Đoạn đường phía Nam (cienco5 cũ) tập đoàn Mường Thanh tiếp nhận đầu tư theo BOT sẽ hoàn thiện trong năm 2017.
Trả lời - -
hoanNPS
Sao không cải tạo nút giao trước rồi hẵng điều chuyển xe khách. Giờ điều chuyển rồi thấy tắc lại cải tạo nút giao để chữa cháy. Bình thường đã tắc rồi, vừa chạy vừa cải tạo nút giao thì tắc lại càng khủng khiếp nữa.
Trả lời - -
Minh Ngọc
Tôi không hiểu sao các bác qui hoạch cứ thích vẽ dự án nọ dự án kia hàng ngàn tỉ đồng, tốn kém không cần thiết. Tôi ở ngay khu đô thị Pháp Vân, ngày nào cũng đi làm qua đó thấy chỉ cần chi khoảng 10 tỉ là đảm bảo thông cho cái nút này. Cụ thể: (i)Chỉ rất đơn giản, nhờ các đồng chí Giao thông công chính và Công an hàng ngày chỉnh cho tôi đèn xanh đèn đỏ và vào sáng thứ bảy và chiều chủ nhật. Theo đó, điều chỉnh thời gian đèn xanh vào thành phố hướng đi vào Quận Hoàng Mai dài hơn, khoảng 80 giây và điều chỉnh đèn xanh đỏ ở nút giao cắt đường vành đai ba và đường giải phóng tương ứng. (ii) Làm làn quay xe cho xe đi vào khu đô thị Pháp Vân đường Trần Thủ độ (chắc vài tỉ - đáng lẽ làm từ lâu). (iii) Mở rộng đường vào khu Linh đàm qua đường tàu hỏa độ (5 tỉ VND vì chỉ mở rộng diện tích rất nhỏ). Tôi có thể khẳng định là hiệu quả hoàn toàn, tiết kiệm cho nhà nước 1990 tỉ đồng.
Trả lời - -
Bui xuancay
Moi người đã dự báo tăng luu lương bến nước ngầm làm gia tăng ùn tắc nút pháp vân nhưng cơ quan chức năng ko nghe.
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Công nghệ 360: Uber gặp khó, tạo cơ hội cho startup “ria mép màu hồng” tăng trưởng