Tập đoàn Mai Linh: Cam kết không nợ lương người lao động

Trần Phan
Công đoàn Mai Linh thông báo tình hình khó khăn của DN để người lao động cùng chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Tuấn Sinh - Chủ tịch Công đoàn Mai Linh - Mai Linh vẫn đang xoay xở với nhiều phương án để có tiền trả nợ cho những khoản vay cá nhân, nếu không còn cách nào khác thì mới tính đến chuyện bán xe. Trước mắt, trong giai đoạn khó khăn tài chính hiện nay, công đoàn cũng cam kết ưu tiên hàng đầu là không để xảy ra tình trạng nợ lương kéo dài và đảm bảo một số quyền lợi tối thiểu của người lao động.   

Phải đảm bảo quyền lợi tối thiểu của người lao động

Ông Nguyễn Tuấn Sinh – Chủ tịch Công đoàn Mai Linh – cho biết, những ngày qua, nhiều người lao động đang làm việc tại Mai Linh luôn trong tâm trạng lo lắng trước thông tin tài chính Mai Linh đang gặp khó khăn cũng như nguy cơ phải bán xe để trả nợ các khoản vay. Công đoàn cũng tổ chức những buổi gặp gỡ người lao động thông báo về tình hình khó khăn kinh tế nói chung và Mai Linh nói riêng, đồng thời nói rõ đây chỉ là khó khăn tạm thời nên Mai Linh không phá sản, để người lao động cùng thông cảm và chia sẻ khó khăn với Cty.

Trong số 28.000 lao động đang làm việc tại Mai Linh có đến 95% là đoàn viên công đoàn (5% còn lại đang trong giai đoạn thử việc, chưa phải đoàn viên). Với số lượng người lao động lớn như vậy, vấn đề trả lương trong lúc tài chính Cty khó khăn cũng là cả một vấn đề. Ông Nguyễn Tuấn Sinh cho rằng, vừa qua chỉ có chậm lương trong vài ngày, chứ chưa nợ lương người lao động. Vấn đề ưu tiên hàng đầu hiện nay đối với Mai Linh là bằng mọi cách đảm bảo không để xảy ra tình trạng nợ lương người lao động, bởi phần lớn những người lao động này đều phải nuôi vợ, nuôi con, chi phí cho việc thuê nhà...

Tại đại hội công đoàn cơ sở diễn ra vào ngày 22.12, nhiều đoàn viên công đoàn cũng bày tỏ bức xúc về tình trạng nợ đọng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của Cty chưa được giải quyết dứt điểm, khiến người lao động không yên tâm về quyền lợi của mình. Tính đến nay, Mai Linh vẫn còn nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp lên đến hơn 30 tỉ đồng.

Khi đề cập về vấn đề này, ông Nguyễn Tuấn Sinh cho biết: “Những khoản nợ trên, Mai Linh phải có trách nhiệm đóng đầy đủ, tuy nhiên trong lúc khó khăn hiện nay chưa thể đóng một lần. Biết rằng, các cơ quan thuế, bảo hiểm đều làm đúng theo các quy định của pháp luật, nhưng trong lúc tài chính Cty gặp khó khăn, chúng tôi chỉ kiến nghị các cơ quan cùng chia sẻ cho doanh nghiệp bằng cách khoanh nợ, dãn thời gian đóng”.

Việc nợ các khoản tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế này ít nhiều làm ảnh hưởng đến quyền lợi tối thiểu của người lao động, đặc biệt là mỗi khi ốm đau, bệnh tật. “Để đảm bảo quyền lợi của người lao động trong khi doanh nghiệp chưa hoàn thành các nghĩa vụ nộp bảo hiểm, công đoàn chúng tôi cũng thông báo rộng rãi đến người lao động giải pháp tạm thời là khi người lao động đi khám - chữa bệnh đem hóa đơn về, Cty sẽ thanh toán lại” – ông Nguyễn Tuấn Sinh giải thích thêm.

Công đoàn ủng hộ phương án hỗ trợ vốn để tài xế mua lại xe

Theo ông Nguyễn Tuấn Sinh, với số lượng lao động lên đến 28.000 người, nếu như Mai Linh bán xe sẽ khiến nhiều người lao động mất việc, làm ảnh hưởng đến vấn đề an sinh xã hội. Do vậy, bán xe chỉ là giải pháp cuối cùng nếu như những phương án tìm nguồn tiền khác không thực hiện được.

Tuy nhiên, nếu tình huống xấu nhất xảy ra buộc Mai Linh phải bán xe để có tiền trả nợ, thì giải pháp nào hỗ trợ những người lao động khỏi cảnh mất việc? Ông Nguyễn Tuấn Sinh cho rằng, công đoàn sẽ kêu gọi và ủng hộ phương án người lao động cùng hợp tác kinh doanh với Cty – tức nếu người lao động có vốn có thể mua lại xe của Mai Linh. Giải pháp này, người lao động chuyển từ người đi làm thuê sang làm chủ phương tiện, và khi đó người lao động chỉ đóng phí dịch vụ, điều hành cho hoạt động kinh doanh taxi với thương quyền Mai Linh.

Một vấn đề đặt ra hiện nay là phần lớn người lao động đều có mức thu nhập trung bình, khó có đủ nguồn vốn để đầu tư mua lại xe. Vì vậy, ông Nguyễn Tuấn Sinh cũng mong muốn Nhà nước xem xét, tạo điều kiện để có thêm kênh hỗ trợ vốn vay cho người lao động mua lại xe. Đây cũng là một giải pháp có thể vừa giúp cho Mai Linh có được nguồn tiền trả các khoản vay, đồng thời giúp lái xe không những không bị mất việc, mà ngược lại còn có thêm cơ hội kinh doanh.
Ông Hồ Huy - Chủ tịch HĐQT, Tổng GĐ Tập đoàn Mai Linh - cho biết: “Dù tình hình tài chính đang  gặp khó khăn, song Mai Linh cam kết sẽ cố gắng  không để xảy ra tình trạng nợ lương đối với người lao động, đặc biệt từ nay cho đến tết. Vừa qua, tuy cũng đã gặp khó khăn,  Mai Linh vẫn  chưa để xảy ra tình trạng nợ lương người lao động, nếu có chăng chỉ  chậm lương vài ngày”.     Trần Phan

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

ngo van tien
Chúc Tập đoàn Mai Linh vượt qua khó khăn này để tiếp tục phát triển thành công.
Trả lời - -
kiệt
Nhà nước hỗ trợ có nghĩa là lấy tiền của dân hỗ trợ, cách nói này hình như đã thành bình thường và người dân phải è cổ ra mà không được một chút ý kiến Tại sao khi làm ăn có lãi, doanh nghiệp có chia cho người dân chút quyền lợi nào không? Làm sai thì phải trả giá,thu hẹp sản xuất, bán bớt tài sản, liên doanh liên kết... đừng sử dụng công quỹ như tiền của mình.
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất


Tuần bê bối ngành ngân hàng (chùm 3 tin theo thứ tự 1,2,3)

1.Thêm một vụ tài khoản bị “hack” qua giao dịch ngân hàng: Trả cho khách hàng bên Mỹ, tiền “chạy” sang Anh

Xem tại đây

Ngày 31.3.2015, Cty TNHH TM-DV Vĩnh Phát (Bình Dương) đã thông qua Ngân hàng TMCP Quốc Dân (viết tắt NCB) – chi nhánh Đồng Nai, thực hiện giao dịch chuyển tiền quốc tế, với số tiền 94.120 USD. Mục đích chuyển tiền là ứng trước 100% giá trị hợp đồng số 10365, ngày 27.3.2015, cho người thụ hưởng là Cty Don Smock Auction Co., INC, có trụ sở tại 6531 S.State Road 13, Pendleton, IN 46064 – USA (Mỹ), tại ngân hàng Natwest Bank (viết tắt NWB).

NCB đã thực hiện lệnh chuyển tiền và đã đi điện thành công qua ngân hàng đại lý ICBC sau khi kiểm tra hồ sơ.  Tuy nhiên, ngày 7.4.2015, Cty Vĩnh Phát cho biết phía Don Smock Auction vẫn chưa nhận được tiền… NCB nhờ tra soát và ICBC đã trả lời rằng, lệnh chuyển tiền đã thành công. Ngày 14.4, NCB nhận được trả lời từ ngân hàng thụ hưởng là  NWB. Theo đó, NWB thông báo khoản tiền 94.120 USD đã được thực hiện; tuy nhiên, tiền không phải chuyển sang Mỹ mà nằm tại NWB ở… Vương quốc Anh. Do tài khoản của người thụ hưởng khác với chỉ dẫn trên lệnh chuyển tiền, nên NWB tạm giữ số tiền trên để chờ xác nhận…

Ngày 8.5.2015, Cty Vĩnh Phát đề nghị NCB hủy lệnh chuyện tiền và đòi lại 94.120USD. Trong quá trình chờ đòi lại tiền, Cty Vĩnh Phát tiếp tục phải chi thêm 94.120 USD thông qua Ngân hàng Phát triển – Đầu tư VN (BIDV) – chi nhánh Đông Sài Gòn, để gửi cho đối tác… Và, lần chuyển tiền này, Cty Don Smock Auction (Mỹ) đã nhận được tiền. Tuy nhiên, với số tiền chuyển sang Anh Quốc  (94.120 USD), sau nhiều tháng tranh cãi qua lại, cuối cùng, khổ chủ là Cty Vĩnh Phát mới được phía NWB chuyển trả, nhưng chỉ còn… 51.987,17 USD (thiếu  hẳn 42.132,83 USD).

2.Vụ khách hàng “bỗng dưng” mất 74 triệu: Ngân hàng Đông Á thiếu trách nhiệm?

Xem tại đây

Anh Nguyễn Sĩ Thanh (SN 1982, trú tại P.Bình An, Thị xã Dĩ An, Tỉnh Bình Dương) Theo anh Thanh, ngày 21 hàng tháng, công ty của anh chuyển toàn bộ tiền lương vào tài khoản cho nhân viên. Vì vậy, anh chỉ thường thực hiện các giao dịch với Ngân hàng Đông Á ngay sau khi được công ty trả lương. Cho nên, lần cuối cùng giao dịch với ngân hàng này là vào ngày 21/6, do vợ anh thực hiện.

Do tin tưởng vào Đông Á Bank nên anh ít khi đi kiểm tra tài khoản trong thẻ ATM. Đến ngày 22/7, vì có ý định về thăm quê nên anh đã nhờ vợ đi rút tiền. Khoảng 18h cùng ngày, khi thực hiện in sao kê trên máy ATM, vợ anh Thanh hốt hoảng phát hiện tài khoản hàng chục triệu đồng của chồng “không cánh mà bay”. May mắn thay, 18 triệu đồng tiền lương mà công ty anh Thanh vừa chuyển vào chưa kịp “bốc hơi”.

“Ngay lập tức, tôi gọi điện đến tổng đài Ngân hàng Đông Á để báo cáo vụ việc và nhờ khóa thẻ. Tổng số tiền tôi mất là 74 triệu đồng. Bao nhiêu tiền tôi để dành được đều đã “tiêu tan”. Mất tiền nên khốn khó đã đành, giờ tôi lại còn sốt ruột, mất niềm tin hơn vào Ngân hàng Đông Á”, anh Thanh nói.

Được biết, sau khi vụ việc xảy ra, hầu như ngày nào anh Thanh cũng gọi điện đến tổng đài của Ngân hàng Đông Á để “hỏi thăm” về việc anh bị mất tiền trong tài khoản. Mặc dù vậy, việc liên lạc này gặp rất nhiều khó khăn do tổng đài nói trên thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt mạng. Sau nhiều lần anh Thanh cố gắng liên hệ thì đến ngày 6/8, đại diện Chi nhánh ngân hàng Đông Á số 130 Phan Đăng Lưu, Q.Phú Nhuận, TP.HCM mới liên lạc lại và mời anh Thanh đến làm việc vào ngày 9/8 về vấn đề số tiền 74 triệu trong thẻ ATM bỗng dưng biến mất.

3.VPBank lên tiếng về những uẩn khúc trong vụ khách hàng bị mất 26 tỉ đồng

Xem tại đây

Chiều ngày 27.8, trao đổi với báo chí, đại diện VPBank cho rằng nội dung khiếu nại, tố cáo của bà Trần Thị Thanh Xuân có rất nhiều điểm chưa chính xác, không đúng với thực tế, bên cạnh đó, cũng có rất nhiều điểm mập mờ, đáng nghi vấn cần phải được xem xét, đánh giá một cách kỹ lưỡng đầy đủ.Đại diện VPBank cho biết “Tại Đơn tố cáo VPBank nhận ngày 19/10/2015 bà Xuân có khiếu nại số tiền là 11,3 tỷ đồng, thế nhưng khi tố cáo tại Cơ quan báo chí lại đưa ra con số thiệt hại tận 26 tỷ phải chăng chính bà Xuân cũng không thống nhất được nội dung khiếu nại/ tố cáo của mình;?

Ngày 30/7/2015, bà Xuân có thực hiện thay đổi chữ ký chủ tài khoản Công Ty Quang Huân tại VPBank và sau đó có thực hiện một loạt giao dịch trong tháng 8/2015 bao gồm: “Ngày 06/08/2015, nhận chuyển khoản từ cá nhân bà Xuân; Ngày 17/08/2015, chuyển tiền cho tài khoản Trần Thị Thanh Xuân”.

Đại diện VPBank khẳng định các thay đổi, biến động số dư tài khoản của các giao dịch kể trên vẫn tiếp tục được VPBank gửi SMS tới số điện thoại 097XXX9993 bà Xuân đang sử dụng. Tại Biên bản làm việc với VPBank ngày 30/10/2015, bà Xuân thừa nhận bắt đầu từ ngày 06/8/2015 nhận được tin nhắn SMS thông báo biến động số dư tài khoản. Điều này đồng nghĩa với việc bà Xuân đã biết rõ số dư tài khoản Công ty Quang Huân từ 06/08/2015 trở đi – nghĩa là hoàn toàn mâu thuẫn với Đơn tố cáo bà Xuân gửi đến VPBank cho rằng đến 14/9/2015 bà Xuân mới biết tài khoản bị mất tiền.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Nếu vi phạm về môi trường phải đóng cửa nhà máy”

Xem tại đây

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tại hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận năm 2016 tổ chức sáng nay (27.8) các doanh nghiệp đầu tư các nhà máy ven biển, các khu công nghiệp ven biển phải chú ý đến việc xả thải. Nếu vi phạm về môi trường phải đóng cửa. Thủ tướng gợi ý Ninh Thuận phát triển nền kinh tế theo hướng “xanh - sạch”, cần thu hút đầu tư vào các mảng nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng tái tạo. Các DN đầu tư các nhà máy ven biển, các KCN ven biển phải chú ý đến việc xả thả; nếu vi phạm về môi trường phải đóng cửa nhà máy. Thủ tướng cũng yêu cầu tỉnh phải xây dựng đội ngũ cán bộ giỏi, có phẩm chất tốt, từ đó mới giúp DN phát triển, tạo ra nhiều việc làm cho địa phương. Theo ông Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020 tỉnh Ninh Thuận định hướng phát triển theo mô hình kinh tế “xanh và sạch”, ưu tiên thu hút đầu tư phát triển 6 nhóm ngành kinh tế trụ cột: năng lượng sạch, du lịch, nông lâm thủy sản, sản xuất chế biến, giáo dục đào tạo và kinh doanh bất động sản.

Các trạm thu phí BOT mọc lên liên tiếp sai quy định: Có “cơ chế mềm” giữa nhà đầu tư và địa phương?

Xem tại đây

Đại diện Kiểm toán Nhà nước (KTNN) ngày 26.8 cho rằng, khoảng cách tối thiểu giữa các trạm thu phí BOT theo quy định là 70km nhưng có thêm mở ngoặc cho trường hợp dưới 70km để nhà đầu tư thỏa thuận với địa phương. Ngoài ra, KTNN vừa đề xuất kiến nghị giảm thời gian thu phí của hàng loạt trạm BOT, có trạm giảm tới 10 năm.

Ông Ngô Văn Quý - Kiểm toán trưởng Kiểm toán Nhà nước chuyên ngành IV cho hay, Nhà nước quy định khoảng cách tối thiểu giữa các trạm thu phí là 70km, dưới mức này thì nhà đầu tư thỏa thuận với địa phương báo cáo Bộ Tài chính. Chính vì bởi chủ đầu tư có thỏa thuận với địa phương để lách quy định nên có trường hợp 2 trạm BOT chỉ cách nhau khoảng 40km. Hay như, với quãng đường dưới 70km nhưng ra khỏi tuyến đường này thì đã gặp ngay trạm BOT của tuyến khác. Bởi vậy, Kiểm toán trưởng Ngô Văn Quý lên tiếng: “Các bộ, ngành, địa phương không để cơ chế mềm. Phải rõ 70km là 70km”.

Hà Nội sẽ có thêm một dự án du lịch nghỉ dưỡng hơn 80ha tại Sóc Sơn

Xem tại đây

Thành ủy Hà Nội vừa có thông báo số 328-TB/TU truyền đạt kết luận của Thường trực Thành ủy về chủ trương đầu tư dự án Khu du lịch, vui chơi giải trí và nghỉ dưỡng Thung Lũng Xanh, huyện Sóc Sơn.

Được biết, khu du lịch, vui chơi giải trí và nghỉ dưỡng Thung Lũng Xanh có tổng diện tích đất khoảng 821.829 m2 (gần 82,2ha). Trong đó: Phần đất làm đường quy hoạch (đường 35 dự kiến và hành lang an toàn đường bộ) có diện tích khoảng 82.773m2; Phần đất các khu chức năng ngoài phạm vi ranh giới lập dự án có tổng diện tích khoảng 246.635m2; Phần đất nghiên cứu lập dự án có tổng diện tích khoảng 492.521m2.



Kinh tế 24h: Hàng loạt ngân hàng dính bê bối, Vi phạm về môi trường phải đóng cửa nhà máy