Tàu "ma", ụ nổi "cụ": Lãng phí hay tham nhũng?

LĐO Lê Thanh Phong
Thuyền viên duy nhất trên tàu Green Sea Ninh Văn Cảnh cùng chú khuyển cưng của mình. Ảnh: Trần Ngọc Duy

Những con tàu Vinashin là sự lãng phí ghê gớm, điều đó chắc như đinh đóng cột. Nhưng có phải chỉ là lãng phí do tính toán đầu tư sai lầm, hay bên trong nó còn ẩn chứa nhiều mưu đồ khác?

>> Ý kiến bạn đọc: Dùng tài sản của dân để mua... "phế liệu"

Phóng viên báo Lao Động đã tỏa đi nhiều vùng biển từ Bắc tới Nam để truy tìm những con tàu ma, con tàu chết có tên chung là Vinashin. Người dân biết về “đại danh” Vinashin từ lâu với bao nỗi thất vọng và đau xót. Nhưng nếu đặt chân lên những con tàu ma này, sự đau xót sẽ thành căm giận.

Tìm những con tàu Vinashin đang thất tha thất thểu ở giữa biển, trên những dòng sông của đất nước này, mới thấy đau lòng. Mỗi con tàu trị giá vài trăm tỉ đồng, đó là tài sản của Quốc gia, và tài sản đó được mua từ tiền thuế mồ hôi nước mắt, thậm chí là xương máu của dân chúng.

Mua những con tàu này, những người có trách nhiệm của Tập đoàn Vinashin đã đưa ra các quyết định hại nước, hại dân. Có nhiều chiếc tàu hư hỏng ngay sau khi đưa về nước, khai thác được vài chuyến. Có những ụ nổi như khối ung nhọt nhức nhối trên cơ thể của nền kinh tế. Dân chúng chắt chiu từng đồng để cho họ phá khủng khiếp như vậy đó.

Những con tàu Vinashin là sự lãng phí ghê gớm, điều đó chắc như đinh đóng cột. Nhưng có phải chỉ là lãng phí do tính toán đầu tư sai lầm, hay bên trong nó còn ẩn chứa nhiều mưu đồ khác? Tại sao lại bỏ tiền ra đi mua những con tàu cũ rích, thậm chí là mục nát? Đằng sau những bản hợp đồng mua bán kia  ẩn chứa nhiều điều trong bóng tối u ám.

Dù ánh sáng công lý chưa soi  sáng hoàn toàn các khoảng tối đó, nhưng mấy chục xác con tàu "ma" của Vinashin chính là bản cáo trạng đanh thép, là chứng cứ thuyết phục. Nhân dân chính là thẩm phán có quyền tuyên án tham nhũng bên cạnh sự lãng phí.

Quốc hội bàn nát nước nhưng vẫn chưa tìm ra được phương án hợp lý để tăng lương đầy đủ cho 22 triệu người hưởng lương ngân sách theo lộ trình. Trong khi đó, tài sản quốc gia trị giá hàng nghìn tỉ đồng đang tan rã từng ngày trên biển. Đó phải gọi đúng tên là tội ác!

Các đại biểu Quốc hội chỉ thẳng tham nhũng lãng phí là quốc nạn, chỉ riêng số tiền mà Vinashin phá cũng đủ để xây dựng được hàng trăm trường học, trạm xá, nhà văn hóa cho dân mình bớt khổ.

Hãy nhìn những xác tàu mục nát của Vinashin để thấy rằng không chỉ là lãng phí.

Và từ đó, mới thấy tham nhũng là họa lớn của đất nước mà mỗi công dân đều có trách nhiệm tham gia vào việc phòng, chống bằng khả năng mà mình có thể, bằng trách nhiệm mà mình được giao.

Loading...

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

tung
Tính trên đầu dân số Việt nam thì mỗi người dân đang nợ hơn 1 triệu đồng không kể già trẻ ,trai gái, làm cho đân khổ như thế sao không tử hình tham ô,tham nhũng làm thất thoát biết bao nhiêu tiền xương máu của dân? Hỏi rằng số tiền thất thoát đó ông Dương Chí Dũng và những người liên quan đã đền bù lại cho dân chưa?
Trả lời - -
Trần Anh Tuấn
Các con tàu, ụ nổi đều có hồ sơ, có dự án, đương nhiên có chủ dự án, có cơ quan cấp quyết định phê duyệt, ký tên, đóng dấu đỏ. Chiểu theo Luật thì cứ lôi người quyết định ra mà thi hành.
Trả lời - -
thanh dalat
thương cho các vị lãnh đạo lỡ dại bị người ta dụ mua đồ bỏ. Nay dân ta không an ủi các vị mà còn nặng lời xỉa xói. Thông cảm lần này. Có gì lần sau không như vậy nữa...
Trả lời - -
thuyenvien
Viêc mua bừa bãi các con tàu cũ đã góp phần đẩy ngành vận tải biển Việt-nam xuống hố sâu, vực thẳm không biết đến bao giờ mới vực dậy được. Đây chính là tội ác của những người quản lý các công ty vận tải biển trong thời kỳ đó. Bây giờ hãy thành lập các đoàn công tác đặc biệt đến từng nhà các TGĐ/GĐ đă xin duyệt mua những con tàu này tịch thu toàn bộ tài sản của họ để xung vào công quỹ nhà nước, bù lại một phần thiệt hại tài sản của nhân dân do họ đã phá hoại đến cùng kiệt.
Trả lời - -
Cau ca song hong
Lúc thịnh hành Vinashin có đến 70 ngàn lao động, bây giờ họ đi đâu và về đâu? Hàng chục ngàn con người ấy phải đau đớn bỏ đi không kèn không trống Cty Không đóng BHXH -Không chốt được thẻ BHXH- Không có tiền hỗ trợ thất nghiệp ..nhưng vẫn phải ăn, phải sống nên họ phải ra đi tìm cuộc sống vì chẳng ai thương, chẳng ai đấu tranh cho mình dưới cái chính sách vòng vo tam quốc ấy của nhà nước... Những người còn ở lại coi các CTy TNHH MTV của nhà nước hàng mấy năm không lương vẫn coi vì nếu ra đi thì sẽ làm thất thoát tài sản XHCN và họ tin vào cái ngày mai...
Trả lời - -
Hai Cù Lần
Tham nhũng và lãng phí là bạn đồng hành, bởi người tham nhũng không thể ăn một mình mà phải cùng nhóm lợi ích, để tham một chúng gây lãng phí gấp vài lần thậm chí lãng phí toàn bộ dự án như các con tàu già, ụ cổ là dễ thấy nhất, khi vẽ dự án để mua tàu, ụ cẩu sẽ báo cáo hiệu quả trả vốn và sinh lãi rất đẹp, đẩy giá cao ăn %, tàu ụ về hỏng thiếu đủ thứ lại tiếp tục mua thiết bị sửa thay thế ăn chia tiếp, hậu quả thua lỗ là điều hiển nhiên, bức xúc là vậy nhưng không thấy bị xử lý mới là điều Dân quan tâm?
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất


Việt Sin xin lỗi vụ bò viên làm bằng thịt trâu

Xem tại đây

Ngày 25.8, mở đầu buổi họp báo, bà Nguyễn Thị Minh Tâm, Chủ tịch HĐQT Cty CP kỹ nghệ thực phẩm Việt Sin (Việt Sin) đã đưa ra lời xin lỗi và thừa nhận Cty có mắc phải những sai sót trong quy trình sản xuất của mình, trong đó có sản phẩm bò viên làm từ nguyên liệu thịt trâu.

Theo giải thích của bà Tâm, việc kiểm tra an toàn thực phẩm (ATTP) tại Việt Sin của Phòng Cảnh sát môi trường (PC49), Công an TPHCM, ngày 7.6.2016 và sau đó thông tin này đã được một số báo đưa tin. Trong đó, sản phẩm bò viên Merlion (được một số khách hàng đặt riêng để sử dụng và không hề lưu hành tại siêu thị) không có thịt bò mà chỉ có thịt trâu là sai sót trong quá trình kiểm soát nguyên liệu khi sản xuất.

Sau khi truy xuất nguồn gốc lô thành phẩm bò viên Merlion, chúng tôi xác định được nguyên nhân do lô nguyên liệu thịt trâu để sản xuất sản phẩm bò viên nhãn hiệu Phương Trang (loại sản phẩm này của Việt Sin có thành phần thịt trâu) và lô nguyên liệu thịt bò làm bò viên Merlion để cạnh nhau trong kho nên đã dẫn đến việc nhầm lẫn trên.

“Gạch tên” dự án sân bay An Giang: Liều thuốc cho căn bệnh thích hoành tráng

Xem tại đây

Dù An Giang xin và đưa dự án xây sân bay Châu Thành vào quy hoạch giao thông của địa phương nhưng đã bị loại bỏ khỏi quy hoạch giao thông 13 tỉnh Tây Nam Bộ Nam từ nay tới năm 2030 vì không khả thi. Động thái này của cơ quan chức năng có thể được coi là liều thuốc cần thiết để ngăn chặn căn bệnh thích hoành tráng của nhiều địa phương.

Dù các tỉnh đua nhau xin xây sân bay nhưng đơn vị đang chịu trách nhiệm khai thác hệ thống cảng hàng không là Tổng Công ty Cảng hàng không (ACV) lại không ít lần than lỗ vì các sân bay địa phương. Trên thực tế, ACV đã hơn 1 lần khẳng định chỉ có hoạt động kinh doanh tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất là có lãi và hai cảng này đang phải bù lỗ cho 18 cảng hàng không còn lại trên cả nước.

Dự báo bão sai lệch: Có hay không do sử dụng thiết bị Trung Quốc?

Xem tại đây

Gần đây, có một số ý kiến cho rằng "các cơn bão, kể cả các bản tin thời tiết hàng ngày đang thiếu chính xác bởi sử dụng thiết bị nhập khẩu từ Trung Quốc", thậm chí những thiết bị này còn được nhập giá rẻ qua đường tiểu ngạch.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Lê Thanh Hải – Phó TGĐ Trung tâm Khí tượng thủy văn (KTTV) Quốc gia thừa nhận: Năm 1994, một số thiết bị đo gió và khí áp do TQ sản xuất đã được nhập khẩu về phục vụ cho công tác tập hợp số liệu quan trắc. Các thiết bị này đều được kiểm định  bằng máy kiểm định của Trung tâm KTTV.

80% thiết bị nhập khẩu của ngành là từ các nước tiên tiến như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Phần Lan, Mỹ, Anh… 20% còn lại nhập khẩu từ các nước khác, trong đó có Trung Quốc...".  “Vấn đề dù xuất xứ ở đâu, cốt lõi vấn đề là chất lượng sản phẩm theo quy chuẩn, chứ không phải là xuất xứ. Tuy nhiên, ngành KTTV vẫn chú trọng nhập khẩu thiết bị từ các nước tiên tiến, do các nước này sản xuất, hoàn toàn không có chuyện nhập thiết bị của Trung Quốc sản xuất tại các nước Anh, Mỹ, Nhật Bản…” - ông Lê Thanh Hải nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM chỉ đạo công an vào cuộc vụ khách VPBank mất 26 tỉ

Xem tại đây

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc khách hàng VPBank bị rút ruột 26 tỉ đồng,  Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến chỉ đạo giao công an TP triển khai nắm tình hình, xử lý nghiêm vụ việc, báo cáo nhanh UBND TP.

Công văn số 8522/VP-KT của UBND TPHCM yêu cầu NHNN Chi nhánh TPHCM phối hợp, hỗ trợ công an TP để giải quyết các vấn đề phát sinh có liên quan đến vụ khách hàng VPBank bị rút ruột 26 tỉ đồng và báo cáo Thống đốc NHNN và UBND TPHCM những vấn đề vượt thẩm quyền để xử lý.

Bộ GTVT quyết “soi” Uber, Grab

Xem tại đây

Các lái xe Uber, Grab sẽ bị thanh kiểm tra nhiều hơn trong thời gian tới khi Bộ GTVT yêu cầu các sở GTVT Hà Nội và TP HCM tăng cường quản lý xe hợp đồng điện tử theo mô hình Uber, Grab trong đó có việc kiểm tra thực hiện nghĩa vụ thuế.

Các sở được giao chỉ đạo thanh tra giao thông phối hợp với lực lượng công an, cơ quan thuế trên địa bàn đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm với xe hợp đồng dưới 9 chỗ; đặc biệt đối với các trường hợp sử dụng phần mềm không đúng quy định.

Các đơn vị quản lý tại sở cũng được yêu cầu hướng dẫn các đơn vị vận tải triển khai thực hiện đề án thí điểm đã được phê duyệt và cung cấp danh sách phương tiện dưới 9 chỗ đã được cấp phù hiệu xe hợp đồng cho cơ quan thuế để tăng cường kiểm tra việc thực hiện nghĩa vụ thuế.

Trưởng ban Pháp chế VCCI: Bộ Công Thương nên tuyên bố rõ thời điểm Thông tư 20 hết hiệu lực

Xem tại đây

Sau khi bảo vệ Thông tư 20 với việc khẳng định đó chỉ là thủ tục hành chính và ví nhập ô tô như nhập hoa quả, Bộ Công Thương cho biết chỉ bãi bỏ khi Bộ Giao thông Vận tải ban hành thông tư mới và không xác định thời điểm chính xác.

Đó là quan điểm được ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đưa ra khi trao đổi với chúng tôi trước những phản hồi và quan điểm chính thức của Bộ Công Thương về Thông tư 20/2011 (quy định doanh nghiệp phải bổ sung thêm hai loại giấy tờ mới được thông quan ôtô vào Việt Nam).

Ông Tuấn cho rằng Bộ Công Thương nên tuyên bố rõ ràng thời điểm cụ thể Thông tư 20 sẽ hết hiệu lực. Từ nay đến thời điểm cụ thể đó thì việc ban hành văn bản đủ điều kiện điều chỉnh về bảo hành, bảo dưỡng thuộc trách nhiệm của Bộ Giao thông Vận tải. Đây là cách tiếp cận minh bạch và rạch ròi.



Kinh tế 24h: Dự báo bão sai lệch có do sử dụng thiết bị Trung Quốc, Công an vào cuộc 26 tỉ “bốc hơi“