Tàu "ma", ụ nổi "cụ": Lãng phí hay tham nhũng?

LĐO Lê Thanh Phong
Thuyền viên duy nhất trên tàu Green Sea Ninh Văn Cảnh cùng chú khuyển cưng của mình. Ảnh: Trần Ngọc Duy

Những con tàu Vinashin là sự lãng phí ghê gớm, điều đó chắc như đinh đóng cột. Nhưng có phải chỉ là lãng phí do tính toán đầu tư sai lầm, hay bên trong nó còn ẩn chứa nhiều mưu đồ khác?

>> Ý kiến bạn đọc: Dùng tài sản của dân để mua... "phế liệu"

Phóng viên báo Lao Động đã tỏa đi nhiều vùng biển từ Bắc tới Nam để truy tìm những con tàu ma, con tàu chết có tên chung là Vinashin. Người dân biết về “đại danh” Vinashin từ lâu với bao nỗi thất vọng và đau xót. Nhưng nếu đặt chân lên những con tàu ma này, sự đau xót sẽ thành căm giận.

Tìm những con tàu Vinashin đang thất tha thất thểu ở giữa biển, trên những dòng sông của đất nước này, mới thấy đau lòng. Mỗi con tàu trị giá vài trăm tỉ đồng, đó là tài sản của Quốc gia, và tài sản đó được mua từ tiền thuế mồ hôi nước mắt, thậm chí là xương máu của dân chúng.

Mua những con tàu này, những người có trách nhiệm của Tập đoàn Vinashin đã đưa ra các quyết định hại nước, hại dân. Có nhiều chiếc tàu hư hỏng ngay sau khi đưa về nước, khai thác được vài chuyến. Có những ụ nổi như khối ung nhọt nhức nhối trên cơ thể của nền kinh tế. Dân chúng chắt chiu từng đồng để cho họ phá khủng khiếp như vậy đó.

Những con tàu Vinashin là sự lãng phí ghê gớm, điều đó chắc như đinh đóng cột. Nhưng có phải chỉ là lãng phí do tính toán đầu tư sai lầm, hay bên trong nó còn ẩn chứa nhiều mưu đồ khác? Tại sao lại bỏ tiền ra đi mua những con tàu cũ rích, thậm chí là mục nát? Đằng sau những bản hợp đồng mua bán kia  ẩn chứa nhiều điều trong bóng tối u ám.

Dù ánh sáng công lý chưa soi  sáng hoàn toàn các khoảng tối đó, nhưng mấy chục xác con tàu "ma" của Vinashin chính là bản cáo trạng đanh thép, là chứng cứ thuyết phục. Nhân dân chính là thẩm phán có quyền tuyên án tham nhũng bên cạnh sự lãng phí.

Quốc hội bàn nát nước nhưng vẫn chưa tìm ra được phương án hợp lý để tăng lương đầy đủ cho 22 triệu người hưởng lương ngân sách theo lộ trình. Trong khi đó, tài sản quốc gia trị giá hàng nghìn tỉ đồng đang tan rã từng ngày trên biển. Đó phải gọi đúng tên là tội ác!

Các đại biểu Quốc hội chỉ thẳng tham nhũng lãng phí là quốc nạn, chỉ riêng số tiền mà Vinashin phá cũng đủ để xây dựng được hàng trăm trường học, trạm xá, nhà văn hóa cho dân mình bớt khổ.

Hãy nhìn những xác tàu mục nát của Vinashin để thấy rằng không chỉ là lãng phí.

Và từ đó, mới thấy tham nhũng là họa lớn của đất nước mà mỗi công dân đều có trách nhiệm tham gia vào việc phòng, chống bằng khả năng mà mình có thể, bằng trách nhiệm mà mình được giao.

Loading...

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

tung
Tính trên đầu dân số Việt nam thì mỗi người dân đang nợ hơn 1 triệu đồng không kể già trẻ ,trai gái, làm cho đân khổ như thế sao không tử hình tham ô,tham nhũng làm thất thoát biết bao nhiêu tiền xương máu của dân? Hỏi rằng số tiền thất thoát đó ông Dương Chí Dũng và những người liên quan đã đền bù lại cho dân chưa?
Trả lời - -
Trần Anh Tuấn
Các con tàu, ụ nổi đều có hồ sơ, có dự án, đương nhiên có chủ dự án, có cơ quan cấp quyết định phê duyệt, ký tên, đóng dấu đỏ. Chiểu theo Luật thì cứ lôi người quyết định ra mà thi hành.
Trả lời - -
thanh dalat
thương cho các vị lãnh đạo lỡ dại bị người ta dụ mua đồ bỏ. Nay dân ta không an ủi các vị mà còn nặng lời xỉa xói. Thông cảm lần này. Có gì lần sau không như vậy nữa...
Trả lời - -
thuyenvien
Viêc mua bừa bãi các con tàu cũ đã góp phần đẩy ngành vận tải biển Việt-nam xuống hố sâu, vực thẳm không biết đến bao giờ mới vực dậy được. Đây chính là tội ác của những người quản lý các công ty vận tải biển trong thời kỳ đó. Bây giờ hãy thành lập các đoàn công tác đặc biệt đến từng nhà các TGĐ/GĐ đă xin duyệt mua những con tàu này tịch thu toàn bộ tài sản của họ để xung vào công quỹ nhà nước, bù lại một phần thiệt hại tài sản của nhân dân do họ đã phá hoại đến cùng kiệt.
Trả lời - -
Cau ca song hong
Lúc thịnh hành Vinashin có đến 70 ngàn lao động, bây giờ họ đi đâu và về đâu? Hàng chục ngàn con người ấy phải đau đớn bỏ đi không kèn không trống Cty Không đóng BHXH -Không chốt được thẻ BHXH- Không có tiền hỗ trợ thất nghiệp ..nhưng vẫn phải ăn, phải sống nên họ phải ra đi tìm cuộc sống vì chẳng ai thương, chẳng ai đấu tranh cho mình dưới cái chính sách vòng vo tam quốc ấy của nhà nước... Những người còn ở lại coi các CTy TNHH MTV của nhà nước hàng mấy năm không lương vẫn coi vì nếu ra đi thì sẽ làm thất thoát tài sản XHCN và họ tin vào cái ngày mai...
Trả lời - -
Hai Cù Lần
Tham nhũng và lãng phí là bạn đồng hành, bởi người tham nhũng không thể ăn một mình mà phải cùng nhóm lợi ích, để tham một chúng gây lãng phí gấp vài lần thậm chí lãng phí toàn bộ dự án như các con tàu già, ụ cổ là dễ thấy nhất, khi vẽ dự án để mua tàu, ụ cẩu sẽ báo cáo hiệu quả trả vốn và sinh lãi rất đẹp, đẩy giá cao ăn %, tàu ụ về hỏng thiếu đủ thứ lại tiếp tục mua thiết bị sửa thay thế ăn chia tiếp, hậu quả thua lỗ là điều hiển nhiên, bức xúc là vậy nhưng không thấy bị xử lý mới là điều Dân quan tâm?
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Cận cảnh kiểu chở tôn nguy hiểm chết người ở Sài Gòn