Tiền thuế trong giá xăng: Quá cao hay đang ở mức chấp nhận được?

LĐO Thông Chí

Ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ chính sách thuế (Bộ Tài chính) khẳng định tỷ trọng thuế trong xăng RON 92 chỉ là 41,5% thay vì hơn 50% như một số thông tin đưa ra trước đó.  

Nói về vấn đề này trong buổi họp báo của Bộ Tài chính chiều 11.10, ông Thi cho rằng, mỗi sắc thuế có mục tiêu điều chỉnh khác nhau. Riêng với xăng, ông tính toán, xăng nhập vào Việt Nam sẽ phải chịu các khoản thuế như: thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, thuế bảo vệ môi trường, phần trích quỹ bình ổn giá (300 đồng/lít).

Qua đó, tỷ trọng thuế theo ông thống kê với mặt hàng xăng là 41,5% trong giá. Tỷ trọng này theo ông thấp hơn một số nước, ví dụ tại Hàn Quốc, các loại thuế chiếm tỷ lệ 70% giá bán, hay Campuchia có tỷ trọng thuế chiếm 56% trong giá. Riêng về thuế giá trị gia tăng, ông Thi khẳng định, mức thuế giá trị gia tăng phổ thông 10% là thấp so với nhiều nước, như Campuchia (15%), Trung Quốc (17%), Italy (19%), Pháp (19%),…

Về quỹ bình ổn giá, ông Thi cho biết mức 300 đồng/lít làm quỹ khi giá tăng ta dùng quỹ bỏ ra, của dân vẫn là của dân, qũy do công ty xăng dầu đầu mối hiện có 25 đầu mối quản lý.

Về thuế tiêu thụ đặc biệt, theo ông Thi, Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt của Việt Nam với xăng giá tính thuế là giá nhà nhập khẩu bán ra. “Hiện nay giá nhà nhập khẩu bán ra với rượu bia là 10 tháng rồi nhưng các doanh nghiệp kiến nghị quay lại giá tính thuế là giá tại khâu nhập khẩu, tính theo nhà nhập khẩu bán ra là để công bằng với doanh nghiệp trong nước và nhập khẩu”, ông Thi dẫn chứng.
Ông Thi cũng bổ sung thêm mức thuế giá trị gia tăng phổ thông 10% của Việt Nam là thấp so với nhiều nước như Campuchia (15%), Trung Quốc (17%), Italy (19%), Pháp (19%),…
Đại diện Bộ Tài chính cho hay giá bán lẻ mặt hàng này tại Việt Nam 0,74 USD/lít. Mức giá này thấp hơn một số nước như Trung Quốc (0,94 USD/lít), Lào (1,09 USD/lít), Singapore (1,34 USD/lít),….

Hiện tại, theo quyết định điều chỉnh gần nhất của Liên Bộ Công Thương - Tài chính ngày 5/10 vừa qua, sau khi áp dụng quỹ bình ổn, giá xăng RON 92 có mức trần là 16.404 đồng/lít. Ngoài ra, xăng E5 hiện có mức giá không cao hơn 16.141 đồng/lít; dầu diesel 0,05S không cao hơn 12.424 đồng/lít; dầu hỏa không cao hơn 11.023 đồng/lít và dầu mazút có mức giá trần là 9.473 đồng/kg.

 

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

trần công dân
Qúa cao. Tại sao cao vây? Dân mất tiền vô lý. Đẩy giá dịch vụ vận tải lên cao góp phần làm tỷ trọng cước phí vận tải trên tổng GDP Việt Nam cao nhất thế giới (11,9%) và tất cả các SPDV đều cao dẫn đến chất lượng SPDV kém, mức sống ND giảm thấp...có lợi cho nhóm lợi ích, có hại cho ND lao động và nền KTQD...?
Trả lời - -
Văn Hiệp
Theo tôi truyền thông phải có nghĩa vụ thông tin rõ và hướng công luận vào tu duy, nhận thức đúng. Chúng ta còn đang xây dựng hạ tầng, xin hỏi riêng Hà nội muốn cải tạo lại giao thông khái toán đã mất 250 ngàn tỷ tức trên 11 tỷ đô la, vậy tiền lấy ở đâu....hay như các nước lương nhận vào tay 5000 đô thì thuế cũng khoảng 4 hoặc 5000 đô.....VN chỉ thấy kêu, không thấy ngẫm nghĩ. Quan trọng công luận nên chú trọng vào: họ đã tiêu tiền thuế của dân, của bán tài nguyên quốc gia ra làm sao....nên chấm dứt những loại bài như thế này bằng một công thức do bộ tài chính cung cấp cho công luận dù thuế có lên 70% giá bán như các nước....văn minh lên đi.
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Top 10 việc làm HOT, không thể bỏ qua ngày hôm nay 5.12