Tổng công ty cảng hàng không báo lỗ hơn trăm tỉ vì tỷ giá

LĐO Khánh Hoà

Chênh lệch tỷ giá được cho là yếu tố chính khiến Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) lần đầu công bố thua lỗ kể từ khi thành lập. Theo báo cáo tài chính quý II, ACV có doanh thu thuần 3.263 tỉ đồng và chịu lỗ 123,7 tỉ đồng.

Trao đổi với báo Lao Động, ông Lê Mạnh Hùng Tổng giám đốc ACV cho rằng tổng công ty này bị lỗi vì tỷ giá đồng yen và chênh lệch tỷ giá tính toán cũng chưa đúng. Ông Hùng khẳng định chưa công bố lỗ một cách chính thức mà mới đang

tổng hợp kế hoạch sản xuất kinh doanh trong quý II. Trong khi đó, theo một số nguồn tin, ACV đã công bố kết quả kinh doanh với giá vốn hàng bán lên tới 1.900 tỉ đồng và chi phí tài chính lên tới 1.400 tỉ đồng. Những con số này được cho là yếu tố chính tác động đến kết quả kinh doanh của ACV.

Trong báo cáo tài chính quý II, ACV cho biết, lỗ chênh lệch tỷ giá do đánh giá lại các khoản mục tiền cuối kỳ là 1.379 tỉ đồng, chiếm 98% chi phí tài chính. Từ năm 2015, báo cáo tài chính của ACV đã cho thấy lợi nhuận của doanh nghiệp này giảm đáng kể do thiệt hại từ chênh lệch tỷ giá và chi phí tài chính tăng lên. Tính đến ngày 30.6, ACV có khoản vay nợ 70,6 tỷ yên. Những khoản vay này được sử dụng đầu tư cho các dự án xây dựng nhà ga quốc tế Nội Bài T2, nhà ga hành khách quốc tế Tân Sơn Nhất..

Đây là lần đầu tiên ACV báo lỗ và mức lãi sau thuế hàng năm của Tổng công ty từ năm 2012 đến 2015 thường dao động từ 1.500 tỉ đồng đến xấp xỉ 2.500 tỉ đồng.

ACV đã hoạt động theo mô hình công ty cổ phần kể từ tháng 4.2016 sau khi bán cổ phần ra công chúng lần đầu hồi cuối năm ngoái. Hiện đơn vị này độc quyền kinh doanh, quản lý và vận hành 22 cảng hàng không quốc tế và quốc nội trong cả nước, với 65% doanh thu đến từ bán hàng miễn thuế tại các sân bay. Theo kế hoạch kinh doanh 2016, công ty đặt mục tiêu doanh thu 12.000 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế 2.056 tỉ, cổ tức chia cho cổ đông là 5%.

Việc công bố lỗ này có thể sẽ là yếu tố để ACV đẩy mạnh quá trình xin tăng các loại phí phục vụ tại sân bay. Trước đó, ACV đã nhiều lần gửi kiến nghị tăng giá phục vụ hành khách trong nước, phí đậu sân bay theo giờ...

 

Loading...

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Trần công dân
Các DNNN Việt Nam do các xếp Việt Nam nắm quyền QĐ thì làm sao kd có lãi được? Nếu có cũng là lãi hăchj toán trong một thời điểm nào đó thôi.
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất


Infographic: Nhìn lại 05 Hoa hậu Việt Nam dính vòng lao lý