TPHCM: Nhiều giải pháp, TNGT vẫn... gia tăng

MINH QUÂN

Sau 8 năm kéo giảm liên tiếp cả ba tiêu chí (số vụ, số người chết, bị thương), từ đầu năm đến nay, TNGT tại TPHCM tăng trở lại, có thời điểm tăng mạnh cả ba tiêu chí so với cùng kỳ năm trước. Ngoài các vấn đề về hạ tầng, một nguyên nhân quan trọng khác dẫn đến tình trạng này là ý thức của người tham gia giao thông khi chạy lấn tuyến, chạy cả xe lên vỉa hè, vượt ẩu, không xi nhan khi sang đường.

Ám ảnh các điểm đen TNGT

Đường Hoàng Hữu Nam (phường Long Thạnh Mỹ, quận 9) chỉ dài khoảng 3,3 km nhưng trong 9 tháng đầu năm đã xảy ra 7 vụ TNGT làm 7 người chết, 2 người bị thương. Theo ghi nhận, đường Hoàng Hữu Nam rộng chỉ khoảng 8m nhưng hàng ngày xe tải, xe container và xe bêtông lưu thông nhiều vì dọc tuyến đường có hơn chục bãi xe container và 6 - 7 trạm trộn bê tông.

Chị Khiếu Thị Trường (nhà ở đường số 5, gần Trường Tiểu học Nguyễn Minh Quang) cho biết, là khu dân cư nhưng xe tải, xe container chạy ầm ầm suốt ngày, băm nát mặt đường. Tuyến đường này có mấy trường tiểu học và mầm non, khi đón con về ai cũng ngán. Người dân quanh đây vẫn còn nhớ như in vụ tai nạn thương tâm khi xe bồn cán chết em Lâm Võ Đông Nghi, 17 tuổi, học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ. “Ngày 11.9, anh Lâm Trí Dũng lấy xe máy chở cháu Nghi đi học thêm. Khi xe đến trước tiệm thuốc tây Duy Hoàng, số 227 Hoàng Hữu Nam, anh Dũng nghe xe bồn chạy phía sau bóp còi inh ỏi rồi ép xe anh vào sát lề. Anh Dũng tấp vào trong, thắng gấp nên té xuống đường. Cháu Nghi bị xe bồn cán ngang người tử vong” - chị Trường kể.

Tương tự, ngã tư An Sương (Q.12) được người dân gọi là ngã tư “thần chết” do liên tiếp xảy ra các vụ TNGT chết người mà gần đây nhất ngày 5.8, trong lúc ôm cua chuyển hướng ở ngã tư An Sương, xe container cuốn xe máy của một nam thanh niên khiến nạn nhân tử vong tại chỗ. Theo ghi nhận, ngã tư An Sương thường xuyên ùn ứ kéo dài nhiều giờ liền do cả 4 hướng lưu thông trên QL1, đường Trường Chinh, Quốc lộ 22 luôn bị xung đột khi lượng phương tiện di chuyển dày đặc. Tại nhiều nhánh rẽ xung quanh vòng xoay, các loại xe lưu thông hỗn loạn, nhiều người chạy xe máy phải luồn lách hoặc cúp đầu ôtô trong dòng xe kẹt cứng.

Bên cạnh các điểm đen tai nạn, trên nhiều tuyến đường ở TPHCM hiện nay có tình trạng người điều khiển phương tiện đi ngược chiều, lấn tuyến, vượt đèn đỏ và thậm chí là chạy vào đường cấm gây tai nạn... Tại cầu Bình Triệu 1 (nối quận Bình Thạnh và Thủ Đức), thường xuyên bị quá tải do mật độ phương tiện lưu thông dày đặc theo hướng từ quận Bình Thạnh qua quận Thủ Đức. Cầu Bình Triệu 1 có 3 làn xe, gồm 2 làn cho ôtô và 1 làn xe máy, được ngăn lại bằng dải phân cách bêtông cố định. Tuy nhiên, vào giờ cao điểm mỗi ngày, xe máy lưu thông kín trên làn đường ôtô. Ngày 6.6, một thanh niên chạy xe đạp vào làn ôtô ở dốc cầu Bình Triệu 1 đã bị một chiếc xe buýt chạy cùng chiều cán chết.

Quy trách nhiệm cho người đứng đầu địa phương

Đại tá Trần Đức Tài - Phó giám đốc Công an TPHCM cho biết, trong 9 tháng đầu năm có đến 152 vụ tai nạn và 139 người chết do chạy xe gắn máy tự té; người đi bộ thiếu quan sát, băng ngang không đúng nơi quy định, không đi đúng lối đi bộ. Nhiều trường hợp người đi bộ bẻ luôn dải phân cách để đi qua. Phòng CSGT Công an TPHCM đã triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền với nội dung áp dụng theo từng đối tượng cụ thể và phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường xử lý tình trạng lấn chiếm lòng lề đường.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tường - Phó Ban chuyên trách Ban ATGT TP, có đến 80% các vụ tai nạn xảy ra là do ý thức của người lái xe. Để hạn chế điều này, theo ông Tường, cần tăng cường tuyên truyền cho người dân bằng nhiều cách, trong đó tập trung vào việc lắp đặt các bảng điện tử tại những con đường cửa ngõ dẫn vào TP. Ngoài ra, ông Tường cho biết, các phương tiện tăng nhanh cũng là một trong những nguyên nhân làm TNGT gia tăng. Bên cạnh đó, trật tự lòng, lề đường còn rất kém, TP đăng ký 159 tuyến đường kiểu mẫu về trật tự lòng lề đường nhưng chuyển biến chưa cao. Do đó, ông Tường cho rằng phải quy trách nhiệm rõ ràng cho người đứng đầu thì mới kéo giảm được tình trạng này, từ đó người đi bộ không còn phải đi xuống lòng đường vì vỉa hè bị lấn chiếm.

Theo Sở GTVT, hiện TP còn tồn tại gần 20 điểm đen TNGT trong đó, 8 điểm đen đã được lập các phương án xử lý như cải tạo điểm dừng chờ an toàn cho người đi bộ, chuyển đèn tín hiệu, điều chỉnh các hướng lưu thông kết hợp cải tạo hình học ở những đoạn đường cong,… Song song đó, Sở chỉ đạo các đơn vị rà soát hệ thống biển báo, cấm và hạn chế xe tải, xe container lưu thông vào giờ cao điểm ở những tuyến đường thường xuyên xảy ra TNGT.


[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

việt
40 năm qua, đã có rất nhiều giải pháp để trị vấn nạ giao thông ở TP. Hồ Chí Minh, chúng ta đã bàn từ 40 năm nay, đến nay vẫn bàn và sẽ 100 năm sau còn bàn, nhưng chưa có giải pháp khả thi, trong khi giao thông TP. Hồ Chí Minh ngày càng bị tắc ngẽn. Congdanviet85@yahoo.com
Trả lời - -
LeQuang
Ra biết bao nhiêu luật cho đủ Tăng phạt lên cũng không thấm vào đâu Ý thức , văn hóa nguòi dân mới là yếu tố chính để giảm bớt TNGT ! Chỉ có say xĩn khi giao thông , chạy ngược chiều mà không stop nỗi vấn nạn nầy, thì có mỡ đường có phạt thê tụi nó cũng không chừa bỏ cái tật( tật là hết trị )
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Top 5 showbiz: Vợ chồng Công Vinh - Thủy Tiên đượm buồn, âm thầm rời sân bay