Trạm BOT cầu Bến Thủy: Có thể giảm phí nhưng khó di dời

LĐO Khánh Hoà

Cả lãnh đạo Bộ GTVT và đại diện chủ đầu tư hai trạm thu phí cầu Bến Thuỷ đều nhận định việc di dời hai trạm này là rất khó. Tuy nhiên, việc giảm phí hỗ trợ người dân đang được xem xét.

Trao đổi với báo Lao Động, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết bộ đã nhận được đề xuất của tỉnh Hà Tĩnh và đang xem xét để phản hồi. Liên quan tới việc giảm phí từ 20-30%, ông Trường cho biết Bộ GTVT sẽ làm việc với nhà đầu tư và các cơ quan liên quan để xem xét, tính toán giảm phí hỗ trợ cho người dân mà vẫn đảm bảo việc thực hiện kế hoạch tài chính cho dự án. Còn việc di dời trạm thu phí, ông Trường nhận định việc này không dễ nên sẽ bàn bạc, xem xét và trả lời sau.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Tổng GĐ Cienco 4 - chủ đầu tư hai trạm BOT này khẳng định vị trí đặt các trạm thu phí cầu Bến Thủy đều có sự thống nhất của các bộ ngành, chính quyền địa phương hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và được quy định cụ thể trong hợp đồng BOT. Do đó, việc di chuyển hai trạm thu phí  của tỉnh Hà Tĩnh sẽ phá vỡ quy định về khoảng cách giữa các trạm, ảnh hưởng đến phương án tài chính của dự án khiến nhà đầu tư và ngân hàng tài trợ vốn chịu nhiều rủi ro.

Theo ông Huỳnh, trạm thu phí Bến Thủy hiện tại cách trạm thu phí Hoàng Mai (Km383+600, QL1) 83,5km và cách trạm thu phí cầu Rác (Km 539+100, QL1) 72km, đảm bảo phù hợp về khoảng cách tối thiểu giữa hai trạm thu phí trên cùng một tuyến đường theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản 1237 ngày 29.7.2015. 

“Vị trí đặt hai trạm thu phí hiện nay là phương án tối ưu đã được các bộ ngành, chính quyền địa phương thống nhất trong quá trình xây dựng dự án. Việc đề xuất di dời trạm thu phí của địa phương cần xem xét trên cơ sở tính ưu việt, kinh phí phát sinh, tác động đến người dân, doanh nghiệp và khả năng hoàn vốn dự án” đại diện Cienco4 khẳng định. 

Nếu dịch chuyển hai trạm thu phí về phía Nam tại khu vực cầu Cấm, ( khu kinh tế Đông Nam - Nghệ An, sẽ không thu hút được đầu tư...) hoặc giữa điểm giao giữa QL8B với QL1 cũ theo đề xuất của tỉnh Hà Tĩnh sẽ không đảm bảo khoảng cách với trạm thu phí Cầu Rác.( Đồng thời sẽ ảnh hưởng đến các huyện Bắc Hà Tĩnh, giao thương phát triển vùng kinh tế với Lào...)

Bên cạnh đó, việc di chuyển trạm thu phí được cho là sẽ khiến kinh phí phát sinh rất lớn, ước tính khoảng trên 100 tỷ đồng.

Về đề xuất giảm giá vé, ông Huỳnh cho rằng “Lượng xe qua hai trạm thu phí cầu Bến Thủy chủ yếu là các phương tiện chạy tuyến Bắc – Nam, còn xe của người dân địa phương huyện Nghi Xuân đi lại sang TP.Vinh chiếm tỷ trọng rất ít và chúng tôi đã có chính sách hỗ trợ bằng  giải pháp phát hành vé tháng, vé quý cho các hộ dân khu vực dự án. Đồng thời, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhà đầu tư đang phối hợp với các cơ quan chức năng nghiên cứu, xem xét để giảm giá vé trong thời gian sớm nhất.”

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh ký văn bản gửi Bộ Tài chính đề nghị dịch chuyển vị trí ba trạm thu phí và giảm mức thu từ 20 – 60% vì chưa phù hợp với thu nhập người dân.

Về mức phí qua cầu Bến Thủy, UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị giảm từ 20 – 30% mức thu hiện nay; giảm 60% mức thu đối với các phương tiện của người dân huyện Nghi Xuân, một số xã, phường của thị xã Hồng Lĩnh, Đức Thọ, Hương Sơn, nhằm tạo điều kiện và phù hợp với thu nhập của người dân, cán bộ, viên chức khu vực xung quanh.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Trương Văn Hiền
Kính gửi Đảng và Chính Phủ Trạm thu phí cầu Bến Thủy là giá quá cao, trong lúc người dân đã phải đóng phí đường bộ, trong chiến tranh người dân 2 bên cầu bến thủy đã hy sinh xương máu để bảo vệ tổ quốc, Cầu Bến Thủy cũ được nhà nước xây có thời hạn sử dụng trên 50 năm mà mới được 20 năm đã bị bọn đầu cơ trục lợi chiếm giữ, đơn vị làm BOT Bến Thủy làm đường mới khánh thành 1 tháng thì đã phải sửa lại toàn tuyến chi phí đó ai chụi, hay là cộng thêm cho giá vé, các đơn vị xây dựng giao thông gửi giá và khối lượng 30 đến 40% để làm tăng giá thành lên, chi phí đó ai chụi hay là cũng tính cho giá vé của người dân qua cầu, trạm thu phí ảnh hưởng rất lớn đến việc phát triển kinh tế của nhân dân cả hai bên Nghệ An và đầu tư ở Bắc Hà Tĩnh đành phải bỏ hoang, lợi chăng thì chỉ có một số ông chủ có cổ phần, vừa rồi nghe nói có nhà đầu tư Tuấn Lộc đã bỏ túi 150 tỷ đồng do mua cổ phiếu của trạm thu phí cầu Bến Thủy, có trạm thu phí bỏ túi ngoài hóa đơn chứng từ 1 tháng hơn 800 triệu , đề nghị Thanh tra cho xác minh và công an điều tra mối liên hệ của các cổ đông của BOT Bến Thủy. Làm cầu cho đân đi và phát triển kinh tế xã hội chứ không phải chỉ phục vụ riêng lợi ích của các ông chủ cơ hội lợi dụng kẻ hở của luật pháp . Nghệ An ngày 28/9/2016 Trương Văn Hiền
Trả lời - -
ha châu
Đối với dân Nghi Xuân và những công dân Vinh làm viec ở Nghi xuân ko phải là giảm vé mà phải dc miễn phi hoàn toàn,họ có đi dg tránh đâu mà thu phí với giảm phi? hơn nữa nếu thoả thuân trước đây của địa phương thấy ko phù hợp thi sửa lai cho phù hợp đó mới là cán bộ vì dân chứ ko phải vì lợi ich nhóm ông Thứ trưởng bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường à
Trả lời - -
Trường Sơn
Không khó mới lạ, khi mà tân phó chủ tịch HĐQT Cienco4 là vợ của đương kim phó chủ tịch tỉnh Nghệ an, nguyên chủ tịch hội đồng quản trị cienco 4.
Trả lời - -
An Nguyên
Sao không thấy lãnh đạo tỉnh Nghệ An quan tâm tới Dân nhỉ?
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Kim Jong-un sẽ sớm hành động để thử phản ứng của Donald Trump nóng nhất hôm nay