Xem xét biện pháp tự vệ nếu xe nhập “đè” xe nội

LĐ - 59 KHÁNH HOÀ
Chia sẻ
Trong 2 tháng đầu năm 2017, lượng xe hơi nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam tăng mạnh.Ảnh: P.V

Trước xu hướng gia tăng lượng xe nhập về Việt Nam, Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan đưa ra giải pháp phát triển ngành công nghiệp ôtô và nghiên cứu biện pháp tự vệ nếu xe nhập tăng đột biến, ảnh hưởng sản xuất trong nước khi Việt Nam giảm thuế do cam kết hội nhập.

Theo đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các bộ Công Thương, Tài chính, Khoa học và Công nghệ và các bộ ngành liên quan khác để đánh giá toàn diện thị trường ôtô, có chính sách phù hợp cho các doanh nghiệp công nghiệp phụ trợ ôtô và liên doanh ôtô trong nước thời gian tới.

Chính phủ đánh giá dù ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam có nhiều thay đổi nhưng vẫn đang đối diện với nhiều thách thức và khó khăn sẽ còn lớn hơn khi thuế nhập khẩu xe hơi nguyên chiếc từ ASEAN về Việt Nam bằng 0%.

Do đó, Chính phủ chỉ đạo Bộ, ngành đề xuất Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các cơ chế, chính sách để thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, nhất là đối với các nhà đầu tư lớn, doanh nghiệp đầu tàu.

Bộ Tài chính được yêu cầu quản lý chặt chẽ trị giá tính thuế xe nhập khẩu, xuất xứ xe nguyên chiếc (chủ yếu từ ASEAN) nhằm chống gian lận thương mại và nghiên cứu đánh giá lại mức thuế TTĐB, lệ phí trước bạ đối với xe ôtô bán tải (pick-up) đề xuất điều chỉnh phù hợp.

Đối với ôtô cũ đã qua sử dụng nhập khẩu kịp thời sửa đổi, bổ sung cho phù hợp chính sách, không để lợi dụng, gian lận thương mại, không để xe ôtô kém chất lượng nhập khẩu vào Việt Nam.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 2 tháng đầu năm 2017, lượng xe hơi nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam tăng rất nhanh với hơn 15.275 xe nguyên chiếc, tăng hơn 4.000 so với cùng kỳ năm 2016 (11.200 chiếc).

Đáng chú ý, mức giá xe nhập về Việt Nam tháng 2/2017 chỉ đạt trung bình 450 triệu đồng/chiếc và xe nhập chủ yếu đến từ các nước như Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan.

Trước tình hình trên, Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo các đơn vị chức năng vào cuộc rà soát giá khai báo của xe nhập khẩu, trong đó có ôtô nhập từ Ấn Độ để nhằm ngăn chặn tình trạng gian lận thương mại, lũng đoạn thị trường.

Cũng liên quan tới thị trường xe nhập, ngày 9.3, Bộ Công Thương ra thông báo về Thông tư 04/2017/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Thông tư 20 về nhập khẩu xe ôtô chở người loại từ 9 chỗ trở xuống. Theo đó, DN nhập khẩu ôtô từ 9 chỗ trở xuống khi làm thủ tục nhập khẩu không cần giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng đủ điều kiện do cơ quan có thẩm quyền cấp như trước nhưng vẫn phải có giấy uỷ quyền chính hãng.


[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Due
Chính phủ không nên bảo hộ cho ngành sản xuất ô tô trong nước bằng các hàng rào thuế tiêu thụ đặc biệt hoặc các loại phí lệ phí... mà nên dùng hàng rào kỹ thuật như chất lượng, khí thải... nếu nhà nước tăng thuế, phí thì đi ngược lại cam kết về thuế với các nước asean tăng thuế tiêu thụ đặc biệt hạn chế nhập khẩu xe làm bất lợi cho người tiêu dùng cho nhân dân.
Trả lời - -
Hải Hà
Làm gì có xe nội mà đè. Đừng bảo hộ để xe nội sống lay lắt nữa.
Trả lời - -
chị tư
Xem xét biện pháp tự vệ nếu xe nhập “đè” xe nội ... tầm nhìn đến năm 2350 .
Trả lời - -
Cấm Khẩu
nếu chống đỡ tích cực và cạnh tranh lành mạnh thì ô tô trong nước phải nâng cao chất lượng hạ giá thành trong cuộc chơi hội nhập khu vực và quốc tế. Nếu ta cứ bảo trợ bảo kê không chính đáng sẽ phạm luật thậm chí các doanh nghiệp ỷ lại CP như hàng chục năm nay đã làm nhưng chẳng đạt được mục tiêu nào cả. Không nên quản lý theo kiểu không quản được, không nắm được, không theo kịp , bị động thì cấm là xong việc như ta hay áp dụng
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Hòa 1 - 1, Cameroon và Australia níu chân nhau ở cuối bảng B Confed Cup 2017