Câu chuyện trọng dụng người tài của bà Hillary Clinton

LĐO VL

Hillary Diane Rodham Clinton (sinh ngày 26 tháng 10 năm 1947) là ứng cử viên Tổng thống Mỹ năm 2016 đại diện cho Đảng Dân chủ. Trước đó, bà đã từng phục vụ trong nội các của Tổng thống Barack Obama với chức vụ Bộ trưởng Ngoại giao thứ 67 từ ngày 21 tháng 1 năm 2009 đến ngày 1 tháng 2 năm 2013.

Hillary Clinton, người phụ nữ nổi tiếng trong vị trí ứng cử viên tổng thống Mỹ 2016, một người phụ nữ sẵn sàng nắm lấy tay của người dân, xây dựng con người, lắng nghe, và giúp đỡ họ. Hillary Clinton là một nhà lãnh đạo tài ba trong việc tuyển dụng và sử dụng nhân sự. Đây là một nhân vật điển hình cho những người làm quản lý, nhân sự tại Việt Nam. Câu chuyện tuyển dụng nhân sự tại Việt Nam, rất nhiều nhân sự, lãnh đạo Việt Nam kêu ca nhân viên không hoàn thành thử thách, không vượt qua được những mục tiêu đề ra, ảnh hưởng nhiều đến công ty...

Trong cuốn sách mang tên "Hard Choices" (Sự lựa chọn khó khăn), ứng viên tổng thống nước Mỹ Hillary Clinton đề xuất một phương pháp hoàn toàn đối lập khi bà thực hiện tiến hành tuyển dụng nhân sự tài năng vào làm việc tại văn phòng Bộ Ngoại giao Mỹ dưới trướng của bà lúc đó. Bà không hề giao nhiệm vụ, công việc khó cho những nhân viên trẻ, sinh viên mới tốt nghiệp, hay những nhân viên cấp dưới... ngược lại, giao các sứ mệnh, nhiệm vụ khó khăn cho những nhà lãnh đạo đã có tuổi nghề lâu năm, thậm chí được xem là ưu tú hơn chính bà Hillary.

Câu chuyện trọng dụng người tài của bà Hillary Clinton ảnh 1
Các nhà lãnh đạo bắt đầu quá trình tuyển dụng với một bảng mô tả công việc bằng văn bản. Điều này thường bao gồm các kinh nghiệm giáo dục cần thiết và kỹ năng, kỹ thuật. Nhưng các nhà lãnh đạo cần phải làm nhiều hơn thế này, phải lùi lại một bước và nhìn vào những phẩm chất cơ bản, thái độ, hành vi cư xử của các ứng cử viên.
1. Nghệ thuật sử dụng người
“Một trong những kỹ năng quan trọng nhất đối với người lãnh đạo giỏi là nghệ thuật sử dụng nhân sự, con người. Bởi vì phải có con người, nhân sự - yếu tố quyết định sự phát triển công ty thì mới làm nên việc và một doanh nghiệp muốn phát triển phải có được những nhân viên tiềm năng, nhiệt huyết.

Đánh giá đúng năng lực của từng nhân viên, sắp xếp, đặt họ vào đúng vị trí công việc là một thách thức lớn đối với một người lãnh đạo. Muốn làm được điều này thì phải hiểu được bản chất, kinh nghiệm, kỹ năng của nhân viên, phải biết họ có thể làm gì, đang làm gì, họ đang suy nghĩ điều gì và liệu những điều đó có phù hợp với những định hướng phát triển của công ty hay không? Nhìn vào quá trình làm việc của ứng viên tổng thống Mỹ Hillary Clinton

Làm sao để Hillary Clinton thuyết phục hai “vị tướng” xuất sắc, ngang tài ngang sức với mình là Richard Holbrooke và George Mitchell vào vị trí cấp dưới của mình? Rất đơn giản, cả hai ông đều là những người sẵn sàng bắt tay vào công việc, là những người yêu nước và sẵn sàng phục vụ cho người dân Mỹ.

Không hề có một bí mật nào để thành công trong việc thu hút nhân tài, đặc biệt là những người tài giỏi, có kinh nghiệm lâu năm và thậm chí xuất sắc hơn cả ông chủ, mà chỉ là bất kể thứ bậc, mức lương và công việc, nhân viên sẽ sẵn sàng gắn kết với công việc được giao một khi nhiệm vụ của họ sánh ngang với niềm tin cá nhân trong họ.

Bà Clinton thừa nhận, sự hiện diện của hai vị tướng giỏi dưới trướng của bà chính là một niềm tự hào cho bà và cho toàn bộ văn phòng của mình. Nhờ những nhân sự đắc lực, cánh tay của bà vươn xa hơn và chính sách ngoại giao của đất nước Mỹ được nâng lên tầm cao mới.

2. Bỏ qua cái tôi, sát cánh cùng nhân viên

Hillary Clinton chưa bao giờ nao núng rằng Holbrooke và Mitchell sẽ sớm soán vị trí của bà trong công việc tại văn phòng ngoại giao. Đối với giới lãnh đạo doanh nghiệp, đây chính là một bài học hay, vô cùng quan trọng.

Nếu lãnh đạo doanh nghiệp muốn tuyển dụng một nhân tài thực sự có uy tín và dày dạn kinh nghiệm, trước hết bạn phải loại bỏ cảm giác bất an rằng những thành viên trong ban hội đồng, nhà đầu tư hay thậm chí giới truyền thông truyền tai nhau rằng bạn thực sự không còn nắm giữ trọng trách như xưa. Nói cách khác, bạn phải tuyệt đối tin tưởng rằng mình sẽ hướng đến mục tiêu cao hơn và xa hơn so với những nhân viên mà mình tuyển dụng, với bản lĩnh và tài năng thật sự của bạn và của họ.

Người lãnh đạo phải học để biết nhiều, luôn phát triển bản thân, không e ngại những người giỏi hơn mình mà phải biết dùng người giỏi để làm cho mình. Biết để hướng dẫn cấp dưới thực hiện công việc như nào. Thành bại của một doanh nghiệp, một công ty, một tổ chức không phụ thuộc hoàn toàn vào một người lãnh đạo, một cá nhân nào mà đây là công sức của cả một tập thể, cần tinh thần teamwork. Lãnh đạo doanh nghiệp cần sát cánh cùng nhân viên, hỗ trợ, động viên nhân viên để đạt kết quả cao.

Vì vậy, người lãnh đạo nên học ứng viên tổng thống Mỹ: Hillary Clinton, không ngừng học hỏi, vượt qua bản thân, vượt qua cái tôi để biết cách xây dựng một đội ngũ nhân sự kế thừa tinh nhuệ, học và cập nhật nhanh kiến thức để phát triển, hoàn thiện công việc, đẩy mạnh công ty và làm gương cho các đồng sự. 

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Đại sứ quán Mỹ giả ngang nhiên hoạt động suốt 10 năm ở Ghana nóng nhất hôm nay