Để cử nhân có việc làm

Bài 2: Phải nghĩ cách giúp sinh viên tìm việc

LĐCT - 24 LÂM TUYỀN - KHƯƠNG QUỲNH thực hiện
Chia sẻ
Sinh viên Hutech tại phòng thực hành. Ảnh: K.Q

Hợp tác, liên kết với doanh nghiệp để hầu hết các môn giai đoạn chuyên ngành đều có đào tạo tại nhà máy, công trường, cơ sở của doanh nghiệp; mời doanh nhân thành đạt giao lưu thường xuyên với sinh viên để cập nhật tối đa cho người học những gì đã và đang diễn ra trong ngành, nghề… Đó là cách mà nhiều trường áp dụng để tìm việc cho cử nhân của mình…

Theo kiểu “3 sao”

Tiến sĩ Lê Văn Út - ĐH Tôn Đức Thắng nói: “Hợp tác doanh nghiệp là 1 trong 5 mối quan tâm lớn nhất của trường. Về mặt tổ chức, chúng tôi có Trung tâm hợp tác doanh nghiệp và cựu sinh viên. Tính đến Học kỳ 2 năm học 2014 - 2015, chúng tôi đã hợp tác với 11 doanh nghiệp để đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ cho sinh viên. Chúng tôi cũng mời 49 doanh nghiệp về tham gia công tác giảng dạy phần thực hành, tình huống, đào tạo chuyên đề ở những môn học có liên quan đến kinh nghiệm; 109 doanh nghiệp tham gia đào tạo kỹ năng mềm, kỹ năng sống, các chuyên đề bổ trợ; 603 doanh nghiệp hợp tác để đưa sinh viên đến thực tập, đến học 1 - 2 học phần tại Nhà máy, cơ quan của doanh nghiệp. Trường hợp tác với 5 Trung tâm giới thiệu việc làm và 345 doanh nghiệp với mục tiêu để tìm việc làm cho sinh viên. Tất cả các Khoa, Ngành đào tạo của trường đều có danh sách doanh nghiệp thân hữu để liên kết đào tạo, đào tạo tại doanh nghiệp vì đây là chính sách bắt buộc của chúng tôi từ hơn 10 năm nay.

Ngoài việc mời doanh nghiệp thường xuyên vào giảng dạy tại trường các học phần thực hành, thực tế và tình huống thì trường còn liên kết với doanh nghiệp để hầu hết các môn giai đoạn chuyên ngành đều có đào tạo tại Nhà máy, Công trường, Cơ sở của doanh nghiệp; mời doanh nhân thành đạt giao lưu thường xuyên với sinh viên để cập nhật tối đa cho người học những gì đã và đang diễn ra trong ngành, nghề; cái khó, áp lực, mặt trái... cho sinh viên chuẩn bị và đào tạo kỹ năng bổ trợ. Chúng tôi còn mời doanh nghiệp tham gia tái xem xét Chương trình đào tạo (mỗi 5 năm một lần), giáo trình (mỗi 3 năm một lần); phương pháp giảng dạy (hằng năm) và tham gia phản biện ngân hàng đề thi (hằng năm) nhằm bảo đảm rằng, những gì đang được dạy và học ở trường không bao giờ được ở trên trời.

Điểm riêng của Trường là trong chuẩn đầu ra của bậc ĐH, ngoài các chuẩn (kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, đạo đức nghề nghiệp và hành vi, TOEIC 500, MOS: 500, chứng chỉ bơi lội 50 mét) thì chúng tôi còn chuẩn kỹ năng thực hành chuyên môn. Chúng tôi quan niệm rằng, cố gắng đến mấy thì giữa việc học và những hành động công việc hằng ngày của người học thế nào cũng có sự khác biệt không nhiều thì ít. Và người sử dụng lao động hài lòng hay không hài lòng về nhân viên của mình phụ thuộc vào sự khác biệt này.

Những năm sắp tới, ĐH Tôn Đức Thắng tiếp tục củng cố những cách làm đã thành công kết hợp với việc có quyền tự chủ về chuyên môn được cho bởi Chính phủ. Chúng tôi đang điều chỉnh chương trình đào tạo từng ngành theo Chương trình đào tạo nằm trong TOP 100 của thế giới trong ngành đó, trong toàn trường. Chúng tôi có thể chắc rằng trong vài năm tới, sẽ có nhiều ngành nữa cam kết công bố 100% người học tốt nghiệp đúng tiến độ có việc làm trong vòng 01 năm kể từ ngày nhận bằng”.

Và hướng tới “gắn sao”

Thạc sĩ Huỳnh Ngọc Anh - Trường ĐH Hutech cho biết: “Trong trường, chúng tôi chú trọng đào tạo thực hành cho sinh viên. Bên cạnh đó, trường cũng chú trọng tạo mối quan hệ với các khu công nghiệp, khu chế xuất lớn, các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng các khối ngành này. Chúng tôi có những khảo sát để tìm hiểu nhu cầu tuyển dụng cử nhân của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, bên cạnh mối quan hệ với doanh nghiệp mà trường có, chúng tôi phải tìm hiểu ở họ về yêu cầu của họ đối với sinh viên ra trường khi tuyển dụng. Tức là gắn yêu cầu doanh nghiệp với chương trình đào tạo. Trường cũng mời một số doanh nghiệp có học hàm học vị về giảng dạy. Một số môn trong chương trình đào tạo yêu cầu người dạy phải là chủ doanh nghiệp hoặc làm việc thực tiễn.

Về tổ chức, trường thành lập Trung tâm hợp tác doanh nghiệp và việc làm sinh viên. Từ những ngày đầu thành lập Trường, trung tâm còn trực thuộc phòng công tác sinh viên.

Bắt đầu 2010, vì thấy bộ phận này quan trọng nên trường tách hẳn bộ phận này ra thành Trung tâm độc lập. Trung tâm tập trung làm việc với doanh nghiệp, tổ chức ngày hội việc làm, khảo sát việc làm của sinh viên, khảo sát nhu cầu việc làm của doanh nghiệp từ bán thời gian đến toàn thời gian, tổ chức hội thảo, kỹ năng nghề nghiệp cho các sinh viên…

Bên cạnh đó, chúng tôi chú trọng đào tạo các kỹ năng mềm cho sinh viên. Chúng tôi có viện đào tạo nghề nghiệp gồm Trung tâm kỹ năng Hutech, trung tâm ngoại ngữ, trung tâm tin học. Trung tâm kỹ năng Hutech là trung tâm đào tạo các kỹ năng mềm theo nhu cầu sinh viên trong quá trình đào tạo để đảm bảo sinh viên đủ các kỹ năng hội tụ của doanh nghiệp yêu cầu.

Ban giám hiệu nhà trường thường xuyên tổ chức các ngày hội việc làm, bên cạnh đó là các tọa đàm giữa nhà trường và doanh nghiệp để doanh nghiệp được nói thẳng, đề xuất với nhà trường về các vấn đề đào tạo, yêu cầu của doanh nghiệp về sinh viên sau ra trường, các kỹ năng ở sinh viên họ cần. Dựa trên đề xuất của doanh nghiệp, nhà trường sẽ đưa các yêu cầu đó vào giải quyết trong đào tạo, yêu cầu các bộ phận liên quan.

Để đảm bảo chất lượng đào tạo tốt hơn, một trong những hoạt động trường chú trọng phát triển đó là Câu lạc bộ doanh nhân Hutech, đây là Câu lạc bộ của các cựu sinh viên của trường đã thành đạt. Các thành viên chia sẻ kinh nghiệm với sinh viên ở góc độ của 1 cựu sinh viên, vừa là góc độ từ doanh nghiệp. Bên cạnh đó, đây cũng là nơi giới thiệu việc làm, giới thiệu nơi thực tập, tra học bổng cho sinh viên khó khăn. Thành lập hơn 1 năm - nay, Câu lạc bộ có 50 - 60 doanh nghiệp là cựu sinh viên tham gia.

Tổ chức QS (Quacquareli Symonds) thành lập 1990, là một mạng lưới rộng lớn kết nối các trường ĐH trên thế giới. QS cung cấp hai loại hình đánh giá trường ĐH chính là: Xếp thứ hạng (Universities Ranking System) và Gắn sao (Stars Rating). Xếp hạng của QS nổi bật bởi lần đầu tiên đưa yếu tố việc làm của sinh viên sau tốt nghiệp là một trong bốn yếu tố quan trọng để đánh giá .

Ở nước ta, tới nay, mới có hai đại học là ĐH FPT và ĐH Tôn Đức Thắng được công nhận xếp hạng quốc tế Ba sao theo tiêu chuẩn QS Stars. Nhìn chung, việc gắn sao trong một vài năm chưa tác động trực tiếp đến tỉ lệ sinh viên có việc làm, hoặc nếu có cũng chưa đáng kể; mà quan trọng vẫn là chất lượng đào tạo các trường thực hiện được và đang ra sức củng cố một cách liên tục, kiên định…

 

 

 

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Chuyện lạ ở Vĩnh Long: Ve sầu "rên xiết" khiến cuộc sống người dân đảo lộn