Điểm nhấn trong tuần

Đổi mới Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể: Cả giáo viên và học sinh sẽ phải “chuyển mình”?

LĐCT - 35 Dương Hà
Chia sẻ
Bộ GDĐT kỳ vọng vào một thế hệ “người lao động mới” trước sự đổi mới này. Ảnh: Hải Nguyễn

Số lượng môn học ở các cấp học đều giảm xuống đáng kể, trong đó cấp GD THPT sẽ chỉ còn 4 môn, cùng với đó là đổi tên nhiều môn học . Đây là những điểm nhấn khá quan trọng của chương trình GD phổ thông tổng thể, đang trong quá trình lấy ý kiến xã hội để tiến tới hiện thực hóa vào năm 2018. Nhiều bậc cha mẹ đều băn khoăn, làm thế nào để học sinh (HS)không bị “sốc”, hay giáo viên (GV) sẽ phải chuyển mình ra sao khi phải đảm đương nhiều kiến thức liên môn, tích hợp?

Đổi tên nhiều môn học

Theo tinh thần của chương trình GD phổ thông mới đang được Bộ GDĐT đưa ra dư luận để lấy ý kiến rộng rãi, nhiều môn học mới sẽ hình thành dựa trên sự tích hợp các môn học truyền thống, hoặc thay đổi tên gọi để phù hợp với sự thay đổi nội dung, tính chất và ý nghĩa GD. Số lượng môn học bắt buộc của cả ba cấp học cũng sẽ giảm xuống đáng kể. Theo đó, với cấp Tiểu học, các lớp 1 - 2 - 3 sẽ chỉ học các môn bắt buộc bao gồm tiếng Việt, Toán, GD lối sống, Thể dục, Cuộc sống quanh ta. Các em sẽ được học tự chọn các môn Thể thao, Âm nhạc, Mỹ thuật, Kỹ thuật và Tin học. Với chương trình cũ, các môn Thể dục, Âm nhạc và Mỹ thuật đều được đưa vào chương trình bắt buộc. Các lớp 4 - 5 sẽ học 7 môn bắt buộc gồm Ngữ văn, Ngoại ngữ 1, GD công dân, Thể dục, Tìm hiểu xã hội, Tìm hiểu tự nhiên. Các môn tự chọn bao gồm: Ngoại ngữ 2, tiếng Dân tộc, Các môn thể thao, Âm nhạc, Mỹ thuật, Kỹ thuật, Tin học. Cấp Tiểu học nói chung sẽ có thêm các hoạt động trải nghiệm sáng tạo và tự học có hướng dẫn của giáo viên.

Với cấp THCS, số môn học bắt buộc sẽ giảm từ 13 môn xuống còn 7 môn, trong đó có môn tích hợp. Cụ thể, học sinh sẽ học bắt buộc các môn sau: Ngữ văn, Ngoại ngữ 1, Toán, GD công dân, Thể dục, Khoa học xã hội và Khoa học tự nhiên. Môn tự chọn bao gồm: Ngoại ngữ 2, tiếng Dân tộc, các môn thể thao, Âm nhạc, Mỹ Thuật, Tin học, Công nghệ, Hoạt động trải nghiệm sáng tạo và nghiên cứu KHKT. Còn với cấp THPT, số môn bắt buộc sẽ chỉ còn 4 môn: Ngữ văn, Ngoại ngữ 1, Toán, Công dân với Tổ quốc. Các môn tự chọn bao gồm: Vật lý, Hóa học, sinh học, Tin học, Lịch sử, Địa lý, Ngữ văn 2, Công nghệ, Toán, KHTN, KHXH, các chuyên đề học tập về Mỹ thuật, Âm nhạc, Thể dục, hoạt động trải nghiệm sáng tạo và nghiên cứu khoa học.

Theo Thứ trưởng Bộ GDĐT - Nguyễn Vinh Hiển, các phân bổ chương trình mới theo hướng các cấp dưới được học nhiều các môn học tích hợp, trong khi đó với cấp THPT, sự phân hóa sẽ thể hiện rõ rệt để phù hợp với nội dung, mục tiêu hướng nghiệp trong cấp học này cho HS. Điểm mới nhất trong chương trình mới chính là phân định hai hệ thống môn học bắt buộc và tự chọn. Đối với hệ thống các môn học tự chọn, chương trình còn phân hóa thêm các nhóm: Môn học tự chọn HS có thể chọn hoặc không chọn, những môn HS bắt buộc phải lựa chọn một hoặc một số môn trong nhóm, nội dung HS có thể lựa chọn trong một môn học… “Trong cả cấp THPT, HS có thể thay đổi môn học tự chọn và chuyên đề học tập phù hợp với nguyện vọng. Tuy nhiên, các em sẽ phải hoàn thành số lượng môn học, chuyên đề học tập tối thiểu theo quy định của chương trình. Chương trình sẽ dành thời lượng nhất định để tạo điều kiện cho HS có thể thực hiện sự thay đổi này” - Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh.

Một trong những điểm nhấn khác của chương trình GD phổ thông mới chính là tăng cao các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học. Theo Bộ GDDT, đây là cách vận dụng những kỹ năng, tri thức, kinh nghiệm bản thân vào giải quyết các vấn đề thực tiễn cuộc sống. Mức độ trải nghiệm sẽ tùy thuộc vào từng cấp học, từ lớp 1 đến lớp 12 để phù hợp với độ tuổi, sự phát triển tâm sinh lý của HS. Với cấp THCS và THPT, việc nghiên cứu khoa học cũng là hình thức trải nghiệm, là cách để HS biết vận dụng kiến thức tổng hợp nhiều môn học để tạo nên các sản phẩm thiết thực.

Đâu là “chìa khóa” của thành công?

Bàn về việc HS sẽ được lựa chọn môn học, nhiều ý kiến cha mẹ, chuyên gia GD băn khoăn về việc có gây nên tình trạng học “lệch” đáng kể, hoặc nhiều học sinh sẽ bỏ qua nhiều môn học mang tính bản lề như môn Lịch sử - môn học vốn dĩ đã không được nhiều học sinh yêu thích. Về điều này, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết, đúng là khi chọn để thi môn Lịch sử thì ít em chọn, nhưng khi tổ chức những cuộc thi tìm hiểu lịch sử thì có rất nhiều HS tham gia. Cuộc thi này đã được Bộ GDĐT phối hợp với Hội Khoa học lịch sử tổ chức. HS cả nước tham gia rất đông với những hình thức rất phong phú. Năm nay Bộ cũng sẽ tiếp tục tổ chức. Điều này nói lên rằng, không phải Lịch sử là môn học bị thờ ơ mà chính là HS rất quan tâm. Tuy nhiên, thí sinh chọn môn Lịch sử để thi tốt nghiệp, thi đại học ít do phụ thuộc vào sự lựa chọn nghề nghiệp của các em sau này có dùng đến kiến thức lịch sử nhiều hay không. Liên quan đến chương trình tổng thể, nhiều chuyên gia GD đã “vào cuộc” đóng góp ý kiến. Theo GS. Phạm Minh Hạc - nguyên Bộ trưởng Bộ GDĐT, để chương trình thực sự “thấm” đối với học sinh, phụ huynh, thời gian tới, Bộ GDĐT cần đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn cho đội ngũ cán bộ, các cơ sở giáo dục trong toàn ngành về các nội dung đổi mới, đồng thời, tuyên truyền rộng rãi để các tầng lớp nhân dân có đầy đủ thông tin. “Cần “thanh toán” tâm lý chạy theo bằng cấp, thực học, thực nghiệp và tổ chức phân luồng mạnh, tạo sự đồng thuận trong nhận thức cũng như hành động về các chủ trương, định hướng đổi mới chương trình, sách giáo khoa” - ông cho biết. Còn theo TS. Nguyễn Tùng Lâm - Hiệu trưởng THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội), để thực hiện tốt, Bộ GDĐT cần có kế hoạch cụ thể trong việc đào tạo, bồi dưỡng GV để họ cũng có đủ phẩm chất, năng lực thực hiện công cuộc đổi mới giáo dục.

“Chắc chắn Bộ GDĐT sẽ có đề án riêng về bồi dưỡng đội ngũ, nhưng trong đề án này nhưng cần đưa ra những định hướng, cách làm và thời hạn làm trước năm 2018. Ý tôi muốn nhấn mạnh là chú trọng tay nghề thực sự của GV thay vì chú trọng đào tạo bằng cấp như hiện tại” - TS. Nguyễn Tùng Lâm nhấn mạnh. Theo ông, phải thật sự chú tâm làm khâu này, bởi GV cần được đào tạo, bồi dưỡng theo chuẩn nghề nghiệp, theo hướng đủ năng lực để dạy tích hợp, liên môn để phù hợp với sự đổi mới. Bộ GDĐT cần có “thước đo” đánh giá để biết được những giáo viên nào đáp ứng yêu cầu và những giáo viên cần tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng thì mới có tác động đến chất lượng dạy và học. “Chìa khóa” của thành công nằm phần lớn ở chất lượng đội ngũ GV, vì thế TS. Tùng Lâm cho rằng, Bộ GDĐT cần làm sớm, có thời hạn để khi có chương trình, SGK mới ra đời, GV có thể đáp ứng được ngay yêu cầu của chương trình mới, sách mới. Một số chuyên gia giáo dục khác cũng cho rằng, phát huy năng lực của GV, đồng nghĩa với việc cần tăng tính dân chủ, tính tự chủ trong nhà trường. Bởi vì, nghề dạy học cần phải được sáng tạo, được đối xử trân trọng, đặc biệt là tính tự chủ của mỗi nhà trường. Tức là các trường cần được trao quyền tuyển chọn, sử dụng giáo viên như thế nào, sử dụng tiền lương ra sao? Đây là những vấn đề đang còn vướng mắc.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Khách hàng đeo mặt nạ chú tễu, nhận giải Jackpot hơn 43 tỉ đồng