Kỷ niệm 10 năm ngày thành lập Trung tâm Phát triển nghệ thuật âm nhạc VN: Để sống lại một loại hình nghệ thuật đường phố

LĐCT LAN TRẦN

Cách đây chục năm, Trung tâm Phát triển Nghệ thuật Âm nhạc VN ra đời với sự nhiệt thành, tâm huyết hiếm có của một số nhà nghiên cứu, nhạc sĩ, nghệ sĩ như GS. Phạm Minh Khang, nhạc sĩ Thao Giang; các nghệ sĩ Thanh Ngoan, Xuân Hoạch, Văn Ty, Hạnh Nhân… và sự hỗ trợ vô giá của các nghệ nhân. 

Mục tiêu của Trung tâm là sưu tầm, bảo tồn, phát huy nghệ thuật âm nhạc dân gian, dân tộc; đào tạo và biểu diễn giới thiệu các loại hình nghệ thuật ấy đến đông đảo khán giả.

Những ai đã từng theo dõi bước đi của Trung tâm từ những ngày đầu mới thành lập, hẳn phải ngạc nhiên và tự hào với những nỗ lực không ngừng nghỉ của Ban Giám đốc và đội ngũ nghệ sĩ nòng cốt nơi đây. Từ chỗ “3 không”: Không tiền, không người, không trụ sở - Trung tâm đã làm cho các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống như hát xẩm, trống quân, hát văn, quan họ, ca trù… sống lại và hòa vào đời sống tinh thần của một bộ phận lớn người dân - như nó đã từng. Trong đó, đặc biệt là hát xẩm.

Kỷ niệm 10 năm ngày thành lập Trung tâm Phát triển nghệ thuật âm nhạc VN: Để sống lại một loại hình nghệ thuật đường phố ảnh 1
 

Các loại hình âm nhạc dân gian được trình diễn tại phố đi bộ Đồng Xuân.

Hát xẩm đã có 10 năm hoạt động đều đặn ở phố cổ với tần suất lúc đầu là 1 buổi/tuần, từ năm 2010 đến nay là 3 buổi/tuần và luôn nhận được sự hưởng ứng nhiệt thành của khán giả cả trong và ngoài nước. Hát xẩm đã đi vào các trường học, điện ảnh, sân khấu (tuồng, chèo, cải lương, xiếc, kịch nói...) vào các CLB quần chúng, sân khấu ca múa nhạc. Không chỉ có vậy, năm 2010, hát xẩm cùng một số loại hình âm nhạc dân gian khác như trống quân, ca trù, quan họ, hát văn… đã được đại diện cho VN biểu diễn cả tháng trời trong chương trình quảng bá du lịch “Khám phá VN” tại Pháp và Tây Ban Nha.

Theo nhạc sĩ Thao Giang - GĐ Trung tâm - hát xẩm không có đối tượng riêng như một vài loại hình nghệ thuật khác. Ví dụ: Hát văn chỉ dùng trong nghi lễ hầu đồng; quan họ dành cho anh chị quan họ giao duyên; nhã nhạc dành cho cung đình… Vì thế, có thể nói hát xẩm là loại âm nhạc bình dân, một loại hình nghệ thuật dân gian đường phố độc đáo. Mà đã là nghệ thuật dân gian thì nó phải được “sống” trong dân.

 

Kỷ niệm 10 năm ngày thành lập Trung tâm Phát triển nghệ thuật âm nhạc VN: Để sống lại một loại hình nghệ thuật đường phố ảnh 2
 Xẩm tàu điện được phục dựng trong Hoàng thành Thăng Long.

Bên cạnh đó, nhờ có nhiều người được tiếp cận với hát xẩm nên giờ nó có ảnh hưởng tích cực đến việc đào tạo của Trung tâm. Nhạc sĩ Thao Giang cho biết, hiện Trung tâm có hai dạng đào tạo: Đào tạo cho công chúng - những người yêu thích. Và Đào tạo theo kiểu chính quy. Năm 2015, có 20 em đã tốt nghiệp đại học và được nhận bằng cử nhân theo quy chế của Bộ GD-ĐT với các ngành nhạc cụ dân tộc, và âm nhạc dân gian truyền thống. Điều đặc biệt ở đây là tất cả các cử nhân ấy vừa có lý luận âm nhạc, vừa có thể biểu diễn như những nghệ sĩ chuyên nghiệp.

Một việc có ý nghĩa nữa mà Trung tâm đã làm được, đó là ngay năm đầu tiên thành lập, Trung tâm đã khôi phục Lễ giỗ Tổ nghề hát xẩm. Nghệ nhân Hà Thị Cầu - “cuốn từ điển sống” của Trung tâm trong việc khôi phục nghề hát xẩm - khi đó đã vô cùng cảm kích. Năm nay, Trung tâm chọn đúng ngày Giỗ Tổ (22.8 âm lịch) để Kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập. Nhân dịp này, Hội Nhạc sĩ VN tặng bằng khen, giấy khen cho tập thể và một số cá nhân đã có cống hiến không mệt mỏi cho sự phát triển của Trung tâm.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Top 10 việc làm HOT, không thể bỏ qua ngày hôm nay 4.12