Điểm nhấn trong tuần

Nha Trang - Điểm du lịch mới hấp dẫn hàng đầu của Châu Á!

LĐCT - 33 HỒNG MINH
Một bờ cát có 2 bãi tắm đẹp tuyệt vời trên đảo Yến Hòn Nội (Nha Trang). Ảnh: B.C

“Vào Google, gõ 2 từ Nha Trang, chỉ trong vòng chưa đầy 1 giây, bạn thấy ngay hàng chục triệu kết quả tìm kiếm, điều đó chứng tỏ địa danh này có sức cuốn hút mạnh mẽ. “Thế giới phẳng” giúp con người tìm kiếm mọi thông tin để tự thỏa mãn nhu cầu ngay tức khắc. Vấn đề quan trọng là bạn có đủ tỉnh táo để phân tích và loại bỏ? Hãy tin tưởng những trang thông tin điện tử có uy tín đối với hàng triệu người. Tôi cùng những người bạn của mình cũng đã làm như vậy, trước khi quyết định sử dụng kỳ nghỉ hè cho chuyến du lịch khám phá Nha Trang. Bởi vì, trên chuyên trang du lịch lớn nhất thế giới - TripAdvisor, thành phố biển Nha Trang có trong danh sách 10 điểm du lịch mới hấp dẫn hàng đầu của Châu Á (năm 2015), đó là giải thưởng thường niên - Travellers’choice Awards - dựa trên hàng triệu phản hồi tích cực và lựa chọn điểm đến của khách du lịch toàn thế giới” - Axel Bouvart, kỹ sư phần mềm, người Australia đã chia sẻ như vậy. Và, nhận xét của Axel Bouvart cũng giống như tất thảy khách du lịch quốc tế mà chúng tôi đã gặp khi thực hiện chuyên đề này, rằng: “Biển Nha Trang rất đẹp. Người Nha Trang rất cởi mở, chân tình. Thiên nhiên trong lành, cuộc sống bình yên. Nhưng, điều đáng tiếc là du lịch Nha Trang vẫn phát triển theo phong trào và đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật chưa đồng bộ”.

Nha Trang - món quà của biển!
Toàn bộ cuộc sống của thành phố gắn liền với biển và những hòn đảo thẫm xanh màu lá. Ban mai, thức dậy, mở cửa, nhìn thấy biển. Xuống phố, chỉ vài bước chân là chạm biển. Giấc trưa, bạn thong thả ngả mình dưới bóng dừa, gió nhẹ nhàng đong đưa lời ru biển cả. Chiều tà, bạn cũng chẳng cần đi đâu xa, ngồi bên biển, nhâm nhi cà phê, lặng nhìn cuộc sống trôi… 
rất chậm!

Chuyến du lịch đáng nhớ

Hary Antony cùng nhóm bạn 5 người, đều là những sinh viên vừa tốt nghiệp đại học, lần đầu tiên đi du lịch Châu Á, cho biết: “Nha Trang là điểm dừng chân lâu nhất trong hành trình 7 ngày khám phá Việt Nam. Chúng tôi sinh ra lớn lên ở miền núi, nên rất muốn đến với biển. Hình ảnh Nha Trang được giới thiệu trên các website du lịch giống như viên ngọc xanh còn khá nguyên vẹn. 3 ngày ở Nha Trang, chúng tôi đã tham quan Bảo tàng hải dương học, lặn ở Hòn Mun, khám phá cuộc sống người dân ở một làng cá trong thành phố và thích nhất là được thoải mái tắm biển, tắm nắng bất cứ khi nào chúng tôi cảm thấy thuận tiện. Rất thú vị, tôi sẽ nhớ mãi những cuộc chuyện trò bằng mắt, bằng tay… và bằng tiếng cười của các bạn nhỏ bên bờ biển”.

Hành trang xếp gọn trong ba lô với vài quyển từ điển và cẩm nang du lịch in song ngữ Anh -Việt, Hary Antony thật thông minh khi chọn mua sách song ngữ để tự thỏa mãn nhu cầu giao tiếp với người địa phương. “Thiên nhiên dù đẹp đến đâu vẫn là bức tranh vô hồn nếu không có hơi thở của con người” - Hary nói: “Khi bạn đến một vùng đất mới, điều gì khiến bạn cảm thấy thú vị, nếu không được thưởng thức những món đặc sản của địa phương thì chắc chắn phải có kỷ niệm đầy cảm xúc với người dân bản địa. Tôi thích nghe giọng nói, tiếng cười của các em nhỏ khi chúng đùa vui trên bãi biển và nhất là thái độ hồn nhiên, thân thiện của đám trẻ con khi tranh nhau chỉ đường giúp khách du lịch. Đó là những giá trị không thể tính bằng tiền!”.

Chương trình du lịch là một sản phẩm vô hình, du khách không thể nhìn thấy, sờ thấy hoặc mô tả trước khi sử dụng. Sau 3 ngày trải nghiệm tại Nha Trang, nhóm bạn của Hary tỏ ra hài lòng bởi vì chất lượng phù hợp với giá cả. Điều duy nhất khiến những bạn trẻ đến từ Anh cảm thấy ngột ngạt và đáng lo ngại nhất đó là tình trạng kẹt xe trên đường Trần Phú. “Gần như cùng một lúc, tất cả các loại xe đổ dồn về phía biển. Con đường thơ mộng ven bờ biển bỗng hóa thành “con đường bế tắc”. Ngày đầu tiên bị mắc kẹt khi đi xuống cảng Cầu Đá, vì thế hôm sau chúng tôi chủ động không ra đường vào giờ cao điểm” - Hary Antony nói.

Món quà của biển

Tất cả các chuyên gia kinh tế đều khẳng định, để phát triển du lịch, điều kiện đầu tiên không thể thiếu là tài nguyên thiên nhiên. Nhưng, những giá trị tài nguyên có đáp ứng mong đợi của du khách hay không lại lệ thuộc ở khả năng tổ chức quản lý và khai thác của cộng đồng kinh doanh dịch vụ du lịch.

Nhiều chuyên trang du lịch giới thiệu Nha Trang là hòn ngọc của Biển Đông nhờ sở hữu thiên nhiên khoáng đạt, khí hậu ôn hòa, những bãi tắm cát trắng mịn trải dài... Dựa vào địa thế trời cho để phát triển du lịch, người Nha Trang đã và đang biến “món quà của biển” thành những giá trị hữu hình và vô hình của vùng đất này.

Ông Gary, chuyên gia quản lý các khu nghỉ của Tập đoàn Sixsen, từng làm TGĐ Six Senses Ninh Vân Bay (Nha Trang), phân tích: “Những người làm du lịch cần có tố chất và khả năng tạo ra sự độc đáo, khác biệt bằng những việc làm đơn giản nhất. Du lịch Nha Trang là du lịch biển, đảo. Vậy thì đừng đi đâu xa, cũng chẳng nên sao chép hình mẫu nào; hãy khai thác những giá trị thiên nhiên và giá trị nhân văn của biển Nha Trang như nó đang có. Hầu hết tour du lịch tại Nha Trang - Khánh Hòa chưa chú trọng khai thác văn hóa biển và thiếu vắng đời sống sinh hoạt của người dân làng biển. Trong khi đó các tổ chức du lịch toàn cầu luôn luôn ghi nhận ý kiến phản ánh của du khách và rất đề cao chỉ số thân thiện để nhận xét, đánh giá xếp hạng những điểm đến tốt nhất hành tinh”.

5 năm gần đây, ngành du lịch Khánh Hòa luôn đạt mức tăng trưởng hàng năm trên 16%. Theo đánh giá của các chuyên gia du lịch quốc tế, đó là mức tăng trưởng khá cao, nhưng không quá nóng đến mức đe dọa phá vỡ không gian, môi trường. Diễn biến tình hình thực tế 2 năm gần đây cho thấy, số lượng khách quốc tế đến Nha Trang - Khánh Hòa tăng mạnh. Riêng 7 tháng đầu năm 2016, ngành du lịch địa phương đã đón gần 2,7 triệu lượt khách lưu trú, trong đó có trên 627.000 lượt khách quốc tế, đặc biệt thời gian lưu trú của khách quốc tế đạt trên 2,3 triệu ngày - tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm 2015 và chiếm gần 40% tổng số ngày khách lưu trú.

Hiện du lịch Nha Trang - Khánh Hòa có 3 thị trường lớn là Trung Quốc, Nga và nhóm các nước Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc; trong đó khách Trung Quốc đang tăng mạnh, khách Nga tăng ổn định. Riêng khách du lịch đến từ các nước Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc có chiều hướng giảm vào mùa hè, nhưng tăng vào mùa Noel. GĐ Sở Du lịch Khánh Hòa - Trần Việt Trung, nhận định: “Sở Du lịch Khánh Hòa vừa mới tái thành lập, nhiệm vụ trọng tâm trước mắt là rà soát quy hoạch và thực hiện quy hoạch lại, nhằm đáp ứng yêu cầu tái cơ cấu hoạt động, tái cơ cấu thị trường theo hướng ưu tiên phát triển du lịch nghỉ dưỡng cao cấp. Thành phố biển Nha Trang vẫn là trung tâm, nhưng từ đây không gian du lịch sẽ được mở rộng theo trục Bắc - Nam, gắn kết với Ninh Hòa, Đại Lãnh và Cam Lâm, Cam Ranh. Xác định du lịch là một ngành kinh tế tổng hợp, trong đề án phát triển tới đây, ngành du lịch sẽ đề nghị UBND tỉnh và các cấp, các ngành phối hợp thực hiện quy hoạch phát triển đồng bộ hệ thống giao thông đô thị và hạ tầng kỹ thuật”.

 

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Điểm danh 3 smartphone đáng chú ý nhất của tháng cuối năm