Ở chốn lao xao

Thể thao khỏe = thông minh = gợi cảm

LĐCT - 46 Nguyễn Bỉnh Quân
Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam trong một trận đấu.

Bóng chuyền nữ Việt Nam lên ngôi hấp dẫn vì trẻ hóa đội hình, chuyển giao thế hệ. Các "chân dài đích thực" này hấp dẫn người xem truyền hình vì họ đẹp và rất khỏe và lành mạnh nữa. Đồng thời họ tỏ ra rất thông minh trong thi đấu với các chiến thuật hay cú đánh, cú đỡ, cú di chuyển xuất thần.

 Khỏe - lành mạnh - thông minh chính là ba thứ hấp dẫn mà các chân dài trên các lĩnh vực giải chí showbiz bị nghi ngờ. Nhà thể thao không được ốm yếu như các cô người mẫu siêu gầy bệnh hoạn hoặc vô vọng trong nỗ lực giảm cân như các cô mẫu béo quá ký. Họ không dính các bê bối tình dục, hôn nhân, khỏa thân rẻ tiền hay các vụ "làm gái" giá cao mà công an phải vào cuộc. Họ nói cười tự nhiên khi trả lời phỏng vấn, khi giao tiếp với truyền thông không bị chê mắc "bệnh đầu nhỏ" như các búp bê thi hoa hậu ở phần ứng xử (toàn tập bằng cả tiếng Việt lẫn tiếng Anh, trong nước và quốc tế!). Người ta hoàn toàn nhất trí với giải Hoa khôi bóng chuyền là do sự lành mạnh trung thực của nó. Sarapova đẹp tuyệt, chơi tennis hay tuyệt nhưng vẫn giảm thu nhập do các hãng hủy hợp đồng quảng cáo sau vụ bê bối doping. Cô bị coi là không trung thực khi dùng thuốc mà không biết thuốc đó đã bị cấm. Đó là sự lành mạnh mà cái đẹp thể thao thượng tôn trong khi với chân dài showbiz nó thường bị xem nhẹ hay bỏ qua. Giải bóng rổ nhà nghề mới ra đời, chỉ có 6 đội, chủ yếu chơi ở các trường đại học đã nhanh chóng trở nên một môn thể thao hấp dẫn nhất. Trên sân là trai tài, đẹp ngời ngời, to khỏe nhanh nhẹn bậc nhất, trên khán đài là dàn các mỹ nhân đội cổ vũ hoặc khán giả thông thường. Những cú bật úp rổ hay ném rổ tầm xa siêu hạng chỉ hấp dẫn ngang vẻ duyên dáng, gợi cảm của khán giả nữ trên các hàng ghế. Ta thấy rõ rằng, nay các khán giả nữ cũng đang nỗ lực gợi cảm và hiểu rõ vai trò "ngôi sao truyền thông" của mình!

Thể thao đang ngày càng gợi cảm hay nói khác đi thì gợi cảm đang trở thành một tiêu chí bắt buộc của thể thao. Hình mẫu võ biền "quần đùi áo số", chân vòng kiềng hay đầu tóc trụi lủi, da đen nhẻm, ăn nói bỗ bã thậm chí thô lỗ như bụi đời đã lùi xa nhường chỗ cho hình mẫu các hotboy, hotgirl đẹp, sexy như các siêu mẫu và hơn thế nữa vì sexy mà vẫn khỏe và trung thực! Không lạ nếu Rolnado khoe ảnh gợi cảm, cả dàn cầu thủ Real Madrid quảng cáo kem chống mùi hôi nách. Còn đội tuyển Italia luôn được ngưỡng mộ vì họ đẹp trai, sexy hơn vì tài đá. Gần đây tennis nữ trở nên môn thể thao gợi cảm nhất bên cạnh yoga và dance sport. Đến mức nhiều khán giả đề nghị cấm họ mặc váy quá ngắn, cắt lộ thân thể quá nhiều hoặc xuyên thấu nội y khiến ta khó theo dõi diễn biến trận đấu! Các WAGs là điều bắt buộc phải có của các CLB thể thao - cũng bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam. Bạn gái và vợ của các cầu thủ, huấn luyện viên có giá trị thương mại lớn cho CLB. Họ giúp cho CLB đó trở nên gợi cảm hơn! Cả các cô nàng làm nghề "gợi cảm chuyên nghiệp" cũng đổ xô vào thể thao, ăn theo thể thao khi tuyên bố tặng ảnh, clip gợi cảm hay khỏa thân cho cầu thủ, CLB thậm chí đội tuyển quốc gia nào đó. Thể thao được thêm chất sexy khiêu khích còn các cô showbiz được núp bóng cái khỏe và cái trung thực của thể thao. Mạng lưới giá trị thương mại của thể thao - quảng cáo - showbiz - truyền thông đang mở rộng và xiết chặt.

Trong không gian truyền thông nước ta cũng đang thấy xu hướng tích hợp ba vẻ đẹp thể thao này. Các MC, BTV, mọi người làm truyền thông nữ và nam giờ đây khi lên hình, lên sóng đều phải tỏ ra khỏe, lành mạnh và thông minh. BTV thể thao sẵn sàng đọ sắc, đọ ba vòng bikini, nảy nhót tưng bùng với các sao thể thao, leo núi, lặn biển thử thách các môn mạo hiểm, trang phục trang điểm sành điệu, gợi cảm như siêu mẫu và cực thông minh khi nói về dinh dưỡng của các món ăn tốt cho sức khỏe. Các BTV và MC thời sự, kinh tế, tài chính, an ninh, quốc phòng và thời tiết… đều rất sành điệu và gợi cảm. Tưởng như cô vừa thông báo mưa nắng lũ hạn, cảnh báo thiên tai, khuyến cáo y tế vừa biểu diễn thời trang. Cô và anh về thể chất như người mẫu + vận động viên. Về trí tuệ thì cô và anh như các học giả + chuyên gia đích thực. Và về hiệu ứng truyền thông cô và anh đều rất gợi cảm - sexy từ môi, mắt, dáng điệu di chuyển đến giọng nói… Sự trình diễn vẻ khỏe mạnh, gợi cảm và thông minh quá mức đôi khi phản tác dụng làm người ta nghi ngờ độ tin cậy của thông tin mà cô và anh đang chuyển tải. Nhưng sức gợi cảm thể thao đang thấm vào truyền thông cũng đã thay đổi nhiều chương trình vốn khô khan theo hướng tích cực. Thể thao gợi cảm và truyền thông gợi cảm kiểu thể thao giúp cân bằng các hoạt động, sự kiện, chương trình showbiz đã trở nên lố lăng, ốm yếu, quá ngớ ngẩn và nông cạn.

Ở chốn lao xao

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Hút người mua, xổ số Vietlott được tuồn ra Hà Nội bán công khai