Gặp gỡ cuối tuần

THƯỢNG TỌA THÍCH THANH PHONG, TRỤ TRÌ CHÙA VĨNH NGHIÊM: “Đã làm người thì phải thương dân, yêu nước”

LĐCT - 27 NHẬT LỆ thực hiện
Chia sẻ
Hòa thượng Thích Thanh Phong.

Cuộc đấu giá bức tranh “Gạc Ma - Vòng tròn bất tử “để ủng hộ gia đình 64 liệt sĩ hải quân anh dũng hy sinh tại đảo Gạc Ma (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam vào ngày 14.3.1988) nhân ngày Thương binh liệt sĩ 27.7 đã có những diễn biến bất ngờ. Đó là khi Thượng tọa Thích Thanh Phong, Ủy viên thường trực HĐTS Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trụ trì Tổ đình chùa Vĩnh Nghiêm TPHCM, thay mặt chùa Vĩnh Nghiêm và các tăng ni phật tử Giáo hội Phật giáo VN, tham gia đấu giá bức tranh với mức giá 400 triệu đồng và mong muốn tặng bức tranh này cho toàn thể dân tộc Việt Nam.

 Thưa thầy, vì sao một nhà tu hành như thầy lại quan tâm đến chuyện thế sự, thậm chí, tham gia đấu giá bức tranh “Gạc Ma - Vòng tròn bất tử”?

- Lịch sử phát triển của chùa Vĩnh Nghiêm gắn liền với sự hình thành và phát triển của Thiền phái Trúc Lâm do Phật Hoàng Trần Nhân Tông sáng lập. Trong sử sách còn ghi rõ: Năm 1282, trước thảm họa ngoại xâm, quân Nguyên - Mông chuẩn bị xâm chiếm nước Nam, Ngài đã chủ trì Hội nghị Bình Than để lấy ý kiến toàn dân trong cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại. Năm 1284, trước khi cuộc chiến tranh diễn ra, Ngài chủ trì Hội nghị Diên Hồng, lấy ý kiến các vị bô lão, những người đứng đầu các bộ lạc. Toàn thể hội nghị già trẻ, gái trai đều một lòng tung hô quyết chiến. Năm 1285, với tinh thần bảo vệ Tổ quốc của toàn dân, Ngài đã lãnh đạo và chiến thắng cuộc xâm lăng Nguyên - Mông lần thứ nhất. Lần thứ hai, Trần Nhân Tông lại một lần nữa đánh thắng quân Nguyên - Mông vào năm 1288.

Thế thì tại sao bây giờ Việt Nam mình không kế thừa truyền thống tốt đẹp của cha ông tổ tiên ta? Tấm gương và đức độ của Phật Hoàng Trần Nhân Tông luôn nhắc nhở tôi và các vị trong Giáo hội Phật Giáo Việt Nam về điều đó.

Đoạn video do Trung Quốc công bố gần đây về trận tàn sát 64 chiến sĩ Hải quân VN đã gây sốc với thế giới, đặc biệt, càng khiến cho người Việt khâm phục lòng quả cảm cũng như sự hy sinh anh dũng của người lính bảo vệ biển đảo. Thầy từng viết rằng, đã mất ngủ nhiều đêm. Xin thầy nói rõ hơn vì sao một vị trụ trì lại có mối quan tâm về Gạc Ma sâu sắc đến thế?

- Câu hỏi này làm tôi liên tưởng đến vụ tự thiêu vì hòa bình dân tộc của Bồ Tát Thích Quảng Đức mà Chùa Vĩnh Nghiêm và Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đang chuẩn bị xây tháp rước “Trái Tim bất tử” của Bồ Tát về. Tôi nghĩ và tin chắc rằng, đã là con cháu Lạc Hồng, cho dù bất kỳ ai, làm công việc gì, trái tim họ vẫn luôn hướng về Tổ quốc, về dân tộc Việt Nam.

Tôi rất nể phục tinh thần quả cảm quyết giữ lá cờ Tổ quốc dù trên ngực nhuốm máu, cho đến phút cuối cùng của các chiến sĩ bảo vệ Gạc Ma. Họ bị quân Trung Quốc giết hại dã man bằng nhiều loại súng hỏa lực mạnh, trong khi trong tay không hề có gì tự vệ - tất cả thể hiện trên bức tranh sơn dầu này là hình ảnh đau thương tột cùng. Theo tôi, đây là bức tranh bi tráng nhất, tả thực nhất và có sức lay động lòng người nhất trong tất cả các tranh vẽ sơn dầu về giây phút cuối cùng của các chiến sĩ QĐND Việt Nam từ trước đến giờ.

 Trong giai đoạn hiện nay, có phải bất kể nhà sư hay thường dân, ai cũng có thể thể hiện lòng yêu nước của mình? Làm sao để lòng yêu nước đó mạnh dần lên chứ không phải bị lụi tàn vì những nỗi sợ hãi, thưa thầy?

- Tôi thiết nghĩ lòng yêu nước, thương dân không phải là một đặc quyền của bất kỳ ai. Bất kỳ ai, bất kỳ một người dân thuộc bất kỳ tầng lớp nào cũng được quyền và có quyền thể hiện lòng yêu nước đó, bày tỏ lòng ủng hộ những việc làm có lợi, có ích lâu dài cho dân tộc, cho đất nước, và có quyền phản đối những hành động, việc làm có hại cho lợi ích quốc gia, của người dân Việt và hình ảnh của dân tộc.

Trong các bài thuyết pháp của mình, thầy có hướng thanh niên, bạn trẻ về với nguồn cội yêu nước, tinh thần chống giặc ngoại xâm mà Phật Hoàng Trần Nhân Tông để lại?

- Là hậu duệ của đức Phật Hoàng Trần Nhân Tông, tôi luôn ghi nhớ lời di chúc của Ngài: “Vậy nên các người phải nhớ lời ta dặn: "Một tấc đất của tiền nhân để lại, cũng không được để lọt vào tay kẻ khác. Ta cũng để lời nhắn nhủ đó như một lời di chúc cho muôn đời con cháu mai sau”.

Tinh thần và truyền thống tốt đẹp đó của Phật Hoàng Trần Nhân Tông rất cần truyền lại cho thanh niên và mọi người dân Việt Nam hiện nay. Tôi đã lặng người không nói lên lời khi xem đi xem lại nhiều lần đoạn video do Trung Quốc công bố và thường nói chuyện với các tăng ni Phật tử về nỗi đau khôn nguôi này. Tôi không chỉ thường nói chuyện mà trực tiếp cùng các tăng ni Phật tử đi làm lễ tưởng niệm các chiến sĩ hy sinh ở Trường Sa, ở Trường Sơn, và vận động lập chùa Núi Một ở Côn Đảo để tưởng nhớ Võ Thị Sáu cùng các liệt sĩ lão thành cách mạng.

Tôi xin được chân thực nói lên suy nghĩ sâu lắng nhất của mình: “Đã làm người mà không thương yêu gia đình mình, không thương yêu người dân mình, không yêu thương Tổ quốc mình do cha ông đã hy sinh biết bao xương máu để trao cho chúng ta mảnh đất, biển đảo thiêng liêng này thì liệu có xứng đáng làm người dân Việt không?”.

Thầy có nhắc đến vấn nạn “câu khách” của truyền thông và các mạng xã hội hiện nay. Phải chăng, truyền thông và các mạng xã hội nên nhìn lại mình?

- Tôi đã tâm đắc và suy nghĩ rất nhiều khi đọc một bài báo gần đây “Khóc cho bóng đá - Ai khóc cho ngư dân?”. Điều đau lòng nhất là truyền thông Việt Nam và các mạng xã hội đang tập trung và những vấn đề giải trí của showbiz nhất thời, vô thưởng vô phạt, thậm chí tiếp tay bức tử những con người vô tội đáng thương như nữ sinh 15 tuổi ở Đồng Nai chịu không nổi phải uống thuốc diệt cỏ tự tử. Còn những vấn đề quan trọng của đất nước liên quan trực tiếp tới mạng sống của ngư dân và chiến sĩ bộ đội ta đã và đang giữ đảo bám biển thì lác đác lâu lâu mới có một nhà báo, một tờ báo quan tâm tới.

Tôi biết ai cũng cần phải kiếm sống, nhưng kiếm sống trên nỗi đau của người khác, nghiệp chướng muôn đời không tiêu tan. Tôi ước mong truyền thông Việt Nam trở lại với đúng trái tim Việt Nam! Tôi rất thích câu “Khi viết về lịch sử dân tộc và lòng yêu nước thì đừng để ai bẻ cong ngòi bút của bạn”.

Vì sao thầy quyết định tặng lại bức tranh đặc biệt trên cho toàn thể dân tộc Việt Nam?

- Với tất cả lòng thành, tôi thay mặt chùa Vĩnh Nghiêm và các tăng ni Phật tử tham gia cuộc đấu giá tranh rất ý nghĩa này với mức giá 400 triệu và nếu đấu giá thành công, tôi xin được trao tặng bức tranh đặc biệt này cho toàn thể dân tộc Việt Nam. Vì hơn 4.000 năm lịch sử của Việt Nam qua biết bao đời vua, thời kỳ và thể chế, tinh thần và truyền thống yêu nước chống giặc ngoại xâm của Việt Nam đã làm thế giới khắp bốn biển năm châu phải nể phục, anh hùng sinh ra từ nhân dân đời nào cũng có. 64 liệt sĩ Gạc Ma đã hy sinh đại diện cho hàng triệu người từ hàng triệu gia đình của dân tộc này. Nên tôi thiết nghĩ tặng bức tranh xương máu ý nghĩa này cho dân tộc Việt Nam là đúng nhất. Tôi tin tưởng dân tộc này sẽ làm lên điều vĩ đại, để muôn đời không phải hổ thẹn với non sông mà biết bao thế hệ, biết bao người đã đánh đổi xương máu và mạng sống cho sự tồn tại của mảnh đất thiêng liêng này.

Xin thầy nói rõ hơn về tâm nguyện của thầy là cùng TƯ Giáo hội Phật giáo VN vận động các tăng ni Phật tử làm lễ cầu siêu cho 64 liệt sĩ Gạc Ma nói riêng và tất cả các liệt sĩ, nghĩa sĩ?

- Trong dịp 27.7 này, tôi sẽ cùng Trung ương Giáo hội Phật Giáo Việt Nam vận động tất cả tăng ni Phật tử và các chùa trên khắp cả nước làm lễ cầu siêu cho 64 liệt sĩ Gạc Ma nói riêng và tất cả các liệt sĩ, nghĩa sĩ nói chung; trong đó có các liệt sĩ đã hy sinh trong cuộc chiến chống ngoại xâm 17.2.1979 và các tử sĩ đã ngã xuống trong cuộc chiến đấu bảo vệ không thành đảo Hoàng Sa năm 1974. Tôi nghĩ, đã là những người lính Việt Nam ngã xuống để chống giặc ngoại xâm, bảo vệ biên cương hải đảo của Tổ quốc thiêng liêng thì dù ở bất kỳ ở giai đoạn nào, thể chế nào cũng cần được tri ân và tôn vinh. Đã lâu lắm rồi, những liệt sĩ, tấm gương anh hùng Việt Nam như Lê Đình Chinh, Nguyễn Bá Lại, Hoàng Thị Hồng Chiêm… cũng ít được nhắc đến vào những ngày Thương binh liệt sĩ. Trong tất cả các nghĩa trang liệt sĩ từ ngày lập quốc, Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có bia khắc ghi câu: “Đời đời ghi nhớ công ơn các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh xương máu của mình vì nền độc lập và tự do của dân tộc”.

Phải chăng, đi tu không phải là lánh đời, mà ngược lại, cùng giải quyết về vấn đề tâm linh, tinh thần cũng như mối quan tâm của cả dân tộc?

- “Đi tu kia cũng có năm bảy đường”. Theo tôi, đi tu để tâm hồn thanh tịnh và giúp đời giúp dân được nhiều hơn. Với tôi, theo Đạo là để giúp Đời chứ không phải lánh Đời. Đạo và Đời luôn song hành.

 Theo thầy, đời sống tâm linh gần đây có phát triển tốt đẹp hơn không? Hay khi đã rơi vào điểm chết của vô thần, người ta phải tìm trở về với tôn giáo để có điểm tựa trong cuộc sống?

- Theo tôi, tin vào tâm linh không phải là vì tin vào tôn giáo, vì tâm linh là một khoa học tồn tại thực sự.

Những người không theo tôn giáo nào vẫn tin vào tâm linh, vào luật nhân quả nếu thực sự họ có trải nghiệm 
thực tế.

 Ở một đất nước trải qua nhiều cuộc chiến tranh như ở ta, liệu có phải có quá nhiều linh hồn chưa được siêu thoát và vẫn còn gây hậu quả gián tiếp (tai nạn giao thông cũng cướp đi nhiều sinh mạng không thua kém chiến tranh)? Làm sao để xua bớt âm khí và làm cho đất nước vượng lên nhờ dương khí mới, theo thầy?

- Đây là luật vạn vật hấp dẫn, khi tất cả người dân Việt từ các tầng lớp đều suy nghĩ tích cực và làm điều tốt, điều phước đức, uống nước nhớ nguồn, biết tri ân, biết cảm ơn, có trước có sau thì âm khí sẽ dần dần tiêu trừ và vượng khí dân tộc đất nước sẽ tăng lên mạnh mẽ.

Xin thầy có thể lý giải về tình trạng suy thoái đạo đức và xói mòn niềm tin trong xã hội ngày hôm nay?

- Tôi dùng câu nói nổi tiếng thế giới này có từ hàng thế kỷ để trả lời cho câu hỏi đó: “Tính cách có thể mở được cánh cửa nhưng chỉ có nhân cách mới giữ cánh cửa mở rộng dài lâu”. Niềm tin không chỉ xuất phát từ lời nói - mà chính là từ việc làm mới tạo được niềm tin.

Xin cảm ơn thầy!

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Cận cảnh chiếc xe được sử dụng để tấn công khủng bố bên ngoài tòa nhà quốc hội Anh