Điểm nhấn trong tuần

Trẻ nghiện máy tính bảng, smartphone

LĐCT - 33 MINH PHẠM
Những đứa trẻ của công nghệ.

Theo các chuyên gia tâm lý, nghiện máy tính bảng, smart phone có thể làm ảnh hưởng rất lớn đến các kỹ năng sống của trẻ. Nghiêm trọng hơn, nghiện máy tính bảng, smart phone cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến các trường hợp trẻ chậm phát triển, giảm khả năng tư duy và trừu tượng. Nhiều nước phát triển trên thế giới đã tỏ ra lo ngại khi giới trẻ đang lao mình vào thế giới ảo với những chiếc máy tính bảng, smart phone.

Bài 1:

 

Khi trẻ con lãng quên thế giới thật

Ngày nay việc cho trẻ làm quen với máy tính, điện thoại thông minh không còn là chuyện hiếm thấy trong các gia đình, nhất là khi bố mẹ bận rộn không có nhiều thời gian chơi với con. Con khóc cho con “nghịch” điện thoại; con lười ăn - cho con “mày mò” máy tính bảng; con không có ai trông - cho “tự chơi” với Ipad… Dần dần, những hoạt động khám phá thế giới của con được gói gọn trong một thiết bị công nghệ tinh xảo.

 

 

Những đứa trẻ công nghệ

Theo khảo sát vào tháng 10.2014 của Trung tâm nghiên cứu văn hóa, giáo dục, đời sống xã hội TPHCM với 1.051 phụ huynh sống tại một số thành phố lớn như TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ thì có đến 78% trẻ dưới 6 tuổi đã tiếp xúc với thiết bị công nghệ số. Đến độ tuổi 12, gần 100% trẻ đã sử dụng các thiết bị hiện đại này. Trẻ tiếp xúc với thiết bị công nghệ vì mục đích chính chơi game, trung bình dùng 1 - 2 giờ mỗi ngày, có em "ôm" điện thoại, Ipad, máy tính bảng tới 4 giờ liền.

Đáng chú ý, một loạt nguy cơ, tác hại tiêu biểu đã được thể hiện qua những con số khảo sát: Trẻ dễ xao nhãng việc học hành (69%); Trẻ dễ bị ảnh hưởng bởi những nội dung thiếu lành mạnh (66%); Trẻ có khuynh hướng ít giao tiếp với cha mẹ, người thân hơn (56%); Trẻ có khuynh hướng ít vận động hơn (73%); Trẻ có nguy cơ bị các bệnh về mắt (85%); Dễ gây nghiện (đến mức quên ăn, ngủ, không còn quan tâm đến thế giới thực xung quanh) khoảng 75%; Giảm khả năng tư duy và tưởng tượng (34%). Thực tế, tại chuyên khoa tâm lý các bệnh viện Nhi, phòng khám tâm lý, các trường mầm non chuyên biệt, tình trạng trẻ đến khám vì các vấn đề tâm lý liên quan đến chứng nghiện smart phone, máy tính bảng không còn là những trường hợp hiếm gặp.

Tại Khoa Tâm lý, Bệnh viện Nhi đồng 1, TPHCM, một cậu bé 4 tuổi đến khám vì cha mẹ nghi cháu bị tự kỷ. Qua một số bài kiểm tra, các chuyên viên tâm lý nhận định cháu bị chậm phát triển. Mẹ cháu cho biết, chị thường cho cháu chơi với máy tính bảng vì hai vợ chồng quá bận rộn, không có nhiều thời gian bên con. Chồng chị thường xuyên phải đi công tác xa nhà, ít có thời gian ở nhà với con; còn chị thì làm công việc bán hàng trên mạng. Do suốt ngày phải làm việc trên máy tính nên chị cũng để con mình tự chơi với máy tính bảng. Chị mua cho con 2 cái máy tính bảng, cứ cái này hết điện, phải xạc pin, chị lại phải đưa cái khác cho con chơi. Dần dần, con trai chị không còn chú tâm vào thế giới xung quanh nữa. Cậu bé trở nên lơ đễnh và không thích giao tiếp với bất kỳ ai. Nhận ra sự bất thường của con, nhiều lúc chị cũng tìm cách hạn chế con dùng máy tính bảng, nhưng những lúc như vậy, cháu bé trở nên buồn bực và tìm đủ mọi cách để giành giật lại máy tính bảng. Thậm chí, phải khi giành được chiếc máy tính bảng trên tay mẹ, cậu mới đồng ý ăn cơm. Lo lắng, chị phải đưa con đến gặp chuyên viên tâm lý. Cậu bé được áp dụng các liệu pháp tâm lý chuyên biệt.

Đưa con gái 5 tuổi đến một trường mầm non chuyên biệt dành cho trẻ tự kỷ, chậm phát triển tại quận Tân Bình, TPHCM vì nghi con mình chậm phát triển, Chị H.T.T tỏ ra lo lắng khi các chuyên viên cho biết, cháu có những rối nhiễu tâm lý và tư vấn cho gia đình nên đưa con đi khám tại Khoa Tâm lý của Bệnh viện Nhi. Chị cho biết, con gái rất thích các ứng dụng trên iPad. Mới 5 tuổi, cháu đã biết cách đăng hình lên Facebook, tải game. Ban đầu, thấy cháu thích Ipad và nắm bắt cách sử dụng khá nhanh, vợ chồng anh chị rất tự hào và nghĩ rằng, giúp con làm chủ công nghệ. Nhưng càng về sau, con gái càng “say đắm” vào thiết bị này, vợ chồng anh chị hễ muốn lấy lại iPpad từ tay con là cháu khóc thét lên. Thấy không còn cách nào khác để dỗ con, anh chị lại dúi vào tay bé chiếc iPad, con gái im bặt và lại bắt đầu lướt những ngón tay lên màn hình một cách chuyên nghiệp.

Trẻ học được gì trên smart phone - máy tính bảng?

Cũng từ kết quả của khảo sát trên, phần lớn phụ huynh cho biết, những nội dung ứng dụng họ tải xuống cho trẻ có xu hướng về học tập, giáo dục. Ngược lại, những ứng dụng do trẻ tự tải về thường là trò chơi và giải trí đơn thuần. Những khoảng thời gian trẻ không đến trường, phụ huynh thường có xu hướng cho trẻ sử dụng thiết bị số để vui chơi, giải trí tại nhà. Nhiều phụ huynh thú nhận rằng, đây là một cách “giữ trẻ” khi họ không thể vui chơi, trò chuyện cùng con cái.

Nhóm khảo sát cũng nhận định phần lớn phụ huynh không thực sự có thông tin và kiến thức cụ thể trong việc cho trẻ sử dụng thiết bị thông minh. Cho nên, họ không biết thời lượng mà trẻ được phép sử dụng bao nhiêu mỗi ngày, mỗi tuần là hợp lý. Đồng thời, không thực sự rõ tác hại, tác dụng mà chỉ có được những thông tin mơ hồ. Thậm chí, nhiều phụ huynh còn có khuynh hướng dùng thiết bị này để “giữ trẻ” thay mình. Không có thông tin và kiến thức rõ ràng về lợi ích và tác hại của lĩnh vực sản phẩm này đến con em mình khiến cho phụ huynh hoàn toàn hoang mang, không có định hướng và giải pháp để giúp trẻ sử dụng thiết bị thông minh một cách đúng đắn và hữu ích…

Phân tích những mặt trái của việc để trẻ tiếp cận quá sớm với các thiết bị công nghệ, Tiến sĩ Ngô Xuân Điệp, Trưởng Khoa Tâm lý học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQG TPHCM cho rằng, không thể phủ nhận sự tiện lợi do smart phone, máy tính bảng mang lại trong cuộc sống. Tuy nhiên, tùy vào tần suất, mức độ sử dụng, cách thức sử dụng… những thiết bị này cũng cũng bộc lộ mặt trái. Riêng ở trẻ em, nếu sử dụng với một tần suất quá nhiều thì chắc chắn sẽ dẫn đến những hậu quả nhất định.

Để khám phá thế giới, một đứa trẻ cần tiếp xúc với những thứ đơn giản, thô sơ. Còn smart phone, máy tính bảng, máy vi tính lại là những thiết bị tinh xảo. Chúng là những sản phẩm có hiệu ứng về màu sắc, âm thanh cao, dễ tạo sự thu hút của một đứa trẻ. Nếu được sử dụng thường xuyên trẻ sẽ dễ dẫn đến tình trạng nghiện và lệ thuộc vào sản phẩm này. Việc dành quá nhiều thời gian vào chiếc smart phone, máy tính bảng sẽ lấy hết năng lượng của trẻ. Trẻ không thể đầu tư năng lượng vào các hoạt động khác. Trong khi đó, công nghệ chỉ nên được xem là một bộ môn bên cạnh hàng chục bộ môn và hoạt động của trẻ như: Vẽ, bơi, vui chơi, ca hát, giao tiếp với bạn bè, cha mẹ, thiết lập mối quan hệ xã hội... Điều đó chi phối các định hướng giá trị, xu hướng hoạt động của đứa trẻ. Trẻ mất tập trung vào những cái đời thường, tự nhiên, sống động khác khiến trẻ không phát triển bình thường. Nếu phụ huynh không tìm cách giúp trẻ kiểm soát tần suất, cách sử dụng, trẻ chắc chắn có những vấn đề về tâm lý như mất cân bằng về cơ thể. Sau đó là cảm xúc, hành vi, nhận thức, cuối cùng là những rối loạn về mặt nhân cách, rối nhiễu tâm lý, rối loạn tâm thần… Bên cạnh những ảnh hưởng tâm lý đó, nghiện smart phone, iPad cũng ảnh hưởng đến động cơ học tập của trẻ.

Ông cho rằng, các thiết bị thông minh dễ gây nghiện và kiến thức có được từ nó không bao giờ bằng kiến thức tự nhiên xã hội bên ngoài. Do vậy đối với trẻ dưới 6 tuổi thì nên để các bé tham gia các hoạt động thô sơ, những trò chơi đơn giản thực tế thay vì cung cấp các thiết bị số cho trẻ.

 

 

 

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Búp bê nam với đôi mắt đẹp long lanh đang khiến các bé gái tại Mỹ “phát cuồng“