Ca sĩ Việt lạm dụng cảnh nóng để PR

LĐĐS - 21 Bích Hà
MV “Em không hối tiếc” của Hương Giang vừa bị cơ quan quản lý yêu cầu giải trình để xử phạt.

Với mục đích duy trì tên tuổi, nhiều ca sĩ Việt đang “ăn xổi” khi liên tiếp tung ra thị trường những MV với nội dung “không có gì ngoài cảnh nóng”. Sự việc ca sĩ Hương Giang Idol vừa bị cơ quan quản lý “tuýt còi” vì lạm dụng cảnh nóng trong MV ca nhạc, liệu có là hồi chuông cảnh tỉnh cho các ca sĩ trẻ, khi việc làm MV 18+ đang trở thành trào lưu thịnh hành?

Tác dụng “ngược”

Ngày 18.8, Cục Nghệ thuật Biểu diễn đã gửi công văn số 751/NTBD-QLBD tới Sở Văn hóa - Thể thao TP.HCM với nội dung đề nghị kiểm tra video ca nhạc của ca sĩ Hương Giang Idol và có biện pháp ngăn chặn, xử lý theo đúng quy định xử phạt hành chính, bởi MV có nội dung vi phạm thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa Việt Nam.

Theo kế hoạch của Hương Giang thì ngày 24.8 MV “Em không hối tiếc” mới chính thức ra mắt, do đó những ngày qua, ca sĩ chuyển giới và ê kíp mới chỉ tung ra đoạn teaser hơn chục giây để giới thiệu, kèm theo đó là những hình ảnh hậu trường, toàn là cảnh cô ca sĩ ăn mặc thiếu vải, thân mật bên bạn diễn. Để gây chú ý, Hương Giang đã tự dán nhãn 18+ cho MV của mình. Đây là một “chiêu” vẫn được người trong giới mách nhau để đánh vào trí tò mò của khán giả. Rồi cô ca sĩ cũng tự xin lỗi khán giả, những người chưa đủ 18 tuổi vì không có cơ hội được xem MV - sản phẩm được quảng cáo là “bom tấn”, đánh dấu bước chuyển mình của cô trong thời gian tới.

MV có những gì? Theo lời Hương Giang là 90% là cảnh nóng. Đương nhiên, Hương Giang đã bị cộng đồng mạng “ném đá”, vì khán giả không tìm đến âm nhạc chỉ để “no mắt” bởi những cảnh “nhạy cảm” của các ca sĩ. Dù có viện đủ lý do là âm nhạc thị trường, hay hướng đến giải trí thì cũng rất ít khán giả Việt chấp nhận những sản phẩm âm nhạc trong đó ca sĩ hát thì ít mà diễn cảnh nóng thì nhiều.

Ca sĩ Việt lạm dụng cảnh nóng để PR ảnh 1
Hương Giang Idol gây chú ý dư luận bằng những hình ảnh gợi cảm trong MV 18+.

Không phải đến bây giờ, các MV 18+ mới bắt đầu xuất hiện. Năm 2011, làng nhạc Việt từng chao đảo trước đoạn trailer nóng bỏng như một bộ phim cấp 3 của MV “Xin lỗi em chỉ là…” của Hoàng Lê Vi. Sau đó là loạt ca sĩ Mai Khôi, Thủy Tiên, Lan Trinh, Tóc Tiên cũng nối tiếp nhau cho ra mắt các MV gắn mác 16+, 18+, thậm chí có cả những cảnh hôn chân, liếm đùi vô cùng phản cảm. Chủ nhân của những sản phẩm này không chỉ là các ca sĩ kém tên tuổi mà còn có cả những gương mặt đã có ít nhiều chỗ đứng trong nghề.

Đàm Vĩnh Hưng với MV “Ngày không bình yên” có cảnh nóng với Lý Nhã Kỳ để minh họa cho một “ngày không bình yên”. Hay nhiều người vẫn còn nhớ hình ảnh ca sĩ Thủy Tiên mặc chiếc váy xẻ cao, đứng uốn éo ngay Bảo tàng TP.HCM trong MV “Em đã quên”. MV “Make love” của Trà Ngọc Hằng ra mắt vào dịp cuối năm 2015, đánh dấu sự trở lại của cô sau hơn một năm vắng bóng đã bị cho là “thảm họa của Vpop”. MV chứa nhiều cảnh tắm, ân ái giữa Trà Ngọc Hằng và nam người mẫu rất phản cảm. Nhạc sĩ Khắc Việt thì tham gia MV “Biết nói là tại sao” gắn mác 18+, còn ca sĩ Nam Cường khiến người xem “hốt hoảng” với những cảnh nóng đầy táo bạo cùng bạn diễn nữ trong MV “Give it to me”.

Mỗi khi những MV được dán nhãn giới hạn độ tuổi ra mắt thường bị dư luận hay khán giả lên án. Đôi khi nghệ sĩ mượn chính tâm lý, sự lên án này để gây chú ý, duy trì tên tuổi của mình. Nhưng trong trường hợp của Hương Giang Idol, việc lạm dụng quá nhiều cảnh nóng đã tạo tác dụng ngược, khi bị cơ quan quản lý văn hóa xử lý, MV có nguy cơ bị cấm phát hành. Dĩ nhiên, càng ồn ào thì tên tuổi của nghệ sĩ càng được chú ý, nhất là trong thời “ra ngõ gặp ca sĩ” như hiện nay. Nhưng theo quy luật, tên tuổi của họ chỉ ồn ào trước và ngay sau khi MV ra mắt, tức là chỉ mang tính thời điểm, sau đó nhanh chóng “lặn mất tăm”. Như vậy, ca sĩ với tầm nhìn ngắn đã tự tay loại mình ra khỏi cuộc chơi, tự tay góp phần thanh lọc cho thị trường âm nhạc.

Ca sĩ Việt lạm dụng cảnh nóng để PR ảnh 2
Một cảnh trong MV của Thủy Tiên. 

Nghệ thuật đang bị “biến tướng”

Với sự xuất hiện ngày càng nhiều chương trình gameshow giải trí, giống như các “lò sản xuất tài năng cấp tốc”, mỗi năm làng nhạc Việt đón thêm không ít gương mặt mới. Ai ai cũng được ca ngợi là tài năng, nhưng sự thực là không phải những ai bước ra từ cuộc thi - kể cả có giải thưởng - cũng được khán giả “nhớ mặt, gọi tên”. Và để tồn tại được trong thế giới showbiz, không ít người đã mượn những chiêu như “lột xác”, “thay đổi hình ảnh” để gây sự chú ý của khán giả. Ngoài việc chi tiền thay đổi ngoại hình, gu thời trang gợi cảm, các ca sĩ còn không tiếc tiền để sản xuất các MV phát hành trên mạng xã hội, internet.

Để sản phẩm của mình có thể lan truyền trên môi trường mạng, nghệ sĩ đã sử dụng cảnh nóng như một gia vị, nhằm đánh vào sự tò mò của khán giả. Một đặc điểm chung dễ nhận thấy trong các MV gắn mác 16+, 18+ ra mắt trong thời gian qua đều là câu chuyện đề cập đến tình yêu đôi lứa, sự chia ly, ngoại tình và cả tình dục.

Cũng phải nói, việc phát hành MV ca nhạc lên mạng bây giờ quá dễ dàng. Chỉ cần đăng lên YouTube, mạng xã hội, kèm thêm những chiêu PR kiểu như “có nhiều cảnh nóng” là gây được chú ý. Do đó, thời gian gần đây, ngày càng ít ca sĩ đầu tư làm album hay đĩa nhạc chất lượng. Còn MV, video ca nhạc với những cảnh nóng, thô và phản cảm xuất hiện ngày càng nhiều. Việc kiểm duyệt nội dung các MV trên môi trường mạng cũng không phải dễ dàng. Điều này lý giải tại sao những MV bị coi như phim cấp ba, bị dư luận, công chúng ném đá vẫn tiếp tục tồn tại và nối tiếp nhau ra đời. “Dẫu chỉ là giấc mơ” của ca sĩ Thủy Tiên (ra mắt hồi tháng 3.2014), “Hối hận muộn màng” của ca sĩ Quang Hà (tháng 12.2014), “Chính tôi” của ca sĩ Y Thanh (tháng 1.2015), MV “Giá như” của bà Tưng - Huyền Anh (tháng 3.2015), MV “Socota” của Hoàng Touliver và Big Daddy (tháng 7.2015)… và còn rất nhiều cái tên khác nữa.

Ca sĩ Việt lạm dụng cảnh nóng để PR ảnh 3
 Một cảnh trong MV “Big Girls Don't Cry” của Tóc Tiên.

Đặc biệt, giờ đây MV không chỉ đơn thuần là một sản phẩm âm nhạc mà còn được sử dụng như một công cụ truyền thông cho chính ca sĩ. Trước khi ra mắt, họ tung ra một loạt hình ảnh hậu trường, trailer. Đó là cách để hâm nóng tên tuổi.

Không phải lúc nào cảnh nóng cũng là phản cảm nhưng điều quan trọng là những cảnh này phải được sử dụng phù hợp với nội dung ca khúc, phù hợp logic mới có thể phát huy hiệu quả, nếu không sẽ chỉ nhận lại “gạch đá” và tự hạ thấp hình ảnh của mình. Điều đáng bàn là, trong các MV của nhiều ca sĩ ra mắt gần đây, cảnh nóng bị khai thác tràn lan. Đáng lẽ hình ảnh chỉ dùng để mình họa cho ca khúc, tức là giọng hát của ca sĩ và ca từ của ca khúc đóng vai trò chính làm nên thành công của MV, thì bây giờ là ngược lại, lời ca khúc đã được sử dụng để minh họa cho hình ảnh phản cảm. Điều này đã vô hình trung làm “biến tướng” hình ảnh của nền âm nhạc Việt Nam.


[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Hàng ngàn Ông già Noel nhuộm đỏ thủ đô Athens, Hy Lạp