Công nhân mua hàng Tết giá ưu đãi, chất lượng

LĐĐS - 03 Lê An Nhiên
Chia sẻ
NLĐ mua hàng hóa tại phiên chợ “Nghĩa tình công nhân” do LĐLĐ quận 11 tổ chức.

Mùa Tết, nhu cầu mua sắm của người lao động (NLĐ) tăng cao. Tuy nhiên, với số tiền ít ỏi, không phải NLĐ nào cũng có thể lựa chọn cho mình được những sản phẩm ưng ý, giá thấp, chất lượng. Để giải tỏa những áp lực giá cả, đáp ứng nhu cầu mua sắm của NLĐ, tổ chức CĐ đã có nhiều hoạt động, phối hợp với các doanh nghiệp (DN) cung ứng sản phẩm với giá gốc hoặc giá ưu đã cho NLĐ.

Giá giảm đến 50% so với thị trường
Rời khỏi phiên chợ bán hàng bình ổn giá LĐLĐ quận Gò Vấp tổ chức tại công ty, chị Thùy Linh, công nhân (CN) Cty TNHH giày da Huê Phong không giấu được nụ cười khi chị vừa tiết kiệm được gần 200 ngàn đồng. Ngoài các nhu yếu phẩm như bột ngọt, đường, bánh kẹo, chị mua thêm một số thực phẩm của SatraFoods, tất cả các sản phẩm đều được giảm giá. Vừa nhận được lương, chị tranh thủ mua làm quà cho người thân. Chị Linh bộc bạch: “Đa phần CN đều đi các chợ cóc, hoặc mua hàng ở các tiệm tạp hóa, nói sao mua vậy. Cả năm đi siêu thị vài lần, muốn mua đồ khuyến mãi hoặc mua hàng có quà tặng rất khó. Nay CĐ tổ chức chương trình bán hàng bình ổn ngay tại công ty, giá thấp, chất lượng thì đã có tổ chức CĐ kiểm tra, đảm bảo nên sẵn tiền tôi mua luôn, vừa ăn hàng ngày, dự trữ cho mấy ngày Tết, làm quà cho người thân”. Vừa nói, chị Linh vừa khệ nệ đưa một loạt túi xách lên khoe, chị mỉm cười, hài lòng: “So với mua ngoài tiệm tạp hóa, từng này đồ tôi tiết kiệm được gần 200 ngàn đồng, là cả một ngày công chứ không phải ít”.
Chương trình mà chị Linh nhắc đến là chương trình bán hàng bình ổn giá phục vụ CNLĐ tại Cty TNHH giày da Huê Phong và Cty TNHH SeDo Vina do LĐLĐ quận Gò Vấp tổ chức, thu hút hơn 800 lượt CNLĐ đến mua sắm. Để tổ chức được phiên chợ này, LĐLĐ quận Gò Vấp đã phối hợp với SatraFoods - TCty thương mại Sài Gòn (SATRA) và Cty TNHH sản xuất chế biến nông sản Kim Sáng. Theo chủ tịch LĐLĐ quận Gò Vấp Nguyễn Thị Bạch Yến, chương trình bán hàng bình ổn giá với mục đích hỗ trợ CNLĐ có thu nhập thấp tiếp cận với những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hằng ngày và khuyến khích CNLĐ có thói quen ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam. Nhiều gian hàng với đa dạng mặt hàng nhu yếu phẩm như gạo, đường, dầu ăn, bột ngọt, xà bông, nước giặt…với giá bán ưu đãi được giảm từ 5-50% so với giá bán lẻ tại các siêu thị, nhưng vẫn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Bà Yến cho biết, sắp tới, chương trình sẽ được diễn ra thường xuyên tại các DN, tổ công nhân tự quản, khu lưu trú, khu nhà trọ phục vụ cho nhu cầu mua sắm của CNLĐ trong thời gian cuối năm.
Không chờ đến các phiên chợ, hàng tháng, NLĐ tại các KCN – KCX của TPHCM đều có cơ hội mua hàng chất lượng giá ưu đãi từ các phiên chợ lưu động do Hiệp hội các doanh nghiệp KCN TPHCM (HBA) phối hợp với các nhà cung cấp, DN sản xuất đưa xuống các cơ sở bán hàng cho NLĐ. Trung bình 20 ngày/tháng, các xe hàng lưu động sẽ đi từ 8-12 doanh nghiệp tại các KCN – KCX của TP để bán hàng ưu đãi cho NLĐ. Riêng tháng 12, chương trình bán hàng bình ổn tăng thêm 2 điểm tại quận Bình Tân, số ngày lưu động cũng tăng thêm từ 22-24 ngày/tháng. Theo ông Nguyễn Văn Bé - Chủ tịch HBA, các sản phẩm được bán là các nhu yếu phẩm, hàng điện tử và để có được giá ưu đãi, thấp hơn từ 15-20% so với thị trường, các DN này tự đi bán trực tiếp cho NLĐ. HBA kiểm soát hàng hóa ngay từ đầu vào, rất nhiều DN tham gia bán hàng là DN thuộc các KCN – KCX của TP.

Ấm áp “Phiên chợ Nghĩa tình công nhân”

“Hãy sắp xếp lại không gian ngôi nhà bạn, phòng ngủ, lục tung tủ đồ cực phong cách của bạn lên nào, hẳn là có rất nhiều đồ gia dụng, quần áo, phụ kiện, đồ lưu niệm… vẫn còn sạch đẹp, còn mới nhưng bạn không còn thích nữa hoặc cảm thấy không sử dụng được vào dịp nào. Hãy mang đến LĐLĐ quận 11 nhé! LĐLĐ quận 11 sẽ giúp bạn bán lại cho các bạn khác những món đồ ấy, đổi ngược lại, bạn có thể chọn cho mình những món đồ thật lạ, thật đẹp, thật phù hợp mà có khi bạn cần. Vừa dọn dẹp được không gian ngôi nhà sạch đẹp, vừa rinh về cho mình những món đồ phù hợp, giá rẻ vô cùng…” – là lời rao của ban tổ chức “Phiên chợ Nghĩa tình công nhân” dành cho CNLĐ do LĐLĐ quận 11 tổ chức vào những ngày giữa tháng 1.2017. Phiên chợ tiếp nhận tất cả các sản phẩm như giày dép, túi xách, ví, đồng hồ đeo ray, kính mát, điện tử da dụng như đầu máy karaoke, amli, micro, điện thoại di động, máy chụp hình, tivi, laptop, điện máy gia dụng như bàn ủi, lò nướng viban, mát giặt, máy đánh trứng, quần áo mới, đồ gia dụng… Theo yêu cầu của ban tổ chức, sản phẩm còn giá trị sử dụng 75% trở lên hoặc chưa qua sử dụng, có xuất xứ rõ ràng, sản phẩm được bán với giá thấp hơn 50% giá gốc, công khai rõ ràng, sản phẩm trưng bày, mua bán phải là những mặt hàng thiết yếu và phù hợp với nhu cầu sử dụng của CNVC-LĐ, đoàn viên công đoàn.
Là người đóng góp một chiếc tivi còn mới 90% vào phiên chợ và mua về cho mình một ấm trà sứ còn mới, chị Lê Thúy Vi hào hứng chia sẻ: “Dịp lễ 30.4 vừa rồi, chị tham gia bốc thăm trúng thưởng tại một siêu thị điện máy, chị nhận được một chiếc tivi 27 inch. Nhà đã có tivi nên tôi cứ đóng thùng để đó, nay thấy phiên chợ Nghĩa tình công nhân, tôi liền mang ra góp. Dạo một vòng, tôi thấy một bộ ấm trà còn mới nguyên, hỏi ra mới biết, chủ nhân của bộ ấm trà này cũng được tặng, dư ra nên đem bán. Với bộ ấm trà này, mua ở cửa hàng trưng bày phải hơn 2 triệu đồng, mua tại phiên chợ Nghĩa tình công nhân chỉ hơn 500 ngàn đồng, như vậy là quá lời!”.
Theo ông Đỗ Thanh Tú – Trưởng ban Chính sách pháp luật LĐLĐ quận 11, để tổ chức được phiên chợ, LĐLĐ quận tổ chức vận động CĐCS tham gia các gian hàng sản phẩm. Kiểm tra sản phẩm và tư vấn về giá bán hợp lý đối với sản phẩm trước khi được trưng bày mua bán tại phiên chợ. Quảng bá hình ảnh các sản phẩm sẽ được trưng bày tại phiên chợ mua bán hàng hóa trên website của LĐLĐ quận và các bảng hiệu tại Nhà văn hóa lao động quận trước khi phiên chợ diễn ra. Các sản phẩm trưng bày tại phiên chợ phải gửi danh mục bao gồm: Giá gốc, giá bán, xuất xứ sản phẩm. Quy định CĐCS mang sản phẩm kèm theo danh mục về LĐLĐ quận để ban tổ chức kiểm duyệt và quảng bá các sản phẩm trước khi trưng bày tại phiên chợ. Ban tổ chức bố trí 29 gian hàng, CĐCS tự trang trí, vệ sinh sản phẩm, trưng bày các sản phẩm sao cho đẹp, thẩm mỹ, dễ quan sát, niêm yết giá bán các sản phẩm, danh mục sản phẩm trưng bày… làm sao để thu hút dù “cũ người” nhưng “mới ta”. Điều đáng quý là, sau khi phiên chợ kết thúc, các CĐCS tham gia gian hàng trích ít nhất từ 30% doanh thu bán các sản phẩm đóng góp vào nguồn quỹ chăm lo cho CNVC-LĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bệnh nan y.
“Phiên chợ không chỉ là dịp để tham gia thanh lý đồ đạc và mua lại những món đồ mình cần từ người khác mà còn là cơ hội để gặp gỡ, làm quen với mọi người, tạo không khí thân thiện, vui vẻ. Với tiêu chí đây không phải là kinh doanh, mua bán kiếm lời mà là mua bán, tương trợ, hỗ trợ và vui là chính, làm hài lòng cả người mua lẫn người bán. Với số tiền nhỏ bạn có thể mua được những món hàng mới nhưng với số tiền nhỏ hơn bạn có thể mua những thứ bạn cần” – ông Tú chia sẻ.  

Theo bà Trần Kim Yến, Chủ tịch LĐLĐ TPHCM, ngay từ đầu tháng 12 để chăm lo tốt nhất cho NLĐ dịp cuối năm, nhiều CĐCS , nhất là khu vực ngoài quốc doanh, đã chủ động phối hợp với DN điều chỉnh lương tối thiểu và lên kế hoạch chăm lo vật chất lẫn tinh thần cho CN dịp tết Đinh Dậu rất chu đáo như: CĐ KCX-KCN TP sẽ trao tặng 6.000 vé xe cho CN về quê đón Tết tại các tỉnh miền Trung, miền Bắc, Tây Nam Bộ… Ngoài ra, các LĐLĐ quận - huyện, CĐ cấp trên cơ sở phối hợp cùng DN tổ chức xe đưa công nhân về quê, phấn đấu đạt 35.000 vé. Bên cạnh đó, để tạo thêm nhiều niềm vui cho người lao động về quê đoàn viên dịp Tết, LĐLĐ TP sẽ tổ chức chương trình “Tết sum vầy 2017” cho 600 gia đình CN có hoàn cảnh khó khăn thuộc trường hợp bị mất việc làm do DN thu hẹp sản xuất, giải thể, chủ bỏ trốn; bị tai nạn lao động, bị bệnh nan y; nữ CN mang thai, nuôi con nhỏ bị mất việc làm; công nhân hoặc con công nhân đã được hỗ trợ mổ tim với nội dung như trao quà Tết, thi gói bánh chưng, bánh tét, trang trí mai, đào…  

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Bí mật của người đàn ông 33 năm làm nghề của phụ nữ