Giấc mơ khu du lịch cổ xưa của “vua cối đá”

LĐĐS - 26 Phố Nhơn

Gần chục năm qua, anh Huỳnh Hữu Lộc (SN 1974, ở thôn Ngọc Hội, xã Vĩnh Ngọc, TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) đã lặn lội nhiều nơi để sưu tầm hàng nghìn chiếc cối đá và một pho tượng Phật “độc nhất vô nhị”. Với kho tàng quý giá này, anh nuôi giấc mơ mở một khu du lịch để ai cũng có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp văn hóa Việt cổ xưa.

“Vua cối đá”

Chúng tôi tìm đến nhà anh Lộc khi anh đang cặm cụi chỉnh trang lại hàng cối đá xếp cao bên lối vào. Nhìn những chiếc cối đá, anh Lộc bảo: “Hồi còn nhỏ, vào dịp nghỉ hè hay Tết, tôi thường về thăm ngoại ở Huế. Lần nào về, ngoại cũng xay bột bằng chiếc cối đá và làm bánh cho tôi ăn. Hình ảnh của ngoại bên chiếc cối đá luôn in đậm trong tâm trí tôi. Rồi năm tôi 20 tuổi, ngoại để lại cho tôi chiếc cối của gia đình. Đó là chiếc cối đầu tiên trong bộ sưu tập của tôi”.

Đến nay, anh Lộc đã sưu tập hơn 5.200 chiếc cối. Để có có được số cối này, 8 năm qua, anh Lộc đã phải lặn lội lên nhiều vùng núi ở các tỉnh Tây Nguyên, Trung bộ, thậm chí Bắc bộ. Nói về sự vất vả trong việc tìm mua cối, anh Lộc ví von mình như một nhà khảo cổ. Nhiều trường hợp, cối bị vùi lấp hay ở những nơi dơ bẩn, anh phải rất cẩn trọng vì chỉ cần một chút sơ suất sẽ làm cối bị sứt mẻ, mất đi giá trị nguyên vẹn của nó.

Theo anh Lộc, bộ sưu tập cối đá của anh có rất nhiều người dân và khách du lịch biết đến, nhưng phần lớn là vì hiếu kỳ. Trong khi đó, mong muốn của anh là thông qua các hiện vật, người ta sẽ có sự hồi tưởng đến một phần của đời sống sinh hoạt xưa. “Với tôi, mỗi chiếc cối dù lồi lõm như thế nào đều là sự ngẫu hứng mang tính nghệ thuật. Nét đẹp nhất của nó chính là dấu ấn thời gian, một loại dụng cụ truyền thống trong văn hóa sinh hoạt của mỗi gia đình người Việt suốt hàng trăm năm”, anh Lộc chia sẻ.

Giấc mơ khu du lịch cổ xưa của “vua cối đá” ảnh 1
“Vua cối đá” Huỳnh Hữu Lộc.

Pho tượng Phật “độc nhất vô nhị”

Theo chân anh Lộc vào bên trong ngôi nhà cổ Huế xưa, chúng tôi thấy một pho tượng rất trang trọng đặt trên bàn gỗ uy nghi, lồng trong 2 lớp tủ kính cường lực vững chắc. Pho tượng được đúc bằng đồng, nặng 9kg, cao 52cm, rộng 17cm; tay trái là An úy ấn, tay phải là Hộ thân ấn. Anh Lộc bảo, cái thần kỳ của pho tượng là gương mặt có thể biến đổi trạng thái vui buồn, biến đổi màu sắc.

Anh Lộc cho biết: “Pho tượng đổi màu, đổi sắc trong điều kiện tự nhiên, theo nắng nóng, nhiệt độ từ sáng đến chiều, tối. Khi mặt trời chưa mọc, tượng Phật có màu xanh đen; khi mặt trời vừa nhú lên, chuyển sang xanh xám; mặt trời cao hơn một chút thì chuyển sang xanh tím; khoảng thời gian này gương mặt Phật hơi buồn. Khoảng từ 8h đến trước 12h, tượng đổi màu đậm nhạt khác nhau, với rất nhiều gam màu như vàng lợt, xanh tím; gương mặt thay đổi liên tục, lúc tươi tắn, lúc lại buồn ủ rũ, lúc trầm ngâm. Từ 12 đến 13h30, tượng chuyển sang màu cánh gián và mang nỗi buồn rũ rượi. Sau 13h30 đến trước lúc mặt trời lặn, tượng chuyển sang màu đỏ tím, màu lông chuột, đây là khoảng thời gian tượng Phật vui nhất trong ngày. Khi trời bắt đầu nhá nhem tối rồi đi vào đêm, tượng bắt đầu chuyển sang màu xanh đen, rồi chuyển hẳn thành màu đen, lúc này gương mặt lại buồn”.

Ngoài ra, khi bật đèn chiếu sáng, tượng Phật từ màu đen chuyển sang màu xám lông chuột. Cách khoảng 15 phút lại đổi thành màu cánh gián, rồi đến màu vàng lợt, vàng đậm. Cứ thế, tượng Phật thay đổi theo thời gian, khi nào tắt đèn chiếu sáng thì trở về trạng thái theo thời gian trong ngày như anh đã nói.

Nói về nguồn gốc pho tượng, anh Lộc kể: “Năm 6 tuổi, cha tôi được hoàng hậu Đức Từ Cung đưa vào ở trong cung Diên Thọ (cung đình Huế). Năm 14 tuổi, sư thầy Thích Tịnh Khiết xin hoàng hậu Từ Cung cho cha tôi theo sư thầy để học đạo Phật. Trước khi cha tôi rời cung, hoàng hậu tặng cho ông pho tượng này và bát nhang làm bằng đồng da cua. Hai báu vật này cha tôi luôn giữ bên mình. Sau Cách mạng tháng Tám năm 1945, vì nhiều lý do, cha tôi không tu tập nữa và xây dựng gia đình với mẹ tôi. Sau năm 1975, cả gia đình chuyển về Nha Trang sinh sống”.

Để làm rõ giá trị của pho tượng kỳ diệu này, thời gian gần đây, anh Lộc đã mời một số nhà nghiên cứu văn hóa trong nước đến thăm và xin nhận xét, đánh giá sơ bộ ban đầu. “Cách đây khoảng một năm, Thượng tọa Thích Từ Nghiêm - Trưởng Ban Hoằng pháp Giáo hội Phật giáo Việt Nam tại TP.Đà Nẵng - cho rằng, pho tượng này có tên đầy đủ là Tượng Quán Thế Âm Bồ Tát nguyên thể - Phật giáo Mật tông - hệ Kim Cang thừa. Pho tượng có thần thái, mẫu tượng hoa văn theo phong cách Đôn Hoàng đời nhà Đường ở Trung Quốc. Rất có thể nguồn gốc pho tượng nằm ở vùng Tân Cương, Trung Quốc”, anh Lộc cho biết.

Anh Lộc cho biết thêm, cách đây nửa năm, anh có mời nghệ nhân đúc đồng nổi tiếng Lê Văn Khang ở Hà Nội đến xem và cho ý kiến về pho tượng. Sau khi xem xong, nghệ nhân này cho rằng, pho tượng có nguồn gốc hơn 200 năm và được chế tác dưới chất liệu đồng đổi màu, diện đổi sắc và chỉ thờ trong cung vua chúa. Ông Khang cũng cho rằng, pho tượng là báu vật của báu vật, vô cùng quý hiếm không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới.

Giấc mơ khu du lịch cổ xưa

Hơn 5.200 chiếc cối đá trong bộ sưu tập của anh Lộc được lắp ráp, phục dựng khéo léo trên khu đất hơn 9.000m2. Trong khuôn viên này, anh Lộc tái hiện một quần thể không gian, kiến trúc xưa với những căn nhà cổ, ao sen, cây thị, cây đa cổ thụ. “Bên cạnh cây thị hơn trăm năm là bộ mã la (nhạc cụ gõ bằng đồng độc đáo của dân tộc Tây Nguyên) của người Răglay lấy từ huyện Khánh Vĩnh (tỉnh Khánh Hòa). Phía đối diện là bộ chum cổ tôi thu thập được ở đất Tây Nguyên”, anh Lộc chia sẻ.

Theo tìm hiểu, anh Lộc đang gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng của không gian làng cối xưa. Khi hoàn thành, nơi đây sẽ vừa là nơi trưng bày hiện vật, vừa là khu nhà hàng sinh thái phục vụ các món ăn dân tộc. “Tôi sẽ mời những người thợ thủ công giỏi như dệt chiếu, gốm, mộc chạm trỗ… đến làm nghề ngay trong những căn nhà cổ để phục vụ du khách tham quan và có thể bán trực tiếp sản phẩm của họ. Qua đó, cũng góp phần gìn giữ nghề truyền thống và tạo việc làm cho một số người dân”, anh Lộc cho biết.

Anh Lộc cho biết: “Sắp tới, tôi sẽ dành thời gian để tiếp tục thăm dò và sưu tầm thêm nhiều cổ vật để thỏa mãn đam mê của mình. Về lâu dài, khi không gian làng cối xưa đi vào ổn định, tôi tiếp tục mở rộng, nuôi giấc mơ mở khu du lịch cổ xưa có một không hai ở nơi này. Tôi không chỉ muốn du khách trong nước mà khách nước ngoài khi đến du lịch ở thành phố biển xinh đẹp này đều được một lần chiêm ngưỡng vẻ đẹp của không gian độc đáo này”.
   

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Top 10 việc làm HOT, không thể bỏ qua ngày hôm nay 3.12